Categories: Giáo Dục

Những cách giúp bạn đối phó với việc bị cô lập

Published by
THCS An Phú
làm gì khi bị bạn bè cô lập

Bị cô lập có thể là một trải nghiệm không mấy dễ chịu, nhất là đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Việc đột nhiên bị gạt ra ngoài lề trong một nhóm bạn, một tập thể, hay một cộng đồng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, thậm chí là dẫn đến trầm cảm. Vậy, bạn sẽ cần làm gì khi bị người khác cô lập? Chúng ta cùng tìm hiểu một số cách đối phó trong bài viết dưới đây nhé!

Những cách giúp bạn đối phó với việc bị cô lập

Tìm hiểu lý do vì sao sự cô lập lại xảy ra

Bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân của việc bị cô lập

Nhìn vào mặt tích cực khi bị cô lập

Bất kỳ vấn đề nào cũng có hai mặt tích cực và tiêu cực, khi bị cô lập cũng vậy. Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân mình bị cô lập, bạn sẽ có thêm nhiều bài học mới. Nếu bạn bị cô lập về những vấn đề của bản thân, bạn sẽ rút được những kinh nghiệm, để điều chỉnh cách cư xử, hành động, lời nói, thái độ một cách phù hợp hơn. Nếu vấn đề nằm ở tập thể đã cô lập bạn, thì đây là cơ hội để bạn tách ra khỏi môi trường độc hại, và tìm đến những nơi lành mạnh hơn.

Bên cạnh đó, việc là một phần của tập thể không phải lúc nào cũng vui, nhất là khi có quá nhiều quy tắc trong đó. Vì vậy, khi bạn tách ra khỏi một tập thể như vậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn, không cần phải tuân theo những quy tắc như vậy nữa. Đây là cách để bạn có thể thoải mái sáng tạo, tìm thấy niềm vui riêng của bản thân và trở nên độc lập hơn.

Không cá nhân hoá mọi thứ

Khi bị cô lập khỏi một nhóm bạn, một tập thể, một cộng đồng nào đó, nhiều người sẽ thường có xu hướng tự trách móc bản thân, buồn bã và cảm thấy mất phương hướng. Họ có thể cho mình là người tồi tệ, vô dụng, không được coi trọng,… Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm. Trẻ em, thanh thiếu niên,… chính là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Tuy nhiên, như đã nhắc đến, nguyên nhân không phải lúc nào cũng đến từ bản thân bạn, mà có thể là ở chính tập thể đó. Bạn không phải là người duy nhất bị họ đối xử như vậy.

Họ có thể đã từng, đang và sẽ còn hành xử như vậy với nhiều người khác, khi họ cảm thấy người đó gây ảnh hưởng đến mình. Chính vì vậy, bạn đừng cá nhân hóa mọi thứ, đừng quy kết mọi trách nhiệm cho bản thân mình.

Bạn không nên cá nhân hóa mọi thứ

Luôn giữ thái độ nghiêm túc và lịch sự

Tâm sự với những người thân yêu

Nếu không có khả năng xử lý các vấn đề xảy ra khi bị cô lập, bạn hãy tâm sự với những người thân xung quanh, như cha mẹ, ông bà hay thầy cô nếu như còn đang đi học. Họ là những người có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, và có thể cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích. Nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng thích nghi với tình trạng hiện tại và có hướng đi mới cho bản thân.

Bạn có thể tâm sự với người thân để tìm cách giải quyết

Đa dạng hóa mối quan hệ xã hội

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy không vui vẻ khi bị người khác cô lập chính là do có quá ít các mối quan hệ. Chính vì vậy, bạn hãy kết bạn với nhiều người hơn, tạo ra một “mạng lưới” đa dạng các mối quan hệ.

Khi bạn có nhiều người bạn, hội nhóm khác, việc mất đi 1 vài người bạn sẽ không còn đáng sợ, và không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống. Bạn sẽ nhận ra rằng, luôn có những người rời bỏ mình vào một lúc nào đó, nhưng cũng có những người sẵn sàng chào đón bạn đến với cuộc sống của họ. Lúc này, sự cô lập, tẩy chay sẽ trở nên vô cùng bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn cần kết giao với những người tích cực, tránh những người độc hại nhé!

Hy vọng, bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách đối phó với việc bị người khác cô lập. Nếu cần được tư vấn về các vấn đề sức khỏe, bạn hãy liên hệ tới hotline 0243.760.6666. Cảm ơn quý độc giả đã dành thời gian theo dõi!

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Các câu cảm ơn tiếng Anh thông dụng và cách diễn đạt ý nghĩa.

Cảm ơn tiếng Anh không đơn giản chỉ là “thanks” hay “thank you”, nó có…

5 giờ ago
  • Giáo Dục

Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê?

Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê? Hà Tăng, Bình Minh... sống thoải…

5 giờ ago
  • Giáo Dục

TIẾT KIỆM ĐIỆN LÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu tại sao tiết kiệm điện là bảo vệ…

5 giờ ago