Lịch sử là một môn học rất quan trọng. Học lịch sử, hiểu biết về lịch sử giúp chúng ta biết được giá trị đích thực trong cuộc sống. Thông qua lịch sử, chúng ta hiểu quá khứ, từ đó tự hào hơn về dân tộc, đất nước mình. Lịch sử là cốt cách, bản lĩnh, khí phách của cả dân tộc. Học lịch sử sẽ giúp hình thành nên lòng yêu nước và bản lĩnh văn hóa.
- Tàu Cát Linh – Hà Đông sắp tăng tần suất, giờ cao điểm 6 phút/chuyến
- Bình Dương công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023-2024
- Sau hơn 10 tuần ngắt quãng, bao nhiêu HS lớp 7 còn nhớ được kiến thức Hóa học?
- 70 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về thầy cô giáo dạt dào ý nghĩa công ơn trồng người
- Giờ GMT là gì? Cách quy đổi giờ GMT sang giờ Việt Nam chuẩn xác
Vì sao học sinh “chê” sử?
Bạn đang xem: Hướng ra nào cho môn lịch sử?: Phải thay đổi cách dạy và học lịch sử
Lịch sử Việt Nam hay vô cùng. Lịch sử dân tộc chúng ta là những câu chuyện, những “bộ phim” dài tập đầy thú vị và hấp dẫn. Nhưng nghịch lý là dù rất hay, học sinh (HS) vẫn ít hứng thú với môn học này và kết quả môn lịch sử luôn là môn có kết quả thi thấp nhất trong kỳ thi THPT quốc gia và thi tốt nghiệp THPT.
Đầu tiên, phải nhìn nhận chương trình và sách giáo khoa lịch sử của chúng ta quá khô cứng, thiên về những sự kiện và con số. Vì vậy có những HS rất thích học môn lịch sử, tìm tòi những kiến thức về lịch sử Việt Nam cũng như thế giới nhưng lại rất sợ phải làm bài kiểm tra và thi môn lịch sử vì các bài học dài lê thê, nhiều sự kiện và khô khan, khó nhớ. Suốt 12 năm học hiếm có các buổi học ngoại khóa, không có các buổi học thực tế tại các địa điểm lịch sử, chỉ có thầy đọc trò chép.
Một mấu chốt quan trọng khiến HS không hứng thú với môn lịch sử chính là cách truyền đạt kiến thức của thầy cô. Nếu ngay cả giáo viên cũng xem bộ môn này như những bài học thuộc lòng thì trách sao được HS thấy chán?
Xem thêm : 4 cách tra cứu bảo hiểm y tế đơn giản để biết hạn sử dụng
Tất nhiên, để giảng dạy và truyền bá kiến thức lịch sử không đơn giản, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi việc học tập của HS đang quá tải. Ở nước ngoài, môn lịch sử được gắn thêm với môn địa lý vì 2 môn này có sự liên hệ mật thiết với nhau, mỗi sự kiện, con người đều gắn với vùng đất.
Để môn lịch sử trở nên hấp dẫn và dễ học hơn, giáo viên sẽ gắn kiến thức lịch sử chung với lịch sử địa phương, tổ chức thảo luận và tiến hành dã ngoại đến những địa điểm đó. Sự kiện lịch sử là trung tâm nhưng HS được khuyến khích đưa ra những ý tưởng, bình luận khác nhau về nguyên nhân, cách thức dẫn đến kết quả đó cũng như ý nghĩa của sự kiện lịch sử này đối với xã hội hiện tại. Nhờ đó, HS không cảm thấy học lịch sử là áp lực thuộc lòng, nhớ các sự kiện và cảm nhận được sự hấp dẫn, gần gũi từ các sự kiện lịch sử.
Biến lịch sử thành câu chuyện gần gũi
Câu chuyện của chúng ta ở đây là làm thế nào môn lịch sử trở nên hấp dẫn và thu hút được sự quan tâm của HS, để HS chủ động lựa chọn môn lịch sử?
Từ cách dạy lịch sử của nhiều nước trên thế giới, chúng ta cần biến những sự kiện lịch sử thành những câu chuyện gần gũi hơn, gắn với HS nhiều hơn, tạo điều kiện cho các em cùng sáng tạo lịch sử.
Xem thêm : Học phí Đại học Nông Lâm TP. HCM 2024 như thế nào?
Sự kiện lịch sử có thể là duy nhất nhưng chúng ta có thể chấp nhận những cách giải thích sáng tạo từ phía HS. Lịch sử cần cụ thể từ những câu chuyện, để những hiện vật kể câu chuyện của riêng nó và lắng nghe những thảo luận của HS; để những câu chuyện lịch sử được kể qua những địa danh, di tích, nhân chứng của địa phương.
HS tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng có thể học những bài học chống quân xâm lược Nam Hán của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng ở Quảng Yên (Quảng Ninh) hay Thủy Nguyên (Hải Phòng). HS tỉnh Điện Biên học về chiến thắng Điện Biên Phủ trên chính trận địa năm xưa. HS Hà Nội có thể học được rất nhiều điều thú vị từ Hoàng thành Thăng Long, từ thành cổ hay là ngay từ các đài tưởng niệm có ở rất nhiều nơi… Ngoài ra, cần thường xuyên có những tiết học đưa HS đến các bảo tàng.
Phải thay đổi từ nội dung bài giảng, phương pháp truyền thụ; tư liệu dạy học phải phong phú hấp dẫn; cách ra đề kiểm tra đánh giá không quá nặng câu chữ… Giáo viên cần khích lệ HS tham gia bài học, hướng dẫn các em quan sát, phân tích hình ảnh, số liệu… và nêu lên suy nghĩ nhận thức của bản thân về sự kiện lịch sử được học. Việc đổi mới phải xuất phát từ người thầy; thầy cô nên xem mỗi tiết dạy lịch sử không chỉ đem đến kiến thức cho HS mà còn là cùng HS khám phá, đánh giá sự kiện lịch sử.
Tuy nhiên, chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy thôi thì chưa đủ, cần phải đổi mới cả phương thức kiểm tra, đánh giá HS. Thay vì cho HS làm bài kiểm tra như truyền thống, hãy cho các em làm dự án, thuyết trình về một nhân vật lịch sử, một giai đoạn lịch sử tâm đắc…, HS sẽ thích thú hơn nhiều.
Môn lịch sử cần được truyền tải theo cách hấp dẫn hơn để thu hút HS. Nhiều người làm nội dung trên YouTube, TikTok rất sáng tạo khi làm video với lời bình hấp dẫn, dàn dựng trẻ trung. Các video dạng trên rất thu hút được người xem, nhất là người trẻ và chúng ta hoàn toàn có thể học lịch sử được ở đó.
Nguồn: https://anphuq2.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục