Categories: Giáo Dục

Ðại hội cựu Thiếu Sinh Quân VNCH tại hải ngoại

Published by
THCS An Phú
trường thiếu sinh quân hà nội là trường gì

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER (NV)Ba ngày đại hội của Cựu Thiếu Sinh Quân VNCH hải ngoại sẽ diễn ra từ Thứ Sáu, 23 Tháng Năm, tại nhà hàng Seafood World, Westminster; 24 Tháng Năm, tại hội trường nhật báo Việt Báo; và đại tiệc hội ngộ ngày Chủ Nhật, 25 Tháng Năm tại nhà hàng Seafood Place trên đường Brookhurst, Garden Grove.

Dù còn nhỏ tuổi, các Thiếu Sinh Quân VNCH đã thể hiện rõ ý chí cang cường. (Hình: Tài liệu TSQ/VNCH)

Ngày đầu tiên của đại hội là Tiền Ðại Hội, đón tiếp khoảng trên 100 cựu Thiếu Sinh Quân từ các nơi xa về tham dự, theo ông Phan Ngọc Lượng, trưởng ban tổ chức.

Ngày thứ hai, có tính cách nội bộ để đại diện khắp nơi sinh hoạt, kiểm điểm những công việc đã qua và bầu Tân Ban Chấp Hành Tổng Hội.

Ngày thứ ba là dạ tiệc để anh em cựu Thiếu Sinh Quân cùng chúc mừng sự thành công của đại hội và thắt chặt thêm tình của những hậu duệ Trần Quốc Toản “Phá Cường Ðịch, Báo Hoàng Ân.”

Tổng Hội Cựu Thiếu Sinh Quân VNCH hải ngoại thành hình gần 20 năm nay và đây là lần hội ngộ thứ 19. Theo ông Phan Ngọc Lượng thì đây là lần thứ 2 đại hội diễn ra tại thủ đô của người Việt tị nạn Cộng Sản.

Vẫn theo ông Phan Ngọc Lượng, theo tinh thần 18 lần hội ngộ đã qua, đại hội là dịp để “các cựu Thiếu Sinh Quân họp mặt, ôn lại những kỷ niệm thân ái ngày xưa dưới mái trường Thiếu Sinh Quân thân yêu để cùng nhau góp sức xây dựng đoàn kết với sự tương trợ đúng với ý nghĩa của tinh thần Thiếu Sinh Quân bất diệt.”

Thiếu Sinh Quân là một phần trong tổ chức QLVNCH, là nơi giáo dục, huấn luyện con em các quân nhân trong QLVNCH, đặc biệt là các quân nhân đã hy sinh hoặc quá bận rộn trong đời quân ngũ. Thiếu Sinh Quân VNCH chỉ có một trường duy nhất là Trường Thiếu Sinh Quân Việt Nam, đặt tại Vũng Tàu, được thống nhất hoạt động từ ngày 1 Tháng Sáu, 1956.

Trước đó, dưới thời Pháp thuộc, kế đến là thời Quốc Gia Việt Nam, cũng đã có rất nhiều trường Thiếu Sinh Quân lớn nhỏ tại các địa phương để đáp ứng nhu cầu giáo dục cho con em binh sĩ. Ở Bắc thì có các trường Thiếu Sinh Quân Móng Cái, Ðáp Cầu, Phủ Lạng Thương, Việt Trì và Hà Nội. Ở Trung thì có trường Thiếu Sinh Quân Huế. Trong Nam có trường Thiếu Sinh Quân Ðông Dương tại Vũng Tàu. Ngoài ra còn có tại Thủ Dầu Một, Ða Kao, trong thành Ô Ma và các nơi như Ðắc Lắc, Ban Mê Thuột và Mỹ Tho.

Từ khi đệ I Cộng Hòa được thành lập, các trường Thiếu Sinh Quân khắp nơi được tập trung lại một nơi, tổ chức với những quy chế hẳn hoi với sự hỗ trợ từ các Bộ Tổng Tham Mưu, Quốc Phòng, Giáo Dục. Những Thiếu Sinh Quân khi ra trường, nếu có bằng Tú Tài có thể xin vào các quân trường Thủ Ðức hay Ðà Lạt, Ðồng Ðế và các trường Hải Quân, Không Quân ở Nha Trang. Nếu không có được bằng cấp khi ra trường, các Thiếu Sinh Quân có thể gia nhập quân đội bất cứ binh chủng nào trong hàng ngũ hạ sĩ quan hay binh sĩ.

