Categories: Giáo Dục

Bảng xếp hạng các trường Đại học trên thế giới 2024 theo QS World University Rankings

Published by
THCS An Phú

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) của Anh Quốc vừa công kết quả xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới – QS World University Rankings năm 2024 (QS WUR 2024). Bảng xếp hạng này đón nhận nhiều sự quan tâm của học sinh – sinh viên quốc tế bởi độ uy tín và nổi tiếng. Với 1500 trường đại học trong danh sách xếp hạng năm nay, bên cạnh những “gương mặt thân quen”, bạn có thể sẽ ngạc nhiên với nhiều sự xuất hiện đến từ Châu Âu và Châu Á. Cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu nhé!

Bảng xếp hạng QS World University có các tiêu chí nào?

Các tiêu chí đề ra để kiểm tra hoạt động của các trường đại học, từ đó xếp hạng cấp bậc. Các trường đại học được đánh giá dựa trên 9 tiêu chí, hay còn gọi là ‘chỉ số’’. Trong đó, Tính bền vững, Cơ hội việc làm, và Mạng lưới nghiên cứu quốc tế là 3 tiêu chí hoàn toàn mới của năm nay:

  • Danh tiếng về học thuật – Academic reputation: Chỉ số thể hiện chất lượng giảng dạy và nghiên cứu tại một trường đại học. Tiêu chí này chiếm 40% tổng điểm xếp hạng.

  • Tỷ lệ giảng viên trên sinh viên – Faculty to student ratio: Tiêu chí này được sử dụng để đánh giá số lượng sinh viên hiện có với giảng viên và cán bộ trường. Tỷ lệ sinh viên thấp hơn giảng viên/cán bộ trường thường có nghĩa là sự quan tâm, hỗ trợ và tương tác với từng sinh viên được nâng cao hơn.

  • Tỷ lệ sinh viên quốc tế – International students: Chỉ số này đo lường mức độ đa dạng ở trường đại học thông qua khả năng thu hút tài năng sinh viên từ khắp nơi trên thế giới và có tầm nhìn toàn cầu.

  • Tỷ lệ giảng viên/cán bộ quốc tế – International faculty: Môi trường giảng viên/cán bộ đa văn hóa là một dấu hiệu tốt cho thấy chất lượng học tập, sự hợp tác nghiên cứu và cởi mở với quan điểm khác nhau.

  • Uy tín tuyển dụng – Employer Reputation: Tiêu chí đánh giá trường đại học trong mắt của các nhà tuyển dụng tiềm năng. Điểm cao chứng thực kiến ​​thức và kỹ năng tốt của sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học đó.

  • Trích dẫn của giảng viên – Citations per faculty: Đây thể hiện mức độ hoạt động của một trường đại học về mặt nghiên cứu và đổi mới.

  • Tính bền vững – Sustainability: Theo Khảo sát Sinh viên Quốc tế QS 2022, 80% sinh viên nghĩ rằng các trường đại học có thể đóng góp nhiều hơn cho môi trường. Chỉ số này phản ánh xu hướng quan tâm của các sinh viên trẻ trong việc ủng hộ mạnh mẽ cho hoạt động xã hội và môi trường.

  • Cơ hội việc làm – Employment outcomes: Tiêu chí đánh giá thể hiện cái nhìn về cơ hội việc làm cũng như những hỗ trợ nghề nghiệp của trường dành cho sinh viên.

  • Mạng lưới nghiên cứu quốc tế – International research network: Tiêu chí thể hiện mức độ kết nối quốc tế giữa nghiên cứu của một tổ chức cũng như nhận ra tầm quan trọng của nghiên cứu hợp tác rộng rãi hơn.

Hầu hết những chỉ số trên đều cho thấy tính quốc tế mà bạn sẽ nhận được khi học tại một trường đại học có mặt trong bảng xếp hạng của QS. Trường chú trọng đến việc phát triển chất lượng sinh viên để đảm bảo cung cấp cho thị trường việc làm, cho các nhà tuyển dụng những ứng viên thật sự nổi bật.

Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS 2024 tiết lộ điều gì?

Những trường đại học nằm trong top 10

Vị trí đầu bảng của năm 2024 một lần nữa “gọi tên” Viện Công nghệ Massachusetts với 100 điểm tuyệt đối. Đây là lần thứ 12 liên tiếp mà trường đại học Mỹ đứng đầu.

Đại học Cambridge giữ vững vị trí á quân, đại học Oxford ở vị trí thứ ba và đại học Harvard tăng một bậc lên vị trí thứ tư. Nằm trong top 5 là trường đại học Stanford.

