Categories: Giáo Dục

Lớp 6 có học môn Hoá học hay không? Bắt nhịp với chương trình mới

Published by
THCS An Phú
lớp 6 có học hóa không

Kể từ khoá học 2021-2022, giáo dục Trung học cơ sở sẽ xuất hiện chương trình học mới, đặc biệt là đối với học sinh lớp 6. Các em sẽ không còn học từng đơn môn Hoá học, Vật lý và Sinh học mà thay vào đó sẽ được tích hợp 3 môn này thành một môn đó là Khoa học tự nhiên. Chương trình mới của học sinh lớp 6 bao gồm những gì và lớp 6 có học môn hoá học hay không? Tất cả sẽ được Thông cống nghẹt Phú Ngọc giải quyết trong nội dung bài viết dưới đây.

Lớp 6 có học môn Hoá học hay không?

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng học sinh lớp 6 sẽ phải học môn Hoá học. Thế nhưng, theo báo cáo mới nhất thì Bộ giáo dục và đào tạo đã chính thức phê duyệt chương trình giáo dục mới đối với các em học sinh lớp 6 sẽ không có môn Hoá học. Lớp 6 sẽ có thay đổi về một số môn học và 3 môn Vật lý, Hoá học và Sinh học sẽ được gộp lại thành môn Khoa học tự nhiên.

Sách giáo khoa lớp 6 không có môn Hoá học

Nếu các em học sinh và quý phụ huynh đang thắc mắc vấn đề lớp 6 có học môn Hoá học hay không thì cần kịp thời cập nhật tin tức này. Sự thay đổi này sẽ giúp giảm thiểu nội dung trùng lặp giữa 3 môn trong chương trình học trước đó. Điển hình như nội dung protit, lipit, gluxit trong môn Hoá học sẽ không còn được dạy học trong kiến thức bộ môn Sinh học nữa. Hay khái niệm vật chất trong môn Hoá học sẽ không còn cần dạy trong nội dung môn Vật Lý.

Đánh giá về nội dung của môn Khoa học tự nhiên

Hiểu được tâm lý các em học sinh khi mới bắt đầu chuyển cấp. Nếu kiến thức nhiều quá sẽ khiến các em không theo kịp. Chính vì thế, sự thay đổi 3 đơn môn thành 1 liên môn mang tên Khoa học tự nhiên sẽ giúp chương trình học của các em nhẹ nhàng hơn.

Theo đánh giá chung, Khoa học tự nhiên không đi sâu vào việc mô tả đối tượng và sẽ đi cào chức năng và ý nghĩa của ứng dụng thực hiện. Nhờ đó, nội dung sẽ gần gũi với cuộc sống hơn.

Ví dụ dễ hiểu, khi học về thực vật học thì chương trình sẽ không tập trung vào việc mô tả cấu trúc của các cơ quan thực vật mà sẽ tập trung và chức năng hoạt động của thực vật và ý nghĩa thực tiễn của cá cơ quan, hệ cơ quan đó. Còn khi học về Hoá học, Vật lý thì các khái niệm cứng nhắc, định luật khó nhớ sẽ được tiếp cận theo phương pháp nêu rõ bản chất, ý nghĩa khoa học giúp chương trình học nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đặc biệt, mặc dù liên môn nhưng vẫn sẽ giữ liền mạch các nội dung hỗ trợ cho nhau theo nguyên lý tự nhiên. Cụ thể, khi học về các chất trong hoá học thì theo mạch nội dung, các em học sinh sẽ được học luôn cả các chất trong sinh học, điển hình như tế bào.

Bắt nhịp với chương trình học mới cho các em học sinh lớp 6

Để việc học của các em diễn ra suôn sẻ cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, quý phụ huynh và các em học sinh. Thay vì lo lắng, bất an thì điều cần nhất phụ huynh cần làm đó chính là quan tâm và đồng hành cùng con, giúp con vững tâm thế cho một quá trình học sắp tới. Trong chương trình học mới dành cho các em học sinh lớp 6 sẽ có một số môn học và hoạt động giáo dục lần đầu xuất hiện.

Chương trình học cho các em học sinh lớp 6 có nhiều đổi mới
  • Môn Lịch sử và Địa lý được tích hợp từ môn Lịch sử và môn Địa lý
  • Môn Khoa học tự nhiên được tích hợp từ môn Vật lý, Sinh học, Hoá học
  • Môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp
  • Môn Nội dung giáo dục địa phương

Nếu chương trình cũ còn nặng về mục tiêu truyền thụ kiến thức và lấy các đơn vị kiến thức làm trung tâm để xây dựng bài học. Còn đối với chương trình mới thì đặt trọng tâm ở việc hình thành các phẩm chất cũng như năng lực cho học sinh. Thay vì giảng dạy theo cách truyền thống thì giáo viên sẽ trở thành người tổ chức và hướng dẫn các em học sinh đọc tác phẩm là chính. Đây cũng là một trong những yêu cầu mới về phương pháp giảng dạy đối với môn Ngữ văn.

Việc tích hợp theo hướng này tạo thuận lợi cho việc tổ chức dạy học gắn với thực tiễn, qua đó giúp các em phát triển năng lực tốt nhất. Tóm lại, bài viết này đã giúp các em và quý phụ huynh có thể giải đáp được vấn đề lớp 6 có học môn hoá học hay không rồi đúng không nào. Hy vọng với những thông tin trên, các bậc phụ huynh và các em học sinh có thể chuẩn bị thật tốt tâm lý để thích nghi với môi trường đào tạo này.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Khai mạc trọng thể Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028

Dự Đại hội, về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có các đồng…

2 giờ ago
  • Giáo Dục

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2020 có một số thay đổi cần lưu ý

Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2020 không thay đổi so với…

2 giờ ago
  • Tử Vi

Mệnh Bạch Lạp Kim là gì? Hợp với những màu nào nhất?

Người thuộc mệnh Bạch Lạp Kim có tính cách hướng ngoại, thích kết giao bạn…

2 giờ ago