Categories: Giáo Dục

Tỉ lệ chọi là gì? Đâu là yếu tố quyết định kết quả tuyển sinh?

Published by
THCS An Phú
tỉ lệ chọi là gì

1. Hiểu về tỉ lệ chọi là gì hiện nay?

Như chúng ta đã biết, đối với các bạn trẻ cuối cấp, đặc biệt là lớp 12 sau khi tốt nghiệp THPT thì sẽ cần phải lựa chọn cho mình một con đường sự nghiệp mới, cần phải thi đại học và quyết định về các ngành nghề cho mai sau. Chính bởi vậy mà các bạn sẽ cần phải trải qua một quá trình tìm hiểu nghiên cứu kỹ lưỡng về trường học, ngành học cũng như tỉ lệ chọi của ngành đó ra sao? Vậy hiểu cụ thể về tỉ lệ chọi là gì?

Tỉ lệ chọi có thể hiểu một cách đơn giản nhất chính là số lượng các thí sinh cùng đăng ký thi tuyển vào một chuyên ngành dựa trên chỉ tiêu nhất định được đưa ra tại một trường nào đó. Cụ thể, khi bạn thi tuyển, nộp hồ sơ vào ngành này thì sẽ phải vượt qua bao nhiêu thí sinh khác để có thể thi đỗ, trúng tuyển vào học tại trường.

Các thí sinh khi đã nắm được tỉ lệ chọi của một ngành, một trường nào đó thì sẽ có thể biết được rằng có bao nhiêu thí sinh sẽ bị loại, trượt kỳ thi đó và bao nhiêu thí sinh sẽ có cơ hội được lựa chọn trúng tuyển vào trường. Từ đó sẽ có thể cố gắng phấn đấu trong kỳ thi cũng như xem xét kỹ lưỡng trước khi nộp hồ sơ, đảm bảo khả năng đỗ vào các trường là cao nhất.

2. Tỉ lệ chọi có phải là yếu tố quyết định kết quả tuyển sinh?

Rất nhiều bạn học sinh, sinh viên hiện nay thắc mắc rằng tỉ lệ chọi có tầm quan trọng như thế nào, liệu có ảnh hưởng đến kết quả của các kỳ thi đại học, cao học,… hay không?

Trên thực tế thì tỉ lệ chọi ở đây chỉ được xem là một con số có tính chất dự báo về số lượng của các hồ sơ dự tuyển vào các trường học. Do đó, nó sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến quá trình thi cử và kết quả của các kỳ thi hay không thể quyết định được về chất lượng của các kỳ thi như thế nào. Ví dụ như tỉ lệ chọi của trường Đại học Văn hóa Hà Nội – chuyên ngành Văn hóa truyền thông là 1 chọi 20 thì thực tế, nhìn vào tỉ lệ này, chúng ta sẽ không thể nào biết hay đánh giá được về học lực của cả 20 bạn như thế nào, ai là giỏi nhất, ai có khả năng đỗ đại học nhất,…​

Và khi bạn thi tuyển vào một trường nào đó, có thể sẽ có người giỏi hơn mình, cũng có thể có người học chưa bằng mình. Theo đó, nếu như số lượng người giỏi lại lớn hơn tỉ lệ chọi thì cơ hội của bạn sẽ ít, còn số người giỏi ít hơn tỉ lệ chọi thì cơ hội để bạn đỗ vào trường sẽ cao hơn. Như vậy, tỉ lệ chọi sẽ chỉ là một thước đo để bạn có thể xem xét được khả năng, tỉ lệ mình trúng tuyển là bao nhiêu và dựa vào đó sẽ đưa ra quyết định về sự nghiệp tương lai của mình.

Tỉ lệ chọi là yếu tố khá quan trọng giúp cho các thí sinh có thể định hướng được về các ngành nghề, trường học trong tương lai. Tuy nhiên, các thông tin về tỉ lệ chọi thực tế chỉ mang tính chất tham khảo dành cho các bạn thí sinh bởi mỗi năm mỗi ngành nghề, mỗi trường sẽ có quy định về chỉ tiêu khác nhau, theo đó, tỉ lệ chọi cũng sẽ có sự thay đổi bất ngờ. Chính vì vậy mà các bạn trẻ hiện nay cần có cái nhìn nhận đúng đắn về vấn đề tỉ lệ chọi này để đảm bảo không xảy ra những điều đáng tiếc là trượt đại học.

