Categories: Giáo Dục

Không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao không?

Published by
THCS An Phú
xem phim 18 có ảnh hưởng đến chiều cao không

Có nhiều yếu tố quyết định khả năng phát triển chiều cao. Trong đó dinh dưỡng chiếm đến 32%. Để có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển thể chất nói chung và chiều cao nói riêng, nguyên tắc đầu tiên là ăn đủ bữa. Ấy vậy vẫn có không ít người bỏ ăn sáng, trong đó có cả trẻ em, thanh thiếu niên tuổi dậy thì. Vậy không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao không?

Mối liên hệ giữa dinh dưỡng và chiều cao

Theo thống kê, người Việt trong độ tuổi từ 20 – 24 tuổi nữ giới có chiều cao trung bình 153cm, nam giới có chiều cao trung bình 167,7 cm. Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết di truyền chỉ quyết định khoảng 23%. Trong đó:

  • Dinh dưỡng quyết định đến 32%.
  • Vận động và thể dục quyết định khoảng 20%.
  • Còn lại là các yếu tố khác như giấc ngủ, môi trường sống, đời sống tinh thần,…

Do đó, di truyền là yếu tố không thể thay đổi, nhưng chế độ dinh dưỡng thì hoàn toàn có thể điều chỉnh.

Dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng với sự phát triển chiều cao

Cũng theo thống kê của Bộ y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi ở nước ta chiếm khoảng 25% – một con số khá cao. Tỷ lệ thiếu kẽm ở nhóm tuổi dưới 5 lên đến 69,4%. Tỷ lệ thiếu kẽm ở bà bầu khoảng 80,3%.

Trong hơn 30 năm trở lại đây, khẩu phần canxi thực tế của người Việt chỉ đáp ứng khoảng 50 – 60% khẩu phần khuyến nghị hàng ngày. Tỷ lệ người Việt thiếu vitamin D khoảng 20% – 40%, trong đó có khoảng 8,9% thiếu nặng. Người Việt cũng đang thiếu 30 – 50% magie so với khẩu phần khuyến nghị. Tình trạng thiếu vi chất trên đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự hạn chế trong phát triển thể chất và chiều cao của người Việt.

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi 3 tuổi trẻ đã có thể đạt khoảng 54% chiều cao tối đa, 12 tuổi đạt 32% và 18 tuổi đạt 14% còn lại. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cần được đáp ứng từ khi còn nhỏ là cách tăng chiều cao khoa học. Dinh dưỡng khoa học không chỉ là được bổ sung đầy đủ các nhóm chất thiết yếu mà còn là ăn đủ bữa và đúng giờ.

Không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao?

Với câu hỏi không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao không? Nhịn ăn sáng bị gì không? Câu trả lời của các chuyên gia dinh dưỡng chắc chắn là có. Tại sao việc bỏ ăn sáng lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao?

Thiếu hụt dinh dưỡng

Nếu bỏ ăn sáng, cơ thể bạn sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Các hoạt động trong buổi sáng sẽ cần sử dụng năng lượng dự trữ trong mỡ, trong cơ, trong gan,… Lâu ngày, cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến khó phát triển thể chất và chiều cao. Người có thói quen bỏ ăn sáng và bỏ các bữa ăn chính còn dễ có nguy cơ suy nhược cơ thể, mệt mỏi, ít vận động.

Bỏ qua thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ các chất tốt cho xương

Buổi sáng được cho là thời điểm tốt nhất trong ngày để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng, đặc biệt là các chất tốt cho sự phát triển của xương. Vitamin D tự nhiên trong ánh nắng mặt trời buổi sáng sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Điều này tốt cho sự phát triển chiều cao của bạn.

Ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày

Sau một đêm dài, bạn thức dậy với chiếc dạ dày trống rỗng. Khi cơn đói ập đến, dịch vị dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, vì bạn bỏ ăn sáng nên dạ dày co bóp nhưng không có gì để tiêu hóa và phát ra những âm thanh sôi bụng trong vô vọng. Việc này lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Khi dạ dày bị tổn thương, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém nên sự phát triển thể chất sẽ bị hạn chế.

