Chương I
- Khi nào nghỉ hè năm học 2024? Khi nào đi học lại sau nghỉ hè 2024?
- Muốn làm ngành Y, nên theo học trường nào?
- Chi tiết về thủ tục đăng ký nhập học lớp 10 chuẩn xác nhất
- (7.2) Các thuật ngữ “lồng ghép”, “hòa nhập”, “hòa nhập hoàn toàn” và “lồng ghép đảo ngược” có nghĩa là gì?
- Ai không nên uống nước lá vối? Những lưu ý khi sử dụng
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC
Bạn đang xem: Tài liệu tập huấn Ban chỉ huy Liên đội
CỦA BCH LIÊN ĐỘI
Điều 1: Chức năng
– Ban chỉ huy liên đội (sau đây gọi tắt là Ban chỉ huy liên đội) là cơ quan do Đại hội liên đội bầu ra theo nhiệm kỳ năm học.
– Ban chỉ huy liên đội có chức năng tham mưu cho Lãnh đạo trường, Tổng Phụ Trách Đội, Ban chấp hành Chi đoàn về công tác Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường; chỉ đạo, hướng dẫn Ban chỉ huy các chi đội tổ chức thực hiện các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong công tác xây dựng Đội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục đội viên.
Điều 2: Nhiệm vụ
– Gương mẫu trong học tập và sinh hoạt Đội; phấn đấu, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và phấn đấu trở thành đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ đội viên trong liên đội phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi…
– Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; các biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch và chương trình công tác đề ra; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và nội dung, phương hướng hoạt động cho các chi đội; hướng dẫn đội viên đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
– Tổng kết, phổ biến, áp dụng những mô hình tiên tiến về công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Báo cáo tình hình công tác Đội, phong trào thiếu nhi và hoạt động của Ban chỉ huy liên đội với Ban giám hiệu, Ban chấp hành chi đoàn và Hội đồng Đội huyện.
– Phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi; chăm lo các hoạt động của tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi; bảo vệ quyền lợi của thiếu nhi, ngăn ngừa và kháng nghị những hành vi xâm hại quyền và lợi ích của trẻ em.
Điều 3: Quyền hạn
– Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi; đề ra các nội quy, quy định để đội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ.
– Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Ban chỉ huy các chi đội; kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy định của đội viên.
– Phát động các phong trào thi đua, vận động đội viên tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do HĐĐ các cấp phát động.
– Tổ chức đại hội liên đội theo điều lệ Đội và các buổi sinh hoạt, hội nghị giao ban hàng tháng.
– Đề nghị các cấp, các ngành và tổ chức Đoàn khen thưởng các tập thể, cá nhân đội viên, cán bộ phụ trách có thành tích trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi theo quy chế thi đua, khen thưởng của Đội.
Điều 4: Tổ chức:
– Lãnh đạo trực tiếp là Tổng Phụ Trách Đội
– Ban chỉ huy liên đội gồm 11 thành viên.Thường trực Ban chỉ huy liên đội gồm có:
* 1 Liên đội trưởng
* 3 Liên đội phó chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc thường xuyên của Đội.
* 7 Uỷ viên Ban chỉ huy liên đội học tập, sinh hoạt tại các Chi đội.
– Ban chỉ huy liên đội thành lập các đội: Đội Cờ đỏ; Đội tự quản; Đội tuyên truyền măng non; Đội xung kích chữ thập đỏ; Đội nghi thức, nghi lễ phục vụ công tác tổ chức, tuyên truyền và hoạt động của Đội và tham mưu với Chi bộ, BGH thành lập các câu lạc bộ học tập.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
CỦA CÁC THÀNH VIÊN BAN CHỈ HUY LIÊN ĐỘI
Điều 5: Giáo viên Tổng phụ trách đội
Giáo viên Tổng phụ trách đội (gọi tắt là Tổng phụ trách) là người đại diện cao nhất của Ban chỉ huy liên đội, đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của đội viên trong liên đội; Tổng phụ trách có nhiệm vụ:
– Tham mưu cho cấp uỷ, Ban giám hiệu nhà trường và chịu trách nhiệm trước cấp uỷ, Ban giám hiệu nhà trường về công tác tổ chức và hoạt động của Đội; tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình công tác của Ban chỉ huy liên đội đề ra.
