Categories: Giáo Dục

Có thể bạn chưa biết: Phim “Tây Du ký” chiếu ở Việt Nam năm nào?

Published by
THCS An Phú
tây du ký chiếu ở việt nam năm nào

“Tây Du ký” là một bộ phim vô cùng quen thuộc với người Việt Nam ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phim Tây Du ký chiếu ở Việt Nam năm nào, dù rằng nội dung phim đã khắc sâu trong tâm trí mỗi chúng ta. Hơn hết, có rất nhiều phiên bản “Tây Du ký” đã được phát sóng, khiến người xem khó lòng nhớ hết được mốc thời gian của từng tác phẩm.

Mặt khác, trong tất cả các phim, “Tây Du ký” phiên bản 1986 chắc chắn là bộ phim nổi tiếng nhất, đã lên sóng trên VTV vào năm 1990. Còn những phiên bản khác như thế nào, hãy cùng MyTV tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Thời điểm đầu tiên phát sóng phim “Tây Du ký” tại Việt Nam

Tây Du ký phiên bản 1986 đã được phát sóng trên VTV từ năm 1990, nhưng không chỉ vậy, “Tây Du ký” 1986 của Trung Quốc còn thường xuyên được phát lại trên khắp các kênh sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Quen thuộc nhất là các dịp hè về, VTV2 sẽ lên lịch phát sóng trong khung giờ đẹp để phục vụ các khán giả.

“Tây Du ký” kể về hành trình đi Tây thiên thỉnh kinh của Đường Tăng, hay còn gọi là Đường Tam Tạng. Trên hành trình này, ông đã giúp đỡ và cảm hóa 3 người đồ đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng. Từ đó, 3 người trở thành học trò của Đường Tăng, cùng nhau vượt qua 81 kiếp nạn trên con đường lĩnh ngộ Phật pháp.

Bộ phim có tổng thời lượng là 41 tập do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Cục Đường sắt Trung Quốc phối hợp sản xuất. Đây cũng là phiên bản thành công nhất trong hàng loạt tác phẩm chuyển thể bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân.

Người Việt Nam đã quá quen thuộc với hình ảnh 4 thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng

Ngoài “Tây Du ký” với Mã Đức Hoa, Lục Tiểu Linh Đồng,… đã quá bất hủ, còn có một số phiên bản làm lại khác ít người biết đến hơn được phát sóng trên nhiều kênh tại Việt Nam như:

  • Tây Du ký TVB (1996): phát sóng trên kênh SCTV9 (từ tháng 05/2023).
  • Tây Du ký phiên bản hoạt hình (1999): phát sóng trên kênh HTV3 (từ tháng 01/2011).
  • Tây Du ký do Đài Chiết Giang sản xuất (2010): phát sóng trên kênh HTV2 (từ tháng 11/2010).
  • Tân Tây Du ký (2011): phát sóng trên kênh THTPCT (từ tháng 05/2021).

2. Điểm danh một số phiên bản “Tây Du ký” đã phát sóng

“Tây Du ký” không chỉ thành công ở Việt Nam mà còn được yêu thích ở thị trường nội địa và nhiều nước châu Á khác. Do đó, có rất nhiều tác phẩm làm lại ra mắt mỗi năm, nhưng không phải cái tên nào cũng đạt được thành công. Dưới đây là 5 cái tên tiêu biểu được nhiều người biết đến nhất.

2.1. Tây Du ký (1986)

Thông tin cơ bản:

Tên phim Journey to the West Năm phát hành 1986 Quốc gia Trung Quốc đại lục, Đài Loan Thể loại Cổ trang, Kỳ ảo, Võ thuật Số tập 41 tập, mỗi tập 45 phút Đạo diễn Dương Khiết Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng, Từ Thiếu Hoa, Mã Đức Hoa, Diêm Hoài Lễ, Châu Long Quảng,… Điểm IMDb đang cập nhật

Không cần bàn cãi về độ nổi tiếng của “Tây Du ký” 1986 vì phim đã trở thành tượng đài trong lòng khán giả. Thậm chí “Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng gần như gắn liền cả cuộc đời mình với vai diễn này, không ai không biết đến. Hơn hết, dù quay dựng ở thời kỳ còn thiếu thốn nhiều thứ, nhưng các kỹ xảo sử dụng trong phim đều hoàn hảo và gây hứng thú cho người xem.

