Categories: Giáo Dục

Vì Sao Bạn Nên Tham Gia Chương Trình Trao Đổi Sinh Viên?

Published by
THCS An Phú

Chương trình trao đổi sinh viên là gì?

Chương trình trao đổi sinh viên là chương trình trao đổi học thuật hoặc trao đổi văn hóa hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và các trường đại học đối tác trên thế giới và được kí thỏa thuận hợp tác giữa các trường. Sinh viên tham gia trao đổi có thể được quy đổi tín chỉ tùy theo sự phù hợp của chương trình học.

Sinh viên đăng ký tham gia hoạt động theo từng thời điểm nhất định trong năm. Thời gian trao đổi diễn ra linh hoạt, có thể từ 01 tuần, đến 01 kỳ và 01 năm học.

Đối với các chương trình trao đổi, sinh viên được miễn tiền học phí tại các trường đối tác, các kinh phí khác sinh viên tự túc. Ngoài ra, có một số trường/quốc gia cấp học bổng cho sinh viên trao đổi, sinh viên có thể được quỹ học bổng chi trả các chi phí khác như vé máy bay, tiền sinh hoạt, tiền thuê nhà, bảo hiểm…

Dù sinh viên chọn hình thức trao đổi văn hóa (cultural exchange) hay trao đổi học thuật (credits exchange), sinh viên đều có thể thu được rất nhiều lợi ích và kinh nghiệm thực tiễn từ những chương trình này.

Những lý do thúc đẩy bạn nên tham gia vào chương trình trao đổi sinh viên

Dành thời gian và chi phí để tham gia chương trình trao đổi sinh viên không chỉ mang lại những trải nghiệm thú vị, nâng cao bản thân, mà còn là cơ hội việc làm trong tương lai.

Rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ

Tiếng Anh chắc chắn là ngoại ngữ đầu tiên sinh viên có thể cải thiện đáng kể sau một kỳ tham gia chương trình trao đổi sinh viên.

Quá trình học tập và tạm trú như người bản địa thực thụ tạo cơ hội cho bạn rèn luyện phản xạ giao tiếp; tiếp nhận từ ngữ mới hiệu quả hơn.

Nếu sinh viên đến tạm trú tại các quốc gia mà tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 như Việt Nam; thì bạn sẽ có thêm lợi thế học ngoại ngữ mới.

Tiết kiệm chi phí hơn du học tự túc dài hạn

Khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên, sinh viên sẽ không chỉ nhận được hỗ trợ tài chính xuyên suốt quá trình học tập, mà còn là chi phí sinh hoạt.

Thông thường, các khóa học của dạng chương trình này thường ngắn hơn so với việc bạn đi du học tự túc ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ.

Kết bạn toàn cầu

Tham gia chương trình trao đổi sinh viên, sinh viên có thể xây dựng mối quan hệ tốt với những người dân bản địa trong thời gian sinh sống tại đây. Hơn thế nữa, hằng năm các chương trình trao đổi sinh viên vẫn đều đặn đón hàng trăm, hàng nghìn các bạn trẻ năng động trên thế giới. Ngoài việc trải nghiệm môi trường học tập quốc tế, sinh viên sẽ có cơ hội làm quen và học hỏi nhiều nền văn hóa khác nhau. Từ đó, xây dựng mạng lưới kết nối cá nhân khắp năm châu.

Học cách sống tự lập

Việc học tại một nơi xa nhà chính là cơ hội cho sinh viên trưởng thành hơn từ những việc nhỏ như lập kế hoạch làm việc khoa học; sắp xếp thời gian cân bằng giữa học tập và thư giãn.

Quy đổi tín chỉ tương đương

Tham gia các chương trình trao đổi tại trường bạn đang học liên kết sẽ giúp bạn thuận tiện chuyển đổi tín chỉ và “làm đẹp” bảng điểm sau này.

Thành tích học tập và các nỗ lực ngoại khóa khi đi du học ngắn hạn vẫn sẽ được ghi nhận trực tiếp vào bảng kết quả học tập tại Việt Nam.

Bên trường đối tác cũng sẽ trao cho bạn chứng chỉ chứng nhận kết quả sau khi khóa học kết thúc. Điều này rất có lợi cho quá trình xin việc hay đăng ký du học trong tương lai.

Cơ hội học hỏi với các chuyên gia

Một sự thật có thể bạn chưa biết: sinh viên trao đổi luôn được ưu ái sự quan tâm từ phía trường quốc tế. Tại sao ư?

Vì quá trình học tập của chương trình này thường sẽ ngắn hơn, nên bất cứ ai tại nước bản xứ cũng muốn tạo cơ hội cho “những người bạn mới” có trải nghiệm tốt nhất.

Nhờ đó mà cơ hội được học tập trực tiếp với các chuyên gia, giáo sư giỏi cũng sẽ dễ dàng hơn.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Bài toán lớp 1 gây tranh cãiCứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất…

3 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

3 giờ ago