– Quyết định triệu tập và chủ trì các cuộc họp thường kỳ hoặc đột xuất của Ban chỉ huy liên đội để triển khai nhiệm vụ hoặc bàn kế hoạch, biện pháp hoạt động; quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến công tác Đội và phong trào thiếu nhi của liên đội.
– Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Liên đội trưởng, Liên đội phó và các uỷ viên Ban chỉ huy liên đội; chỉ đạo các mối quan hệ trong hoạt động của liên đội.
– Phối kết hợp và tranh thủ sự ủng hộ của các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi.
Điều 6: Liên đội trưởng và Liên đội phó
Liên đội trưởng và Liên đội phó là người hỗ trợ, giúp việc cho Tổng phụ trách trong các hoạt động của Đội; Liên đội trưởng và Liên đội phó có các nhiệm vụ sau đây:
– Giải quyết các công việc hằng ngày của liên đội theo nhiệm vụ được phân công trực tiếp phụ trách; theo dõi một số mặt công tác của Ban chỉ huy liên đội.
– Tham mưu cho Tổng phụ trách các vấn đề có liên quan đến hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi.
– Gương mẫu thực hiện và vận động các đội viên trong liên đội thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do nhà trường, liên đội phát động.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan do Tổng phụ trách phân công.
Điều 7: Các Uỷ viên
– Có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp và cùng tập thể Ban chỉ huy liên đội bàn bạc, quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động của Đội và việc triển khai thực hiện các nội dung chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã đề ra.
– Phụ trách một số mặt công tác của Đội và có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá phong trào hoạt động và chịu trách nhiệm trước Ban chỉ huy liên đội về kết quả hoạt động thuộc lĩnh vực, đơn vị mình phụ trách, sinh hoạt; định kỳ báo cáo kết quả hoạt động về thường trực Ban chỉ huy liên đội.
– Được cung cấp tài liệu, thông tin về công tác Đội và phong trào thiếu nhi và các vấn đề liên quan theo quy định.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan do Tổng phụ trách và Liên đội trưởng phân công.
Chương III
NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG, CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 8: Nguyên tắc hoạt động
– Ban chỉ huy liên đội làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, chịu sự lãnh đạo của cấp uỷ, Ban giám hiệu nhà trường, sự chỉ đạo của Hội đồng đội cấp trên.
– Mỗi thành viên Ban chỉ huy liên đội chịu trách nhiệm trước Ban chỉ huy liên đội về nhiệm vụ được phân công.
Điều 9: Chế độ làm việc
– Ban chỉ huy liên đội họp định kỳ một tháng một lần, họp đột xuất khi cần do Thường trực Ban chỉ huy liên đội quyết định.
– Thường trực Ban chỉ huy liên đội họp định kỳ hai tháng một lần, do giáo viên Tổng phụ trách chủ trì.
– Thường trực Ban chỉ huy liên đội bố trí làm việc hoặc kiểm tra định kỳ đối với các chi đội.
– Căn cứ vào chương trình công tác của Hội đồng đội cấp trên, kế hoạch năm học của nhà trường và tình hình thực tế, Ban chỉ huy liên đội xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Đội và phong trào thiếu nhi và tổ chức chỉ đạo thực hiện.
BÀI 1
HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỤ TRÁCH SAO NHI ĐỒNG
I. TIÊU CHUẨN PHỤ TRÁCH SAO NHI ĐỒNG:
1.1 Phụ trách sao nhi đồng là đội viên Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh được Chi đội, Liên đội phân công hướng dẫn nhi đồng sinh hoạt ( đội viên từ lớp 4 đến lớp 9).