Bởi thực chất đối với chúng ta, khi tham gia vào các kỳ thi, kiến thức và bản lĩnh mới là điều quan trọng nhất. Nếu bạn có đầy đủ kiến thức và hoàn thành kỳ thi tốt thì tỉ lệ chọi cũng không còn là vấn đề khiến bạn phải quá bận tâm, lo lắng. Đây cũng chỉ là con số tạm thời mà bạn tham khảo được từ các năm trước đó hay con số dự kiến và có thể sẽ vẫn thay đổi tùy vào tình hình thực tế. Do đó, việc bạn trúng tuyển hay không sẽ còn dựa vào rất nhiều yếu tố khác, quan trọng nhất vẫn là chất lượng của kỳ thi của bạn. Và việc các bạn cần quan tâm đó là tập trung ôn tập, rèn luyện, chuẩn bị kiến thức thật tốt, hãy bỏ qua vấn đề về tỉ lệ chọi, sẵn sàng tâm lý ổn định để đảm bảo có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

3. Một số câu hỏi phổ biến nhất liên quan đến tỉ lệ chọi

Có rất nhiều câu hỏi được đưa ra từ các bạn trẻ có liên quan đến tỉ lệ chọi vào các trường đại học hiện nay. Vậy thì timviec365.vn sẽ giúp trả lời những câu hỏi này, cùng theo dõi nhé!

3.1. Tỉ lệ chọi có thể hiện mức độ dễ hay khó để đỗ vào một trường hay không?

Câu trả lời dành cho các bạn là tỉ lệ chọi sẽ không có ảnh hưởng đến mức độ dễ hay khó để bạn trúng tuyển vào một trường học.

Vì thực tế hiện nay, một số trường vẫn đưa ra tỉ lệ chọi khá thấp, chỉ là 1 chọi 2, 1 chọi 3,… như là trường đại học Y, đại học Dược,… nhưng mức điểm chuẩn vào trường lại lên đến 26 – 27 điểm. Và với mức điểm cao như vậy thì dù tỉ lệ chọi thấp, bạn cũng khó có khả năng trúng tuyển. Ngược lại, một số trường lại có tỉ lệ chọi khá cao, 1 chọi 9, 1 chọi 10 nhưng điểm chuẩn chỉ khoảng 20 – 22 điểm thì khả năng đỗ của các bạn là vẫn có.

Như vậy, qua những phân tích và ví dụ trên thì có thể khẳng định chắc chắn rằng tỉ lệ chọi sẽ không phải là yếu tố quyết định về mức độ khó khăn hay dễ dàng để một thí sinh có thể trúng tuyển vào một trường đại học.

3.2. Tỉ lệ chọi càng thấp thì cơ hội trúng tuyển càng cao, đúng hay không?

Nhiều bạn suy nghĩ rằng tỉ lệ chọi càng thấp thì cơ hội để trúng tuyển sẽ càng cao. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và không đúng. Bởi cơ hội để bạn có thể trúng tuyển vào trường học sẽ phụ thuộc vào số điểm mà bạn đạt được trong kỳ thi chứ không được quyết định bởi tỉ lệ chọi.

Do đó, điều mà các bạn cần phải quan tâm là đánh giá, xem xét về năng lực của bản thân mình ra sao để lựa chọn trường học phù hợp, hãy bỏ qua tỉ lệ chọi bởi nó không quyết định được điều gì cho sự nghiệp tương lai của bạn cả.

3.3. Như thế nào là tỉ lệ chọi thật và tỉ lệ chọi ảo?

Hiện nay, vấn đề về tỉ lệ chọi ảo đang xuất hiện ngày càng nhiều, gây hoang mang cho các bạn trẻ khi lựa chọn ngành học và trường học. Vậy như thế nào là tỉ lệ chọi ảo, như thế nào là tỉ lệ chọi thật?

Tỉ lệ chọi thật được hiểu là tổng số các thí sinh thực tế dự thi trên số thí sinh nằm trong chỉ tiêu xét tuyển mà trường đưa ra. Tỉ lệ chọi này xuất hiện khi mà kỳ thi đã kết thúc, các thí sinh đã hoàn thành nộp hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác.