Không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao không? Câu trả lời là có

Bỏ ăn sáng làm tăng nguy cơ thừa cân

Nếu bỏ ăn sáng, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào các bữa trưa và bữa tối, thậm chí tăng số lần ăn vặt để kiểm soát cơn đói. Chính điều này làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Khi cân nặng vượt quá ngưỡng phù hợp, hệ khung xương sẽ phải chịu áp lực lớn và khó phát triển về chiều cao.

Ảnh hưởng khác từ việc bỏ bữa sáng

Ngoài việc ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và chiều cao, việc bỏ ăn sáng có gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe như:

  • Nếu bỏ ăn sáng, bạn sẽ rất dễ bị tụt đường huyết với các triệu chứng như chân tay run, tim đập nhanh, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt,…
  • Khi không được bổ sung năng lượng kịp thời qua bữa sáng, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng dự trữ từ gan và cơ bắp. Điều này lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến suy giảm chức năng gan và giảm khối lượng cơ.
  • Mật được tiết ra liên tục khi chúng ta ngủ và được tích trữ trong túi mật. Việc ăn sáng sẽ kích thích tiết mật. Nếu bỏ ăn sáng, mật bị ứ đọng có thể dẫn đến nguy cơ viêm túi mật.
  • Bỏ bữa sáng khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến hiệu suất học tập và làm việc.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy những người có thói quen bỏ ăn sáng dễ bị cảm cúm và cảm lạnh hơn những người khác.
Bỏ ăn sáng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể

Ăn sáng thế nào để phát triển chiều cao tối ưu?

Không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao không? Câu trả lời chắc chắn là có. Thay vì bỏ ăn sáng, chúng ta nên ăn sáng đầy đủ và lựa chọn các thực phẩm tốt cho sự phát triển chiều cao. Buổi sáng nên ăn gì để tăng chiều cao? Nếu chưa biết câu trả lời, đừng bỏ qua những gợi ý này bạn nhé!

  • Ăn thực phẩm giàu protein và sắt như thịt, cá, trứng, các loại hạt dinh dưỡng…Những thực phẩm này cần thiết cho việc tái tạo năng lượng, phát triển cơ bắp.
  • Nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột như cơm, phở, bún, khoai, ngô,… Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Chúng giúp duy trì trạng thái linh hoạt, tỉnh táo, nhanh nhạy trong suốt buổi sáng.
  • Các loại trái cây theo mùa sẽ bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp dồi dào canxi, vitamin D, kẽm, phốt pho, magiê,… Đây đều là những khoáng chất quan trọng hàng đầu cho sự phát triển chiều cao.
  • Dầu cá hoặc các loại cá béo với hàm lượng vitamin A dồi dào sẽ kích thích sản xuất sợi collagen hình thành lên mô xương. Dầu cá cũng cung cấp vitamin D – một chất dẫn chuyển canxi vô cùng quan trọng để kiến tạo các tế bào xương.
Chọn ăn sáng bằng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Có không ít người trong chúng ta xem nhẹ tầm quan trọng của bữa sáng nên bỏ qua việc ăn sáng. Tuy nhiên, đây là thói quen phản khoa học mà chúng ta nên thay đổi. Không ăn sáng có ảnh hưởng đến chiều cao không? Những biểu hiện sức khỏe tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, khiến chúng ta lười vận động, chiều cao tăng chậm, không tăng, thấp lùn là điều khó tránh khỏi.

Thay vì bỏ ăn sáng, bạn nên ăn sáng đúng giờ, đủ chất. Năng lượng từ bữa sáng chiếm khoảng 30% tổng năng lượng mà chúng ta cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Muốn có một cơ thể khỏe mạnh, đừng quên bữa sáng! Muốn phát triển chiều cao tối ưu, hãy ưu tiên dùng các chất tăng chiều cao vào bữa sáng bạn nhé!

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Những điều chưa biết trong ngày tử hình Năm Cam

Ban ngày khu tử tội chìm trong yên lặng, chộn rộn vào giờ ăn, rồi…

2 phút ago
  • Giáo Dục

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học, học viện đã có công…

7 phút ago
  • Tử Vi

Nữ cựu tù thành triệu phú năm 81 tuổi

Ngày 28/7/2003, bà Ngô Thắng Minh bước ra khỏi nơi giam giữ. Gương mặt của…

17 phút ago