1.2 Phụ trách sao thực hiện nhiệm vụ của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giúp nhi đồng làm quen với hoạt động tập thể ,thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ,phấn đấu trở thành đội viên Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
1.3 Phụ trách sao biết yêu mến nhi đồng có khả năng sinh hoạt Sao là người Anh ,Chị thân thiết của các em nhi đồng
1.4 Phụ trách Sao được Thầy ( Cô )Tổng phụ trách , giáo viên Chủ nhiệm lớp Nhi đồng bồi dưỡng, tập huấn về công tác Sao nhi đồng
II. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG PHỤ TRÁCH SAO
1.1 PHỤ TRÁCH SAO HIỂU BIẾT VỀ TỒ CHỨC SAO NHI ĐỒNG
VÀ CÁC QUY ĐỊNH VỀ SAO NHI ĐỒNG
1- Sao nhi đồng:
Là hình thức tập hợp các em nhi đồng từ 6 đến 8 tuổi để giáo dục các em theo 5 điều Bác Hồ dạy, hướng dẫn các em làm quen với sinh hoạt tập thể, rèn luyện trở thành con ngoan – trò giỏi – bạn tốt – cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
2- Cách tổ chức Sao:
Từ 5 đến 10 em có thể hợp thành 1 Sao (trong Sao không quá 15 em)
Mỗi Sao cử ra một Trưởng Sao để tập điều khiển công việc của Sao (không có cấp phó). Trưởng Sao có thể bầu hoặc chỉ định theo hình thức luân phiên nhằm giúp nhi đồng làm quen với sinh hoạt tập thể và dần dần hình thành năng lực tự quản.
Sao nhi đồng lấy tên theo đức tính (Sao chăm chỉ, Sao siêng năng, Sao đoàn kết…) hoặc có thể chọn tên một con vật gắn với một đức tính để rèn luyện (Ong chăm chỉ, Voi thật thà, Kiến cần cù…)
– Một tuần đến hai tuần, Sao nhi đồng sinh hoạt một lần trong trường hoặc trên địa bàn dân cư.
– Các Sao nhi đồng trong một lớp gọi là lớp nhi đồng. Lớp nhi đồng sinh hoạt một tháng một lần hoặc sinh hoạt sau buổi sinh hoạt các Sao.Hướng dẫn sinh hoạt Lớp nhi đồng do Giáo viên chủ nhiệm phụ trách lớp nhi đồng và phụ trách Sao của các Sao nhi đồng.
3-Phụ trách Sao nhi đồng:
Mỗi Sao có một đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phụ trách gọi là phụ trách Sao. Phụ trách Sao có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt và giúp nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Mỗi lớp nhi đồng có một chi đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh giúp đỡ và một cán bộ phụ trách là giáo viên chủ nhiệm hoặc đoàn viên do Đoàn cử ra.
4- Bài hát chính thức của nhi đồng:
Là bài “Nhanh bước nhanh nhi đồng”- Nhạc và lời : Phong Nhã.
Lời hứa của nhi đồng:
“ Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng
Là con ngoan trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu”.
5- Các biểu trưng của Sao:
– Nếu tên của Sao là đức tính như Sao chăm chỉ, Sao thật thà, Sao dũng cảm … thì biểu trưng là hình ngôi sao năm cánh (đường kính 40 cm x 40 cm) ở giữa ngôi sao có tên của sao.
– Nếu tên của Sao là một con vật gắn với một đức tính thì biểu trưng của Sao là hình cách điệu con vật mà Sao mang tên gắn với đức tính của Sao (đường kính 40 cm x 40 cm).
6- Chương trình sinh hoạt Sao:
Sao nhi đồng sinh hoạt theo chương trình do Hội đồng Đội Trung ương quy định mang tênCHƯƠNG TRÌNH DỰ BỊ ĐỘI VIÊN.
7-Khi 9 tuổi và đủ điều kiện theo điều lệ đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhi đồng sẽ được đội viên phụ trách Sao giới thiệu và kết nạp vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- 2 PHỤ TRÁCH SAO HIỂU BIẾTCHƯƠNG TRÌNH DỰ BỊ ĐỘI VIÊN
NỘI DUNG
SAO NHI ĐỒNG LỚP 1 (6 tuổi)
SAO NHI ĐỒNG LỚP 2 (7 tuổi)
SAO NHI ĐỒNG LỚP 3 (8 tuổi)
1
KÍNH YÊU BÁC HỒ
-Thuộc 5 điều Bác Hồ dạy.