Ngược lại, tỉ lệ chọi ảo sẽ xuất hiện khi mà các thí sinh tham khảo các thông tin của các trường, cảm thấy hoang mang và không tự tin về bản thân mình nên đã bỏ cuộc và không dự thi hay nộp hồ sơ vào trường đó nữa. Và sau đó tỉ lệ chọi của trường sẽ thay đổi, ví dụ từ 1 chọi 10 xuống còn 1 chọi 5.

3.4. Tỉ lệ chọi có quyết định đến điểm sàn hay không?

Tỉ lệ chọi liệu có quyết định đến điểm sàn của một trường hay không? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ hiện nay khi đứng trước sự lựa chọn các trường học trong tương lai cho mình.

Có lẽ chúng ta cũng không cần phân tích quá nhiều khi mà tỉ lệ chọi không liên quan và không quyết định đến kết quả trúng tuyển thì chắc chắn cũng sẽ không có ảnh hưởng hay không quyết định đến điểm sàn của ngành hay trường. Thực tế thì tỉ lệ chọi cao hay thấp cũng sẽ không khiến cho điểm sàn giảm hay tăng lên mà tất cả đều phụ thuộc vào kết quả trong kỳ thi của các thí sinh.

4. Làm sao để tính tỉ lệ chọi khi tuyển sinh?

Tỉ lệ chọi mặc dù không có ảnh hưởng đến việc chúng ta đỗ hay trượt đại học, tuy nhiên thì đây vẫn là vấn đề mà các bạn nên quan tâm, tham khảo trước khi lựa chọn trường học. Vậy làm sao để tính được tỉ lệ chọi của một trường là bao nhiêu?

Điều đầu tiên mà các bạn cần lưu ý và làm rõ đó chính là số lượng hồ sơ đăng ký và số lượng thí sinh đăng ký. Thực tế thì số lượng hồ sơ đăng ký vào các trường sẽ luôn nhiều hơn so với số lượng thí sinh thực. Bởi mỗi thí sinh sẽ có thể làm và nộp rất nhiều hồ sơ để dự thi. Chính điều đó cũng tạo nên tình trạng hồ sơ ảo tràn lan, kéo theo đó là tỉ lệ chọi ảo cũng xuất hiện.

Do đó, các bạn thí sinh đừng nên phụ thuộc quá vào yếu tố này mà chỉ nên tham khảo, tránh việc gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của mình khi đi thi và việc tính tỉ lệ chọi cũng chỉ mang tính chất tìm hiểu thông tin về ngành học, trường học hiện đang được quan tâm ở mức độ như thế nào.

5. Một số lưu ý về tỉ lệ chọi khi lựa chọn trường học

Tỉ lệ chọi là yếu tố mặc dù không có ảnh hưởng nhiều đến kết quả tuyển sinh của bạn, tuy nhiên nếu như nắm rõ được về tỉ lệ chọi như thế nào thì cũng sẽ giúp cho các bạn có thể đưa ra các quyết định đúng đắn hơn cho sự nghiệp trong tương lai của mình.

Do đó, một điều các bạn nên lưu ý đó là cần tận dụng được tỉ lệ chọi để có thể hiểu rõ hơn cũng như có cái nhìn một cách tổng thể, bao quát nhất về ngành học, cơ hội việc làm của ngành cũng như sự uy tín của trường ra sao? Từ đó, tự xem xét, đánh giá về năng lực của bản thân mình đang ở mức độ như thế nào rồi đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn, phù hợp.

Tỉ lệ chọi vẫn luôn có sự thay đổi tùy vào tình hình thực tế kế quả của các kỳ thi, do đó, các bạn cần chú ý tập trung học tập, rèn luyện thật tốt để mang lại kết quả cao nhất cho mình trong các kỳ thi nhé.

Hy vọng những thông tin mà timviec365.vn cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về tỉ lệ chọi là gì cùng các vấn đề xoay quanh tỉ lệ chọi. Từ đó, có cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về yếu tố này để đưa ra các quyết định chính xác, đúng đắn cho bản thân và sự nghiệp của mình trong tương lai.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Bài toán lớp 1 gây tranh cãiCứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất…

3 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

3 giờ ago