Trong 19 năm kể từ ngày thống nhất hoạt động, trường Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu cung cấp được trên 6 ngàn sĩ quan, hạ sĩ quan và binh sĩ cho QLVNCH. Ðây là lớp chiến binh ưu tú, can trường, có tinh thần quốc gia dân tộc cao, theo đánh giá của các cấp chỉ huy trong QLVNCH.

Nhìn chung, TSQ Việt Nam có khá nhiều người lên tướng như Thống Tướng Lê Văn Tỵ, trước đó có Thiếu Tướng Nguyễn Văn Vận, vị tướng đầu tiên trong quân đội Quốc Gia Việt Nam, rồi Tướng Nguyễn Văn Là, Tướng Nguyễn Hữu Có, Tướng Ðoàn Văn Quảng, Tướng Hoàng Văn Lạc, Tướng Ðào Duy Ân, Tướng Trương Quang Ân, Tướng Lý Tòng Bá…

Cấp tá có rất nhiều, trong đó, Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn đã vang danh khí tiết không chịu hàng giặc, anh hùng nhận lãnh cái chết vẫn hô vang: “Việt Nam Cộng Hòa muôn năm! Ðả đảo cộng sản!” trước mũi súng nơi pháp trường của Cộng quân.

Nhắc đến Thiếu Sinh Quân, người dân Việt, nhất là ở Phước Tuy-Vũng Tàu, không ai là không nhắc nhở đến tinh thần anh dũng của các Thiếu Sinh Quân trong trường Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu vào sáng ngày 29 Tháng Tư.

Theo những người có mặt tham dự trận chiến đấu của các em Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu, nay một số đã có mặt ở Hoa Kỳ, kể lại thì không ai có thể tin rằng chỉ với hơn 100 Thiếu Sinh Quân trong tuổi 14, 15 và nhỏ hơn đã anh dũng chống trả cuộc tiến quân của quân cộng sản vào thành phố, bắt chúng phải dừng bước chân xâm lược đến hơn nửa ngày, rồi đến khi thế cô, đạn hết phải giương cờ trắng, các Thiếu Sinh Quân còn ra một điều kiện là phải để cho những Thiếu Sinh Quân đã chiến đấu công khai hạ lá quốc kỳ VNCH trước sân trường xuống. Sau đó tất cả bị Cộng quân bắt nhưng phần lớn trốn thoát được sau đó.

Ðó là tinh thần mà người Thiếu Sinh Quân nào cũng được hướng dẫn tôi luyện suốt trong những năm tháng học tập trong trường.

Qua chiến đấu khi ra trường và qua cuộc chiến đấu sau cùng vào ngày 30 Tháng Tư, 1975, tại trường Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu của các Thiếu Sinh Quân còn nhỏ tuổi, rõ ràng Thiếu Sinh Quân VNCH đã mang được dòng máu của anh hùng Trần Quốc Toản thời nhà Trần vì nhỏ tuổi không được sung vào quân ngũ nên đã tự lập một đoàn quân với lá quân kỳ in hàng chữ “Phá Cường Ðịch, Báo Hoàng Ân” gồm toàn những chiến binh còn nhỏ tuổi, thế mà cũng trở thành một đơn vị chiến đấu anh dũng chống quân Nguyên từng chiến thắng khắp Âu, Á lúc bấy giờ.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Nguyên nhân xảy ra lũ quét và cách phòng tránh

Lũ quét rất dễ xảy ra do ảnh hưởng của mưa lớn, thường gặp tại…

8 phút ago
  • Tử Vi

KẾ HOẠCH SÁT HẠCH CẤP GPLX THÁNG 06 NĂM 2023 – 

KẾ HOẠCH SÁT HẠCH CẤP GPLX Ô TÔ THÁNG 06 NĂM 2023 stt Cơ sở…

14 phút ago
  • Giáo Dục

Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy như thế nào?

Giáo viên có thể sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo nhiều cách khác…

24 phút ago