Categories: Giáo Dục

Top những ngành nghề khó xin việc hiện tại và tương lai

Published by
THCS An Phú
những ngành khó xin việc trong tương lai

Ngành Sư phạm

Trong danh sách những ngành học ra khó xin việc hiện nay, Sư phạm là một trong những cái tên được nhắc tới đầu tiên. Theo nhiều tài liệu thống kê, có khoảng 10.000 sinh viên sắp ra trường trong ngành Sư phạm đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Bên cạnh đó, hiện tại đang có khoảng 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa trên toàn quốc.

Sư phạm được nhận định là một trong những ngành nghề khó xin việc hiện nay

Theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục, nguyên nhân của tình trạng này là do số lượng học sinh ở các bậc học suy giảm do tác động của kế hoạch gia đình. Bên cạnh đó là ảnh hưởng của việc mở rộng hệ thống đại học và cao đẳng sư phạm, dẫn đến chỉ tiêu đào tạo chưa được điều chỉnh kịp thời. Đặc biệt, chính sách miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm chính là lý do dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu.

Ngành Công nghệ sinh học

Ngành công nghệ sinh học là một lĩnh vực hấp dẫn dành cho những người yêu thích khoa học. Ngành học này mang đến sự hứng thú bởi tính ứng dụng đa dạng và thực tế của nó.

Tuy nhiên ở Việt Nam, ngành công nghệ sinh học tại các trường Đại học chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu chuyên môn và yêu cầu của xã hội. Hiện nay, đa số sinh viên tốt nghiệp trong ngành này đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc không làm việc trong lĩnh vực chuyên ngành của mình do thiếu kiến thức chuyên môn.

Ngành công nghệ sinh học là một lĩnh vực hấp dẫn nhưng cơ hội việc làm không nhiều

Ngành Sân khấu Điện ảnh

Khi nhắc đến những ngành khó xin việc trong tương lai, Sân khấu Điện ảnh là một trong những cái tên không thể bỏ qua.

Hàng năm, có hàng trăm cử nhân tốt nghiệp từ hai trường Sân khấu Điện ảnh lớn nhất cả nước. Ngoài ra, tại nước ra còn rất nhiều trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật đang đào tạo ngành học này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội trở thành diễn viên và tham gia vào các bộ phim truyền hình.

Để thành công trong lĩnh vực nghệ thuật, bạn chỉ đam mê là điều chưa đủ. Thứ bạn cần có là ngoại hình thu hút, khả năng diễn xuất, duyên sân khấu và một chút may mắn.

Tuy nhiên, số lượng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Sân khấu Điện ảnh có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu này là không nhiều. Điều này dẫn tình trạng thất nghiệp hoặc nhiều người phải chấp nhận bỏ qua đam mê và tìm hướng đi khác.

Kỹ sư Xây dựng – Một trong những ngành nghề khó xin việc tương lai

Chuyên ngành kỹ sư xây dựng đang được đào tạo tại nhiều trường Đại học, Cao đẳng. Điều này khiến cho số lượng sinh viên tốt nghiệp trong ngành này là rất lớn, lên đến hàng nghìn người mỗi năm.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ máy móc hiện đại, việc sử dụng ít lao động trong ngành xây dựng đang dần ít đi. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ thất nghiệp trong ngành kỹ sư xây dựng.

Ngành biên tập xuất bản

Ngành biên tập xuất bản là một lĩnh vực dành cho những người đam mê sách, ngôn ngữ và thích phân tích các tác phẩm văn học. Để theo đuổi ngành học này, điều bạn cần có là đức tính cẩn thận, tỉ mỉ và nhiều kỹ năng khác.

Tuy nhiên, biên tập xuất bản không phải là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao. Điều này khiến cho số lượng cử nhân ra trường hàng năm luôn vượt quá nhu cầu của xã hội. Do đó, đây cũng là một trong những ngành nghề khó xin việc bạn nên lưu ý.

Ngành biên tập xuất bản thất nghiệp khá nhiều

Ngành cử nhân Lịch sử

Lịch sử là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, dựa vào chuyên ngành Lịch sử để tìm việc làm quả thật là điều thực sự khó khăn. Đặc biệt đối với những người tốt nghiệp đại học, việc tìm được công việc phù hợp là điều không hề đơn giản.

Nghiên cứu lịch sử đòi hỏi bạn phải có sự nỗ lực và sẵn sàng đương đầu với nhiều thách thức. Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, nhiều cử nhân lịch sử buộc phải làm công việc khác để kiếm sống do thiếu việc làm.

Ngành Công nghệ môi trường

Ngành công nghệ môi trường có sự kết hợp giữa nghiên cứu và yếu tố kỹ thuật. Để theo ngành này, sinh viên cần có kiến thức chuyên môn về công nghệ xử lý nước thải, khí thải và chất thải rắn.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn và sự thiếu quan tâm trong công tác bảo vệ môi trường, hiện nay không nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong ngành này. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người tốt nghiệp ngành Công nghệ Môi trường rơi vào tình trạng thất nghiệp hoặc chấp nhận làm việc trái ngành.

Ngành công nghệ môi trường hiện chưa được chú trọng

Ngành cử nhân tâm lý học

Ngành cử nhân tâm lý học có điểm đầu vào thấp nên thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, đặc biệt là những bạn có học lực không cao. Tuy nhiên càng về sau, ngành học này rất khó xin việc khiến nhiều người phải chuyển nghề để có được thu nhập cho bản thân.

Trên đây là những ngành nghề khó xin việc ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai mà Timona Academy muốn chia sẻ đến bạn. Do đó, bạn nên cân nhắc khi có ý định theo đuổi những ngành học này. Hãy tìm hiểu nhu cầu của thị trường, tìm hiểu thêm các ngành học dễ xin việc để có sự lựa chọn tốt nhất bạn nhé.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Bài toán lớp 1 gây tranh cãiCứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất…

3 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

3 giờ ago