Categories: Giáo Dục

Giáo dục từ xa là gì? Khái niệm, phân loại, thuận lợi và thách thức

Published by
THCS An Phú
khái niệm về giáo dục

Giáo dục từ xa cho phép nhiều người tiếp cận với giáo dục ngay tại nhà thông qua mạng Internet. Hình thức học tập này đang được hàng triệu người trên thế giới sử dụng mỗi ngày để phát triển bản thân. ViewSonic sẽ giúp bạn hiểu bản chất giáo dục từ xa, hình thức đào tạo, thuận lợi và thách thức trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm giáo dục từ xa là gì

Giáo dục từ xa là hình thức học tập mà người học tham gia các lớp học ảo hoặc học qua video bài giảng, không cần tới các lớp học hữu hình. Họ sẽ làm bài thi trực tuyến trên hệ thống hoặc kiểm tra trực tiếp tại lớp để lấy bằng cấp/chứng chỉ. Đây cũng được xem là loại hình đào tạo từ xa tiên tiến thế giới mà được rất nhiều nước áp dụng thành công.

Hình thái đầu tiên của giáo dục từ xa là các bản tốc ký được giáo viên ghi lại và gửi qua thư cho học sinh. Ngày nay, theo sự phát triển của mạng Internet, hàng triệu người trên thế giới có thể thoải mái tham gia các khóa học tại khu vực, quốc gia cách rất xa với mình, giúp tiếp cận được nền giáo dục tiên tiến mà vẫn tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại,…

Xem thêm ngay: 7 lợi ích từ giải pháp giáo dục trực tuyến qua myViewBoard

2. 3 hình thức đào tạo từ xa phổ biến hiện nay

Hiện nay có 3 hình thức đào tạo từ xa được ứng dụng phổ biến, mỗi hình thức có ưu nhược điểm khác nhau, người đọc tìm hiểu cụ thể dưới đây.

2.1 Hình thức hội nghị trực tuyến/đồng bộ

Hình thức hội nghị trực tuyến/đồng bộ nghĩa là giáo viên và học sinh sẽ cùng tham gia vào lớp học ảo trong thời gian thực, 2 bên tương tác với nhau tương tự như ở lớp học trực tiếp.

Ưu điểm

  • Tương tác 2 chiều, giúp người học chú ý hơn khi tham gia lớp.
  • Người học có thể đặt câu hỏi để giáo viên giải đáp ngay tại lớp.
  • Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm quản lý để đánh giá mức độ tập trung của từng người trong lớp.
  • Dễ dàng sử dụng các tài liệu học tập trên Internet khi đang giảng dạy.

Ví dụ: giáo viên có thể mở video giới thiệu về Nhật Bản trên YouTube khi học về địa lý của nước này, qua đó giúp lớp sinh động, trực quan hơn.

  • Buổi học có thể được ghi lại để học sinh ôn tập dễ dàng.

Nhược điểm

  • Giáo viên khó quản lý và tương tác hết với từng học sinh trong những lớp học đông sĩ số.
  • Tương tự với học trực tiếp tại lớp, hình thức này cũng đòi hỏi giáo viên sáng tạo cách truyền đạt, tránh gây buồn chán khiến học sinh mất tập trung.

2.2 Hình thức học từ xa gián tiếp/không đồng bộ

Hình thức học từ xa gián tiếp/không đồng bộ nghĩa là giáo viên sẽ quay video và gửi lên hệ thống, người học sẽ đăng nhập và tự học. Cách giáo dục từ xa này có thể kết hợp với hình thức hội nghị trực tuyến, giúp người học xem bài trước khi vào lớp học ảo. Ngoài ra còn thường thấy trên các nền tảng khóa học như Coursera, Udemy,…

Ưu điểm

  • Học sinh có thể chủ động về thời gian và địa điểm học.
  • Dễ dàng xem lại bất cứ lúc nào.
  • Các video ở hình thức này thường được tạo dưới dạng video ngắn, chỉ khoảng 10 – 15 phút, giúp người học dễ tập trung.
  • Người học có thể tự do lựa chọn khóa học phù hợp với mình trên các nền tảng khóa học.
  • Thời gian trong video được thiết kế khoa học, thông tin không bị dài dòng, lê thê.

Nhược điểm

  • Không có sự tương tác 2 chiều, vì vậy đôi khi sẽ khiến người học buồn chán.
  • Thắc mắc của người học sẽ không được trả lời ngay lập tức.

2.3 Học tập kết hợp (Hybrid learning)

Học tập kết hợp sẽ tích hợp học trực tuyến vào học trực tiếp, học sinh trong cùng một lớp có thể lựa chọn tới lớp hoặc học ở nhà, lớp học này sẽ diễn ra ở một thời gian nhất định và 2 nhóm sẽ học tập cùng nhau.

Ưu điểm

  • Quá trình học tập của học sinh diễn ra thường xuyên mà không bị gián đoạn do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, thiên tai, thời tiết xấu,…
  • Những học sinh học tại nhà vẫn sẽ tham gia tương tác, thảo luận nhóm, giúp giảm buồn chán và khiến học sinh có cảm giác như đang học tại lớp.
  • Học sinh có thể tương tác với nhau dễ dàng, gia tăng giao tiếp xã hội, rèn luyện kỹ năng tạo lập mối quan hệ.

Nhược điểm

  • Đòi hỏi giáo viên cần có sự linh hoạt khi quản lý và tương tác với cả 2 nhóm.
  • Người học ở nhà cần có ý thức kỷ luật cao để không xao lãng khi học.

Xem thêm: TOP 7 ứng dụng dạy học online dễ dàng, hiệu quả cao

3. 4 điểm đặc trưng của hình thức giáo dục từ xa hiện nay

Bất kể đang thuộc hình thức nào, giáo dục từ xa nói chung đều có 4 đặc điểm chính, đó là:

  • Được tổ chức bởi các tổ chức giáo dục, không phải cá nhân tự phát.
  • Luôn có 1 nhóm học tập gồm giáo viên, người học và các nguồn học liệu,…
  • Có khoảng cách về địa lý giữa người học và người dạy.
  • Cần có sự hỗ trợ của mạng Internet và các thiết bị thông minh.

Đây là 4 đặc điểm để phân biệt giáo dục từ xa với các hình thức học tập khác như tự học qua Internet. Ví dụ: bạn có thể tự học lập trình C# trên YouTube, không có giáo viên hướng dẫn và chương trình học cụ thể.

4. Thuận lợi và thách thức của mô hình giáo dục từ xa

Mô hình giáo dục từ xa đã xuất hiện từ lâu nhưng trở nên phổ biến rộng rãi khi dịch Covid-19 bùng phát. Dưới đây là một những thuận lợi và thách thức trong hình thức giáo dục từ xa.

4.1 Thuận lợi

Những thuận lợi khi triển khai mô hình giáo dục từ xa là:

  • Học tập linh hoạt hơn: Giáo viên và học sinh có thể linh hoạt thay đổi thời gian học, khóa học sao cho phù hợp với bản thân. Ngoài ra, có thể thay đổi thời gian học của buổi học dễ dàng mà không cần quan tâm nhiều đến các yếu tố thời tiết, dịch bệnh,…
  • Dễ dàng truy cập và học tập: Người học chỉ cần có Internet và các thiết bị có thể kết nối mạng là đủ điều kiện để tham gia học mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, người học sẽ dễ dàng tham dự các khóa học ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Ví dụ: Trường đại học Harvard danh tiếng có cung cấp các khóa học từ xa, đồng thời sẽ cấp bằng nếu người học đạt chuẩn trường yêu cầu. Nhờ đó, người học có thể nâng cao năng lực mà không cần phải du học.

  • Tiết kiệm chi phí: Vì có thể học ở bất cứ đâu nên sẽ tiết kiệm chi phí ăn, ở đối với những người cần học xa nhà. Ngoài ra, cơ sở giáo dục sẽ không cần đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng nên chi phí của các khóa học sẽ thấp hơn so với các khóa học trực tiếp.
  • Tự do phát triển bản thân theo lộ trình riêng: Người học có thể chủ động lập kế hoạch học tập cho bản thân, tự do lựa chọn khóa học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Đối với hình thức không đồng bộ, người học có thể tập trung vào một vài môn cụ thể, qua đó đẩy nhanh tiến độ, không cần mất vài tháng học như chương trình học cố định truyền thống.

4.2 Thách thức

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, thì mô hình giáo dục từ xa vẫn còn tồn tại 1 số thách thức như:

  • Đòi hỏi tinh thần kỷ luật cao ở người học: Trong giáo dục từ xa, người học sẽ phải đối mặt với nhiều yếu tố gây xao nhãng từ các thiết bị di động, tiếng ồn, tiếng trò chuyện,… Học sinh không bị giới hạn trong không gian lớp học và các quy tắc của trường lớp. Điều này có thể khiến học sinh không tập trung vào bài giảng, chất lượng đầu ra có thể bị giảm sút.

Với những học viên là người trưởng thành thì sẽ bị ảnh hưởng bởi công việc, cuộc sống, các thiết bị công nghệ,… Kỷ luật bản thân là điều quan trọng để có thể ép bản thân học tập theo guồng học tập nghiêm túc để hoàn thành chương trình học.

  • Giáo viên khó nắm bắt được liệu học sinh có đang học tập nghiêm túc hay không: Giáo viên không thể quan sát được học sinh học tại nhà có đang thực sự tập trung và hiểu bài giảng hay không. Vì vậy có thể sử dụng một số phần mềm quản lý để hỗ trợ giáo viên đánh giá lớp, ví dụ như hệ sinh thái myViewBoard, phần mềm TeacherKit,…
  • Bất cập trong chấm điểm thi và đánh giá năng lực thực của học sinh: Thi trực tuyến sẽ thuận lợi để gian lận hơn so với thi trực tiếp, vì người học đang tiếp xúc với thiết bị kết nối mạng. Giáo viên cần lựa chọn các phần mềm chống gian lận để hỗ trợ, giúp góp phần giảm tỷ lệ gian lận trong phòng thi.

Những bất cập trên có thể được giải quyết bằng một nền tảng tích hợp nhiều tính năng, ví dụ như phần mềm bảng tương tác myViewBoard sẽ có tính năng quản lý và đánh giá tình trạng lớp, chống gian lận thi cử, hỗ trợ tạo nên các bài giảng thú vị, giúp thu hút học sinh,…

Giáo dục từ xa là giải pháp đào tạo hiệu quả với những cá nhân có kỷ luật bản thân cao, sử dụng nhiều phần mềm, thiết bị giảng dạy thông minh như hệ sinh thái myViewBoard.

Nếu người đọc muốn tìm hiểu rõ hơn thì hãy liên hệ với các chuyên viên của ViewSonic qua ViewSonic hoặc Fanpage ViewSonic Classroom VietNam để được tư vấn kỹ càng hơn nhé!

Có thể bạn chưa biết :

  • 07 thiết bị dạy học online hỗ trợ giảng dạy hiệu quả
  • EdTech là gì? 7 điều CẦN BIẾT khi ứng dụng vào giáo dục
Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Bài toán lớp 1 gây tranh cãiCứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất…

3 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

3 giờ ago