-Nhớ câu chuyện bài hát, bài thơ nói về Bác Hồ.
-Biết những nét chính về tiểu sử Bác Hồ.
-Nhớ tên và ý nghĩa (sơ lược) về các ngày kỷ niệm 3/2; 26/3; 15/5; 19/5; 1/6.
2
CON NGOAN
Xem thêm : Tìm lại nguồn gốc lịch sử ý tưởng đặt tên Thành phố Hồ Chí Minh
-Kính yêu, lễ phép với ông bà, cha mẹ, bà con, họ hàng và mọi người.
-Biết tên bố mẹ và địa chỉ gia đình.
-Biết giúp đỡ gia đình những công việc phù hợp.
3
CHĂM HỌC
-Biết thực hiện những yêu cầu về học tập như: đi học đều, đúng giờ, học thuộc bài và làm bài đầy đủ, giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
-Kính yêu vâng lời thầy cô giáo, anh chị phụ trách, thực hiện đúng nội quy của nhà trường.
-Đạt kết quả ngày càng tốt hơn.
4
VỆ SINH SẠCH SẼ
-Giữ gìn vệ sinh thân thể tốt.
-Biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
-Biết giữ gìn vệ sinh, phòng bệnh.
5
YÊU SAO NHI ĐỒNG VÀ YÊU ĐỘI TNTP HCM.
-Nhớ tên Sao và ý nghĩa của Sao nhi đồng, sinh hoạt sao đều đặn, vâng lời, yêu quý PTS.
-Biết trò chơi nhi đồng.
-Biết xếp hàng một, hàng hai.
-Thuộc động tác nghỉ, nghiêm.
-Biết một số bài hát, múa trò chơi của nhi đồng.
-Biết xếp hàng dọc, vòng tròn.
-Thuộc động tác quay phải, quay trái, quay đàng sau.
-Biết bắt nhịp bài hát, hướng dẫn trò chơi của nhi đồng.
-Biết xếp hàng ngang.
-Thuộc các động tác chào, tháo thắt khăn quàng.
6
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
-Biết nên chơi, không nên chơi ở những nơi nào nguy hiểm, không an toàn, mất vệ sinh.
-Biết đi đúng đường quy định để đảm bảo an toàn.
-Có cử chỉ lời nói đối với cụ già, em bé, người tàn tật.
-Biết tên đường phố, ngõ xóm và địa điểm của trạm ý tế, cửa hàng, đồn công an.
YÊU CẦU HÀNH ĐỘNG
-Biết một số gương người tốt, việc tốt trong truyện dân gian, ngụ ngôn về anh hùng, chiến sĩ.
-Biết yêu thương giúp đỡ bạn, nhất là các bạn gặp khó khăn, noi gương bạn tốt.
-Hàng ngày làm việc tốt tránh việc xấu.
1. 3 PHỤ TRÁCH SAO BIẾT TỔ CHỨC BUỔI SINH HOẠT SAO, HƯỚNG DẪN NHI ĐỒNG BẦU TRƯỞNG SAO, ĐẶT TÊN SAO:
Bầu trưởng sao nhi đồng:
Trưởng Sao do các bạn trong Sao bầu ra để điều khiển, đôn đốc các hoạt động của Sao. Trưởng Sao có thể được cử theo hình thức luân phiên để các em tập tự quản, tổ chức và đôn đốc các công việc của Sao, Phụ trách Sao là người hướng dẫn các em trong quá trình bầu trưởng Sao.
Quá trình bầu trưởng Sao diễn ra như sau:
– Tập hợp toàn lớp nhi đồng (có thể tổ chức theo lớp hoặc từng Sao).
– Nêu lý do cần phải bầu trưởng Sao:
Sao (nêu tên Sao) chúng ta cần bầu một bạn làm trưởng sao để cùng phụ trách Sao tiến hành các hoạt động, các em hãy cử một bạn làm trưởng Sao.