Như đã đề cập, “Tây Du ký” 1986 được phát sóng lần đầu trên VTV vào năm 1990, sau đó thường xuyên được chiếu lại và vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả.

“Tây Du ký” 1986 cực kỳ nổi tiếng

Trailer:

2.2. Tây Du ký TVB (1996)

Thông tin cơ bản:

Tên phim Journey to the West Năm phát hành 1996 Quốc gia Hong Kong Thể loại Cổ trang, Kỳ ảo, Võ thuật Số tập 30 tập, mỗi tập 45 phút Đạo diễn Lô Luân Thường, Hoàng Kiến Huân, Lý Kiện Hòa, Lý Văn Long, Trần Tương Quyên, Lưu Quốc Huy Diễn viên Trương Vệ Kiện, Giang Hoa, Lê Diệu Tường, Mạch Trường Thanh Điểm IMDb 8.0/10

“Tây Du ký” phiên bản 1996 do TVB sản xuất, cũng là phiên bản chứa đựng nhiều thay đổi nhất so với nguyên tác. Tuy nhiên, phim vẫn tạo được nét riêng và ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đặc biệt nhất phải kể đến vai Tôn Ngộ Không do Trương Vệ Kiện đảm nhận. Nhân vật này sở hữu tính cách có phần nhí nhố hơn so với nguyên tác. Song đây vốn là chất riêng các vai diễn do Trương Vệ Kiện thể hiện, vì thế không những không gây khó chịu mà còn khiến khán giả thú vị khi xem.

“Tây Du ký” TVB đã phát sóng nhiều lần tại Việt Nam, lần gần nhất là thời điểm tháng 05/2023 trên kênh SCTV9.

“Tây Du ký” TVB 1996 mang đến nhiều khía cạnh thú vị mới cho tác phẩm

Trailer:

2.3. Tây Du ký phiên bản hoạt hình (1999)

Thông tin cơ bản:

Tên phim Journey to the West: Legends of the Monkey King Năm phát hành 1999 Quốc gia Trung Quốc, Canada Thể loại Hoạt hình, Hài hước, Kỳ ảo Số tập 26 tập, mỗi tập 22 phút Đạo diễn đang cập nhật Diễn viên lồng tiếng Thẩm Tiểu Thiên, Kiều Chân, Trình Ngọc Trúc,… Điểm IMDb đang cập nhật

“Tây Du ký” phiên bản hoạt hình được thực hiện và phát sóng lần đầu năm 1999 tại Trung Quốc. Trong phim, bốn thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng vẫn thực hiện con đường đi Tây phương thỉnh kinh đầy kiếp nạn của mình. Nhưng so với phiên bản người thật hạn chế nhiều về kỹ xảo, phim hoạt hình “Tây Du ký” thỏa mãn được mọi ý đồ quay dựng, vì thế mang đến cho khán giả nhiều thước phim hấp dẫn, lôi cuốn.

Mặt khác, phim hoạt hình với cách lên nội dung phù hợp với trẻ em cũng giúp các em tiếp thu tốt hơn. Mỗi tập ngắn chỉ từ 22 phút cô đọng nội dung nên dễ xem, dễ hiểu. Phim được lên sóng lần gần nhất vào tháng 01/2011.

“Tây Du ký” phiên bản hoạt hình năm 1999 cực kỳ cuốn hút

Trailer: đang cập nhật

2.4. Tây Du Ký phiên bản đài Chiết Giang (2010)

Thông tin cơ bản:

Tên phim Journey to the West Năm phát hành 2010 Quốc gia Trung Quốc Thể loại Phiêu lưu, Kỳ ảo Số tập 52 tập, mỗi tập 45 phút Đạo diễn Trình Lực Đống Diễn viên Phí Chấn Tường, Trần Tư Hàn, Tạ Ninh, Mưu Phụng Bân, Trần Xung,… Điểm IMDb 7.1/10

“Tây Du ký” 2010 do đài Truyền hình Chiết Giang sản xuất nhận được nhiều khen chê ở thời điểm phát sóng. Về cơ bản, phim vẫn bám sát các nội dung cốt lõi, nhưng lại bỏ qua một số kiếp nạn gốc để thay thế bằng những kiếp nạn tự sáng tạo thêm. Các diễn viên đóng phim cũng không quá quen mặt với người Việt Nam, vì thế bộ phim ít được chú ý hơn hẳn.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu thích sự đổi mới, đây sẽ là bộ phim có thể mang đến cho bạn một phiên bản “Tây Du ký” “nửa lạ nửa quen”. Phim được lên sóng lần gần nhất vào tháng 11/2010.

“Tây Du ký” 2010 nhận về nhiều lời khen chê

Trailer:

2.5. Tân Tây Du ký (2011)

Thông tin cơ bản:

Tên phim Journey to the West Năm phát hành 2011 Quốc gia Trung Quốc Thể loại Phiêu lưu, Kỳ ảo Số tập 66 tập, mỗi tập 45 phút Đạo diễn Trương Kỷ Trung, Trương Kiến Á Diễn viên Ngô Việt, Nhiếp Viễn, Tang Kim Sinh, Từ Cẩm Giang,… Điểm IMDb 7.2/10

“Tân Tây Du ký” 2011 của đạo diễn Trương Kỷ Trung được xem là một trong những bộ phim cải biên hoàn thiện nhất trong những năm gần đây. Phim được khen vì giữ được hầu hết các tình tiết giống với nguyên tác, nhưng kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố kỹ xảo điện ảnh để mang đến một tác phẩm vừa đủ quen thuộc, vừa nâng tầm theo tiêu chuẩn thời đại.

Ngoài ra, diễn viên Ngô Việt đảm nhiệm vai Tôn Ngộ Không cũng làm tốt vai trò “lĩnh xướng” các sư huynh đệ, không bị lấn át bởi cái bóng quá lớn của Lục Tiểu Linh Đồng. Nhờ vậy, phim được rất nhiều người ủng hộ tại thời điểm ra mắt. Ở Việt Nam, trong lần lên sóng vào 05/2021, “ Tân Tây Du ký” 2011 cũng mang đến cho khán giả nhiều sự thích thú.

“Tân Tây Du ký” 2011 là phiên bản làm lại tương đối thành công

Trailer:

3. Lịch phát lại “Tây Du ký”, xem lại “Tây Du ký” trong năm 2023

Dù đa số các phần phim đều đã khá cũ nhưng trong năm 2023, bạn vẫn có thể dễ dàng xem lại các phim thông qua các kênh online như sau:

  • Tây du ký 1986: YouTube
  • Tân Tây du ký 2011: MyTV

Ngoài ra, MyTV còn có một phiên bản điện ảnh của “Tây Du ký” là “Tây du ký lạ truyện”. Đây là bộ phim khai thác các khía cạnh không nằm trong phạm vi nguyên tác mà được sáng tạo thêm. Phim kể về kiếp nạn thứ 82 của thầy trò Đường Tam Tạng và các tình huống bi hài khi họ cùng nhau vượt qua. Nếu bạn hứng thú theo dõi một góc nhìn khác về tác phẩm có thể xem tại đây.

Ngoài các tác phẩm làm theo nguyên tác, còn có nhiều phiên bản “Tây Du ký” lạ truyện, ngoại truyện

Như vậy, bạn vừa tìm được đáp án cho câu hỏi phim Tây Du ký chiếu ở Việt Nam năm nào! Bạn đã xem bao nhiêu phiên bản trong tất cả các phim “Tây Du ký” phát sóng tại nước ta? Phim nào để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn nhất? Cùng chia sẻ ngay với MyTV nhé!

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Overthinking có phải bệnh tâm thần? 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị overthinking

Overthinking hay suy nghĩ quá nhiều là lặp đi lặp lại cùng một suy nghĩ,…

7 phút ago
  • Giáo Dục

Bản tin 31/12: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc…

12 phút ago
  • Giáo Dục

Đại học Luật Hà Nội là một trong những nơi đào tạo hàng ngàn cử…

22 phút ago