Categories: Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Published by
THCS An Phú
số tròn chục lớn nhất là số nào

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi

Cứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất trong các bậc học và chỉ cần đọc đề là phụ huynh có thể trả lời đúng sau vài giây. Thế nhưng, thực tế không phải vậy.

Chiều 9/5, một phụ huynh có tên Nam Hải đã chia sẻ lên một diễn đàn nổi tiếng để hỏi về một bài kiểm tra môn Toán cuối kỳ 2: “Cháu nhà em học lớp 1 thi cuối kỳ có câu hỏi “số tròn chục lớn nhất là số nào?”. Cháu em chọn 90 và em cũng đồng tình với đáp án đó. Tuy nhiên, cô giáo gạch sai. Em có gọi hỏi cô giáo thì cô giáo nói là 100 mới đúng vì 100 là 10 chục”.

Theo hình ảnh bài Toán được đăng tải, bài kiểm tra có thời gian là 40 phút. Ở câu 2 (1 điểm) có 2 câu hỏi nhỏ. Trong đó, câu a hỏi về “số tròn chục lớn nhất là số nào?. Có 4 đáp án được đưa ra là 1; 10; 100 và 90.

Bài toán gây tranh cãi. Ảnh: Nam Hải

Vị phụ huynh này đưa ra nhận xét: “Bản thân em từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100. Em cũng tin nhiều người cũng có suy nghĩ giống em mà thắc mắc với cô giáo thì cô giáo lý giải nghe lú quá. Em cũng lớn rồi mà chưa bao giờ nghe đến khái niệm “10 chục là 100”. Nghe còn “lag não” nói gì trẻ con mới học lớp 1.

Em không biết cô giáo đúng hay sai có ai giải đáp giúp em với. Em soi điểm thì cháu nhà em được 8,75 mà cô giáo trừ thẳng xuống còn 8 điểm tròn em cũng thấy khó hiểu. Bọn trẻ con giờ học càng ngày càng khó”.

Ngay sau khi bài Toán này được chia sẻ, chỉ sau vài giờ đã có tới hàng nghìn lượt yêu thích và bình luận từ cộng đồng mạng. “Dĩ nhiên là số 90 rồi. 100 là số tròn trăm mới đúng chứ nhỉ? Học sinh rõ ràng làm đúng rồi mà cô giáo gạch sai. Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa”, một người chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, cũng có không ít người cho rằng đáp án của cô mới là đáp án đúng: “Đề bài hỏi số tròn chục lớn nhất là số nào. Ở đây có 10-90-100 thì 100 là số lớn nhất. Nếu câu hỏi nằm ở chỗ số tròn chục có 2 chữ số là số nào thì học sinh trả lời đúng. Số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số là 90”.

Học sinh ngày nay học khác xưa?

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, cô Tô Hồng Phương, giáo viên Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Đây là dạng toán tìm số tròn chục, học sinh đã được học trong chương trình. Với đề bài trên, số tròn chục lớn nhất là 100 (10 chục) là đáp án đúng. Còn đáp án của học sinh là 90 thì mới là 9 chục”.

Nhận xét về đề thi này, Thạc sĩ Toán học Phạm Phúc Thịnh cho hay, về nguyên tắc Toán học, 10 đơn vị là 1 chục, 10 chục là 100, 10 trăm là 1.000.

Trong bài toán đưa ra 4 đáp án có sẵn thì số tròn chục lớn nhất sẽ là số 100. Còn nếu hỏi số tròn chục lớn nhất thì phải là 990, hay gọi là 99 chục. Sở dĩ đây là số lớn nhất vì không có số 100 chục mà đọc là số 10 trăm.

Tuy nhiên, Thạc sĩ Phúc Thịnh cho rằng, đáp án cô giáo đưa là ra đúng nhưng câu hỏi “Số tròn chục lớn nhất là số nào” lại không chính xác. Câu hỏi chính xác là “Trong các số sau đây, số nào là số tròn chục lớn nhất?” thì sẽ giới hạn trong 4 số đưa ra.

Về độ khó của câu hỏi, Thạc sĩ Thịnh cho rằng: “Câu hỏi này ở vị trí số 2 hơi khó so với học sinh lớp 1. Những câu hỏi đầu tiên phải nằm ở mức Nhận biết, Thấu hiểu nhưng câu này nằm ở mức Vận dụng chứ không phải là mức Thấu hiểu.

Nhiều phụ huynh bày tỏ các học ngày ngay khác với ngày xưa, Thạc sĩ Thịnh khẳng định: “Về kiến thức không khác nhau nhưng ngày trước học sinh học theo hình thức, còn bây giờ học theo bản chất. Ngày xưa mình sẽ học thuộc lòng bảng cửu chương ví dụ như 3 x 2 = 6. Còn bây giờ học sinh sẽ hiểu 3 x 2 là 3 số 2 cộng lại với nhau”.

“Dù vậy, với học sinh trung bình, yếu thì chưa cần ép các em hiểu bản chất. Các em chỉ cần học thuộc hình thức trước rồi dần dần sẽ hiểu về bản chất”, Thạc sĩ Thịnh nói.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

2 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

2 giờ ago
  • Giáo Dục

Đừng chủ quan khi gặp hiện tượng 'tóc dựng đứng': Thực chất nguy hiểm đang rình rập

Mới đây trên mạng xã hội Tiktok, xuất hiện một video nhận được nhiều quan…

2 giờ ago