Categories: Giáo Dục

Hạt nêm là gia vị gì? Ăn hạt nêm có tốt không?

Published by
THCS An Phú
thành phần hạt nêm

Hạt nêm là một trong những loại gia vị được nhiều người sử dụng để nấu ăn hằng ngày. Có nhiều loại hạt nêm như hạt nêm gà, hạt nêm xương heo thậm chí còn có hạt nêm rau củ. Ăn hạt nêm có tốt không luôn là thắc mắc của nhiều người bởi có nhiều thông tin tiêu cực xung quanh loại gia vị này.

Hạt nêm là gia vị gì?

Hạt nêm là gia vị có nhiều thành phần trong đó có bột ngọt, chất điều vị 627 và 631. Hạt nêm thường mang đến vị ngọt đậm đà cho món ăn nhưng vị ngọt này được tạo nên từ các chất điều vị chứ không phải từ xương hay thịt như quảng cáo. Thực tế các loại hạt nêm tự làm được cô đặc từ nước hầm xương và thịt sẽ rất dễ hỏng và khó bảo quản ở nhiệt độ thường.

Nhiều người thắc mắc ăn hạt nêm có tốt không cũng bởi vì bảng thành phần tạo nên chúng gần như 100% là chất điều vị. Tuy nhiên không thể phủ nhận được lợi ích khi sử dụng gia vị này trong chế biến món ăn. Việc dùng hạt nêm sẽ khiến món nấu vừa có vị ngọt và chút vị mặn. Các thành phần tạo nên hạt nêm đều có trong danh mục phụ gia được Bộ Y tế cấp phép. Đa số các sản phẩm hạt nêm được sản xuất trên thị trường đều đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm.

Hạt nêm là gia vị rất phổ biến hiện nay

Có rất nhiều so sánh về sử dụng hạt nêm và bột ngọt. Tuy đều là gia vị để tạo vị ngọt cho món ăn nhưng cơ bản chúng khác nhau. Bột ngọt hay mì chính được làm ra trong quá trình lên men từ các nguyên liệu tự nhiên như mật mía đường hay khoai mì. So với hạt nêm thì bột ngọt sẽ làm món nấu có vị ngọt nhẹ hơn và không thể tạo vị mặn đậm đà như hạt nêm.

Ăn hạt nêm có tốt không?

Cả hạt nêm hay bột ngọt đều là gia vị an toàn được Bộ Y tế chứng nhận và được cấp phép lưu hành rộng rãi trên thị trường. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã nhận định rằng hạt nêm không gây hại cho cơ thể như những thông tin lan truyền. Loại gia vị này cũng được cấp phép sử dụng của Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Quốc Tế. Chứng tỏ hạt nêm hoàn toàn an toàn khi sử dụng với liều lượng phù hợp.

Ăn hạt nêm có tốt không là thắc mắc hay được đặt ra
  • Không thay thế các nguyên liệu bằng hạt nêm: Hạt nêm chỉ có tác dụng giúp tăng mùi vị mà không cung cấp chất dinh dưỡng. Nên khi chế biến món ăn bạn cần sử dụng đa dạng các thực phẩm khác như thịt, cá, trứng để đảm bảo món ăn có độ ngọt tự nhiên và giàu dinh dưỡng.
  • Không dùng quá nhiều: Hạt nêm có vị ngọt và mặn sẵn nên không cho quá nhiều vào món ăn. Chỉ dùng chúng với lượng vừa phải, hợp với khẩu vị của gia đình mà vẫn đảm bảo yếu tố hấp dẫn cho món ăn.
  • Chọn hạt nêm còn hạn sử dụng: Nhiều người tiêu dùng khá chủ quan khi mua các sản phẩm đóng gói sẵn như hạt nêm. Đôi khi chính vì sự lơ là mà vô tình bạn đã sử dụng hạt nêm quá hạn. Vậy tốt nhất hãy đọc kỹ hạn sử dụng trước khi mua và bảo quản ở nơi khô thoáng để hạt nêm không bị hỏng.

Cách chế biến món ăn ngọt tự nhiên

Về cơ bản, hạt nêm là loại gia vị không chứa chất dinh dưỡng mà chỉ có tác dụng làm đậm vị món ăn, vì thế sẽ gây hại nếu lạm dụng. Tuy nhiên trong sinh hoạt hằng ngày không tránh khỏi những lúc chúng ta nêm nấu quá tay và từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách tốt nhất là ưu tiên chọn các nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên:

Tôm đồng

Bạn có thể sử dụng tôm đồng để tạo nên những nồi nước dùng có vị ngọt thanh và giàu dưỡng chất. Nếu nhiều thời gian hơn hãy chế biến bột nêm từ tôm đồng để nấu ăn.

Cách thực hiện như sau: Bạn cần rửa sạch tôm, để ráo. Rang tôm cho khô hết nước rồi cho vào lò nướng sấy nhiệt thấp để tôm khô giòn. Sau đó để nguội và dùng cối giã nhuyễn tôm mịn như bột. Sấy khô bột tôm lại lần nữa rồi trộn vào ít muối, đường thốt nốt hạt mịn rồi cho vào hũ. Nên để vào vài gói hút ẩm để bảo quản lâu hơn.

Dùng tôm đồng để làm hạt nêm

Thịt gà

Bột nêm làm từ thịt gà cũng tương tự như tôm. Tuy nhiên thịt hãy cắt miếng sau đó rang chín, xé nhỏ, sấy khô và đem đi xay ở máy xay sinh tố cho thật mịn. Cuối cùng trộn bột thịt gà với tiêu trắng, muối, đường rồi cho vào hũ đậy kín.

Nước hầm xương

Hãy sử dụng xương ống, sườn non để làm nước dùng cho các món ăn như bún, hủ tiếu, món canh thêm thơm ngon. Cần luộc sơ qua các loại xương này để lọc hết chất bẩn. Sau đó hầm nhiều giờ với nước để tạo ra vị ngọt tự nhiên. Nên cho thêm hành tây nướng, củ cải đường, su hào để vị nước dùng thêm đậm đà.

Vậy ăn hạt nêm có tốt không? Việc sử dụng hạt nêm giúp quá trình chế biến món ăn trở nên nhanh chóng cùng hương vị đậm đà hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn và sử dụng những sản phẩm hạt nêm có nhãn mác rõ ràng, đã được chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan quản lý.

Chưa có nghiên cứu nào xác định việc sử dụng liều lượng hạt nêm dùng trong ngày bao nhiêu là hợp lý. Do vậy bạn cần hạn chế việc sử dụng bột nêm quá nhiều. Thay vì phải dùng chất phụ gia, bạn hãy cố gắng thay bằng cá, xương, thịt tươi để cung cấp đủ chất cho gia đình. Một nồi canh có đầy đủ thịt, rau thì sẽ giúp bạn hạn chế việc thêm bất cứ gia vị nào khác.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM

ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN - Được Chính phủ cho phép thành lập…

42 giây ago
  • Giáo Dục

Cách tính điểm xét Tốt nghiệp THPT năm 2020

Theo dự thảo quy chế thi do Bộ GD&ĐT vừa công bố, điểm thi tốt…

11 phút ago
  • Tử Vi

Sinh con năm 2024 tháng nào tốt, hợp tuổi bố mẹ nhất?

Theo quan niệm phong thủy của phương Đông, chọn năm tháng sinh con phù hợp…

21 phút ago