– Hướng dẫn cho các em phát biểu, thảo luận về tiêu chuẩn đối với trưởng Sao (lưu ý: để cuộc thảo luận sôi nổi, hấp dẫn PTS phải kịp thời gợi ý để các em không rơi vào thế bị động, rụt rè): “Vậy theo các em trưởng Sao phải như thế nào?”. Các em phát biểu, PTS tóm tắt và hướng vào tiêu chuẩn của trưởng Sao: ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ thầy cô giáo, chăm chỉ học tập, có kỹ năng sinh hoạt (hát, múa, kể chuyện …) và được các bạn yêu mến. (PTS nên nói cho các em biết là các em sẽ luân phiên làm trưởng Sao, vì vậy các em cần cố gắng để đạt được những tiêu chuẩn nêu trên).
– PTS cho nhi đồng tự giới thiệu người làm trưởng Sao của mình. Nếu các em rụt rè, e ngại chưa dám giới thiệu trưởng Sao thì PTS có thể gợi ý một số em nào đó đã dự kiến trước để các em nhận xét và biểu quyết.
– Bầu trưởng Sao xong cho các em trong Sao (các Sao) sinh hoạt trò chơi, hát – múa trước khi kết thúc
Chọn đặt tên Sao:
Việc chọn đặt tên Sao có thể được tiến hành trước ngày lễ công nhận Sao nhi đồng.
Quá trình chọn đặt tên Sao diễn ra như sau:
– Tập hợp toàn lớp nhi đồng (có thể tổ chức lễ theo lớp hoặc từng Sao). Nhi đồng hát bài hát truyền thống và đọc lời hứa. Sau đó các trưởng Sao tổ chức cho nhi đồng sinh hoạt.
– Phụ trách Sao (PTS) nêu lý do chọn đặt tên Sao:
Mỗi Sao nhi đồng phải có tên gọi để phân biệt Sao của mình với Sao khác. Các em hãy chọn một đức tính tốt nào đó để đặt tên sao của chúng ta hoặc tên một con vật gắn với một đức tính (nêu một số đức tính tốt để các em suy nghĩ, lựa chọn: dũng cảm, thật thà, chăm ngoan, hiếu thảo, hiền hòa, giản dị, vui vẻ, …).
– PTS phân tích ý nghĩa đức tính tốt, sau đó các em nhi đồng trong Sao bàn bạc và giơ tay biểu quyết tên sao của mình.
– Chọn đặt tên Sao xong, PTS cho các em múa, hát, chơi trò chơi hoặc kể chuyện cho các em nghe.
Tổ chức buổi sinh hoạt Sao:
Để tổ chức một buổi sinh hoạt có hiệu quả, PTS cần chú ý các yêu cầu sau:
Trước khi sinh hoạt Sao, PTS cần phải chuẩn bị tốt các nộidung sau:
1- Chủ điểm sinh hoạt:
PTS trao đổi với TPT hoặc phụ trách lớp nhi đồng để biết trước chủ điểm sinh hoạt:
– Chọn tên, lý do chọn chủ điểm.
– Hệ thống câu hỏi gợi ý để nêu bật được ý nghĩa và yêu cầu rèn luyện cho nhi đồng.
2- Chọn lựa loại hình vui chơi và chuẩn bị vật dụng:
– Chuyện kể, thơ, bài hát, múa, trò chơi … phù hợp với chủ điểm.
– Vật dụng: khi sinh hoạt kỹ năng, khéo tay kỹ thuật, trò chơi
3- Thời gian:
Từ 1 đến 2 tuần, Sao nhi đồng sinh hoạt 1 lần vào giờ sinh hoạt tập thể, giờ sinh hoạt chủ nhiệm hoặc vào thời gian khác không làm ảnh hưởng đến việc học của PTS và các em nhi đồng. PTS cần bàn bạc thống nhất trước với GVCN về thời gian sinh hoạt của Sao.
Nguồn: https://anphuq2.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục