Categories: Giáo Dục

Trả lại đúng trật tự: Khai giảng rồi đi học

Published by
THCS An Phú
khai giảng xong có học luôn không

Nhiều năm qua, ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, vì một số lý do nên đa phần các tỉnh, thành đều tập trung học sinh (HS) và tổ chức dạy học trước đó 1-2 tuần, thậm chí trước cả tháng. Chính điều đó đã khiến ngày lễ khai giảng không còn mang đúng ý nghĩa của nó.

Tại sao lại đi học trước khai giảng?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết việc học trước rồi mới khai giảng đã diễn ra khá lâu.

Lý do, khối lượng kiến thức nhiều nên phải học trước để đảm bảo nội dung chương trình. Mặt khác, do điều kiện thời tiết ở một số tỉnh, thành thường mưa bão, lũ lụt. Do đó, các tỉnh thường tổ chức dạy trước để nghỉ vào những đợt thiên tai. Cho nên ngày tựu trường trước khi khai giảng không thống nhất trên toàn quốc mà tùy vào từng địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mê Linh, quận 3, TP.HCM, cho biết các trường đều tựu trường từ ngày 15-8 nhưng chương trình thực học chỉ có một tuần, một tuần trước đó ổn định nề nếp và tổ chức. Tuy nhiên, việc đi học sớm cũng gây khó khăn cho giáo viên (GV) lẫn phụ huynh.

“Thay vì tháng 7, GV được nghỉ hè một cách trọn vẹn thì một số thành phần cốt cán phải đi học bồi dưỡng, tập huấn để tháng 8 chuẩn bị cho việc tựu trường. Do đó, tôi đề xuất Bộ GD&ĐT nên tôn trọng thời gian nghỉ hè của GV. Tất cả hoạt động tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nên tổ chức trong tháng 8. Còn tháng 9 thì các trường hãy tập trung vào việc dạy học” – ông Hùng bày tỏ.

Chưa kể, hai tuần trước khi bước vào năm học mới, đa phần các trường đều không thực hiện bán trú nên đã gây khó khăn cho phụ huynh trong việc đưa đón trẻ.

“Thời chúng tôi đi học đều khai giảng trước rồi mới bắt đầu năm học mới. Giờ năm nào các con cũng đi học trước hai tuần rồi mới khai giảng. Vì thế cháu không có được cái cảm giác đón chờ năm học mới. Chưa kể, trong thời điểm này các trường không tổ chức bán trú nên phụ huynh rất mệt mỏi. Chồng đi làm xa, một mình tôi phải đưa đón con đi học. Những ngày này tôi phải xin phép làm việc ở nhà vì việc đưa đón con chiếm rất nhiều thời gian” – chị T.Hương, một phụ huynh có con đang học tại trường tiểu học ở quận 2, bổ sung.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM rạng ngời trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Hãy khai giảng rồi mới bắt đầu học

Ông Nguyễn Văn Hùng thừa nhận việc các trường tựu trường nhưng không thực hiện bán trú đã gây khó khăn cho phụ huynh. Do đó, nếu các trường không thể thực hiện bán trú ngay từ khi tựu trường thì không nên tổ chức học sớm làm gì. “Các trường có thể tự quyết ngày tập trung HS tới trường một vài ngày để ổn định, sắp xếp lớp chứ không được dạy học. Việc bắt đầu chương trình năm học mới sẽ từ ngày 5-9” – hiệu trưởng Trường Tiểu học Mê Linh nói.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, cho biết: “Hiện chương trình học đã được tinh giản, hơn nữa việc dạy và học trực tuyến đã được các trường triển khai. Do đó, tôi nghĩ từ năm học 2020-2021 nên khai giảng rồi mới học”.

Ông Nguyễn Văn Ngai cho hay vấn đề tựu trường sớm rồi mới khai giảng nhiều năm qua đã nhận được những ý kiến trái chiều. “Với tình hình hiện nay, tôi ủng hộ phương án khai giảng vào ngày 5-9 và học luôn, chứ không học trước như những năm trước. Tuy nhiên, lễ khai giảng là ngày quan trọng cho nên có thể tập trung HS trước 1-2 hôm để sắp xếp lớp, công bố nội quy, vệ sinh trường lớp” – nguyên phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ thêm.

Để thực hiện được điều đó, theo ông Ngai, Bộ GD&ĐT nên tiếp tục rà soát chương trình, nội dung nào không cần thiết thì điều chỉnh, miễn sao đảm bảo kiến thức cơ bản để khi lên lớp, HS đáp ứng được những kỹ năng cần thiết.

Niềm mong mỏi “ngày tựu trường cũng là ngày khai giảng” cũng được các phụ huynh đồng tình.

Bày tỏ quan điểm của mình, chị Hoàng Thị Thúy Hạnh, khu đô thị Thanh Hà, Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội, cho rằng ngành giáo dục nên nhân đợt dịch COVID-19 này mà lập lại đúng trật tự KHAI GIẢNG rồi ĐI HỌC để HS vừa có thời gian nghỉ ngơi, GV có thời giờ chuẩn bị. Quan trọng hơn là tạo được cảm xúc về ngày khai giảng như một ký ức tuổi thơ cho con trẻ, đừng biến ngày khai giảng trở nên máy móc và sai với bản chất của nó.

“Tôi là GV mầm non nên tôi hiểu trẻ cần gì ở ngày khai giảng, đi học trước 2-3 tuần cũng không giải quyết được nội dung của cả một chương trình, vì vậy tôi đề nghị những năm học sau nên có thay đổi nhất quán về việc khai giảng và tựu trường” – chị Hạnh nói thêm.

Một trưởng Phòng GD&ĐT tại Hà Nội cũng đồng tình: “Khi chúng ta học trước, khai giảng sau thì sẽ được nề nếp, tức là được một nhưng chúng ta sẽ mất đi chín, mất đi mười – đó là mất đi niềm vui, ý nghĩa ngày khai giảng, mất đi cái hào hứng đầu năm học… Do vậy, tôi vẫn tha thiết mong muốn có một mùa khai giảng đúng ý nghĩa hơn là một lớp học đúng nề nếp nhưng không có tinh thần”.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

2 giờ ago
  • Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Bài toán lớp 1 gây tranh cãiCứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất…

3 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

3 giờ ago