4 trường đại học ở Mỹ và 4 trường đại học ở Anh đã chiếm lĩnh top 10 của bảng xếp hạng QS. ETH Zurich – trường đại học hàng đầu Thụy Sĩ và Đại học Quốc gia Singapore là hai cái tên duy nhất không thuộc Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh xuất hiện trong top 10. Sau đây là danh sách 10 trường đứng đầu bảng xếp hạng QS năm 2024 theo thứ tự:

  1. Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)
  2. Đại học Cambridge (Anh)
  3. Đại học Oxford (Anh)
  4. Đại học Harvard (Mỹ)
  5. Đại học Stanford (Mỹ)
  6. Đại học Hoàng gia London (Anh)
  7. ETH Zurich (Thụy Sĩ)
  8. Đại học Quốc gia Singapore (Singapore)
  9. Đại học Cao đẳng London (Anh)
  10. Đại học California Berkeley (Mỹ)

Những trường đại học nằm trong top 25

Những thay đổi đáng chú ý trong top 25 bao gồm việc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tụt 11 bậc từ vị trí 14 xuống vị trí 25 và Đại học Edinburgh (Anh) tụt 7 bậc từ vị trí 15 xuống vị trí 22. Bên cạnh đó, Đại học Cornell đã thành công khi tăng tăng thứ hạng từ vị trí 20 lên vị trí 13. Đại học PSL của Pháp là cái tên mới lọt vào top 25 cho năm 2024, ở vị trí thứ 24. Rớt khỏi top 25 là Đại học Hồng Kông, Đại học Johns Hopkins và Đại học Tokyo. Các trường đại học Úc cũng có thành tích tốt, bao gồm Đại học Melbourne (hạng 14), Đại học New South Wales (UNSW) và Đại học Sydney (đồng hạng 19).

Top 25 (từ 11 đến 25) được thống trị bởi các tổ chức giáo dục từ Hoa Kỳ với bảy trường đại học, ba trường từ Úc, hai trường từ Trung Quốc và một trường từ Vương quốc Anh và Canada. Các trường đại học giữ vị trí thứ 11 đến 25 trên bảng xếp hạng năm 2024 là:

11. Đại học Chicago (Mỹ)

12. Đại học Pennsylvania (Mỹ)

13. Đại học Cornell (Mỹ)

14. Đại học Melbourne (Úc)

15. Viện Công nghệ California (Mỹ)

16. Đại học Yale (Mỹ)

17. Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc)

18. Đại học Princeton (Mỹ)

19. Đại học New South Wales (Úc)

20. Đại học Sydney (Úc)

21. Đại học Toronto (Canada)

22. Đại học Edinburgh (Anh)

23. Đại học Columbia (Mỹ)

24. Đại học PSL (Pháp)

25. Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc)

Top 50 trong bảng xếp hạng QS

Bảng xếp hạng năm 2024 cho thấy sự hoạt động mạnh mẽ của các trường đại học ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc. Mỹ tự hào có thêm 3 trường đại học trong top 50, trong khi Úc có thêm 1 trường. Các trường đại học ở châu Á cũng tiếp tục có thành tích tốt với 11 trường lọt vào top 50.

Ba trường đại học được xếp hạng hàng đầu ở Canada năm 2024 là:

Năm trường đại học được xếp hạng hàng đầu ở châu Á năm 2024 là:

  • Đại học Quốc gia Singapore (8)

  • Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc – 17)

  • Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc – 25)

  • Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore – =26)

  • Đại học Hồng Kông (=26)

Những trường đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng

Đây là một tin vui cho ngành giáo dục bậc cao của Việt Nam vì chứng tỏ chất lượng đào tạo trong nước đang phát triển tốt và dần được công nhận. Sau đây là 5 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam cũng vinh dự xuất hiện trong bảng xếp hạng QSA WUR 2024 với thứ hạng được cải thiện đáng kể so với năm 2023:

  • Đại học Duy Tân (xếp hạng thứ 514)

  • Đại học Tôn Đức Thắng (nhóm 721-730)

  • Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (nhóm 951-1000)

  • Đại học Quốc gia Hà Nội (nhóm 951-1000)

  • Đại học Bách khoa Hà Nội (nhóm 1201-1400)

Tạm kết

Các bảng xếp hạng uy tín như QS World University Rankings là một công cụ tuyệt vời để so sánh, nghiên cứu và chọn lọc các trường đại học tiềm năng. Danh sách xếp hạng có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về chất lượng và ngành học của điểm đến du học. Bạn cũng có thể bắt đầu tìm kiếm lộ trình học tập hoàn hảo của mình bằng cách liên hệ với các chuyên gia du học IDP giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bài viết được cập nhật bởi tác giá Hoàng Thanh Phương vào ngày 03/07/2023

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Mắng vốn sui gia

Alô, anh chị sui đấy à? Mọi lần họp lớp lúc nào mọi người cũng…

48 phút ago
  • Giáo Dục

[Cập nhật] Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 các tỉnh

Tính tới thời điểm hiện tại nhiều tỉnh trên cả nước đã công bố lịch…

53 phút ago
  • Tử Vi

Nam, nữ Ất Hợi năm 1995 mệnh gì? Tuổi gì? Hợp màu nào, công việc gì?

1995 mệnh gì? Những người sinh năm 1995 mệnh gì? Tuổi Ất Hợi là người…

1 giờ ago