Categories: Giáo Dục

Cách làm bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa trong tiếng Anh

Published by
THCS An Phú
closest là đồng nghĩa hay trái nghĩa

Dạng bài tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa là dạng bài quen thuộc, chắc chắn sẽ gặp trong đề thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh. Trong bài viết sau hãy cùng Aten English tìm hiểu cách làm bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa trong đề thi THPT Quốc gia kèm theo phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả.

Tìm hiểu về dạng bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa

Dạng bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa chiếm 4 câu trong tổng số 50 câu của đề thi. Tuy không có số lượng quá nhiều nhưng đây vẫn là một trong những dạng bài cực kỳ quan trọng, cách làm bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa là kiến thức mà thí sinh tuyệt đối không thể quên trong quá trình ôn thi.

4 câu tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa sẽ tập trung kiểm tra thí sinh về vốn từ vựng và khả năng sử dụng ngôn ngữ. Những năm gần đây đề thi có xu hướng không ra vào từ vựng trong sách giáo khoa mà mở rộng ra ngoài, yêu cầu thí sinh có một vốn từ phong phú về nhiều lĩnh vực.

Khi chú ý quan sát đề bài thí sinh có thể dễ dàng nhận biết bài tập này bằng dòng chữ in hoa CLOSEST (đồng nghĩa) và OPPOSITE (trái nghĩa). Đề bài sẽ cung cấp một câu văn tiếng Anh có độ dài vừa phải, thí cần cần lựa chọn 1 trong 4 đáp án phía dưới sao cho từ đó đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ được gạch chân trong đề bài.

Tìm hiểu cách làm bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa

Các bước chi tiết làm bài tập tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa

Dạng bài tập tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa trong Khóa học tiếng anh Online là một dạng bài khó vì thường ra vào những từ mới, nằm ngoài khả năng của học sinh. Chưa kể đến trong tùy ngữ cảnh mà từ đó sẽ có ý nghĩa khác nhau. Đề bài thường ra vào một số trường hợp sau:

  • Từ gạch chân là một từ quen thuộc, thí sinh có thể dễ dàng nhận biết nghĩa nhưng 4 đáp án lại khá mới lạ.
  • Ngược lại, từ được gạch chân khó đoán nghĩa trong khi 4 đáp án lại khá quen thuộc.

Nếu muốn đạt số điểm cao bạn cần ghi nhớ thật kỹ phương pháp làm bài như sau:

Cách làm dạng từ đồng nghĩa

Từ đồng nghĩa hay closest meaning là những từ hoặc cụm từ giống nhau về từ loại và có ý nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Ví dụ như applicant – candidate (ứng viên), energy – power (năng lượng), brochure – booklet (tờ rơi quảng cáo),…Để giải quyết dạng bài này bạn có thể thực hiện lần lượt theo các bước sau:

Bước 1: Đọc qua đề bài và dịch sơ bộ ý nghĩa của câu nếu có thể.

Bước 2: Nếu từ gạch chân là từ lạ, bạn có thể thử đoán nghĩa của từ đồng thời xác định nó thuộc từ loại nào. Nếu không thể biết được ý nghĩa chính xác, thí sinh nên tìm hiểu xem từ đó mang nghĩa tích cực hay tiêu cực. Thực hiện tốt bước này có nghĩa bài của bạn đã thành công hơn một nửa.

Bước 3: Quan sát 4 từ được cho ở 4 đáp án, trong trường hợp dịch được nghĩa thì có thể chọn đáp án luôn. Chú ý kiểm tra lại trước khi chuyển sang câu tiếp theo.

Bước 4: Nếu bạn không dịch được hết nghĩa thì trước hết hãy loại trừ đi các đáp án không phù hợp. Tiếp đó thử thay từng từ vào trong câu rồi xem đáp án nào có nét nghĩa gần giống nhất.

Hưỡng dẫn tìm từ đồng nghĩa trong tiếng Anh

Cách làm dạng từ trái nghĩa

Từ trái nghĩa hay opposite meaning là những từ hoặc cụm từ giống nhau về từ loại nhưng có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Cách làm của dạng bài tìm từ trái nghĩa gần tương tự với dạng từ đồng nghĩa nhưng thay vì tìm từ gần giống nghĩa, thí sinh cần xác định từ có ý nghĩa hoàn toàn trái ngược.

Để làm dạng bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa được hiệu quả hơn, thí sinh có thể ghi nhớ một số mẹo sau:

  • Loại trừ ngay từ trái nghĩa nếu đề yêu cầu tìm từ đồng nghĩa và ngược lại.
  • Gạch bỏ đáp án có cách viết gần giống với từ được gạch chân trên đề bài.
  • Bỏ qua ngay lập tực với những từ khác từ loại với từ trên đề.
Mẹo tìm từ trái nghĩa hiệu quả

Phương pháp ôn tập từ vựng thi THPT Quốc gia hiệu quả

Từ vựng là yếu tố vô cùng quan trọng trong đề thi THPT Quốc gia bởi nó xuất hiện không chỉ ở dạng bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa mà còn nhiều dạng bài khác như hoàn thành câu, đọc hiểu. Chính vì vậy nếu muốn đạt điểm số tiếng Anh cao trong kỳ thi Đại học việc học từ là không thể bỏ qua.

Mỗi người sẽ có phương pháp học từ vựng riêng phù hợp với bản thân, tuy nhiên để quá trình ôn thi diễn ra hiệu quả nhất thí sinh cần lưu ý một số điều sau:

  • Chú ý học kỹ từ vựng của một số chủ đề quan trọng trong chương trình như People and Society, Change and Technology, Weather and Environment, The media, Change and Nature,…
  • Ưu tiên học từ vựng theo từng cụm từ và gắn với những ngữ cảnh cụ thể, phương pháp này giúp thí sinh dễ nhớ từ đồng thời giúp quá trình làm bài thuận tiện và hiệu quả hơn. Đặc biệt hơn với các cụm động từ thì bên cạnh việc ghi nhớ các động từ chính, chúng ta cũng không được bỏ qua giới từ kèm theo.
  • Với mỗi từ mới vừa học được, thí sinh cần mở rộng từ gốc sang những loại từ khác để tăng cường vốn từ của bản thân.
  • Kết hợp chặt chẽ giữa việc học từ vựng và luyện để thường xuyên nhằm tăng khả năng phản xạ, giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Một số tài liệu thí sinh có thể tham khảo đó là Hướng dẫn ôn tập và làm bài thi Tiếng Anh lớp 12, Chuyên đề trắc nghiệm kĩ năng đọc hiểu ( English Reading comprehension skills), Câu hỏi Chuyên đề trắc nghiệm từ vựng Tiếng Anh,…
Phương pháp ôn luyện từ vựng thi THPT Quốc gia

Trên đây là cách làm bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa trong đề thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh cùng một số mẹo ôn tập hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ này bạn có thể dễ dàng vượt qua dạng bài này.

Xem thêm: Ôn thi Tiếng Anh THPT quốc gia 2023 tại đây.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Bậc Lương Đại Học Bao Nhiêu? Cập Nhật Mới Nhất Năm 2024

Công tác, giảng dạy tại giảng đường đại học luôn là mơ ước của nhiều…

5 phút ago
  • Giáo Dục

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM

ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN - Được Chính phủ cho phép thành lập…

15 phút ago
  • Giáo Dục

Cách tính điểm xét Tốt nghiệp THPT năm 2020

Theo dự thảo quy chế thi do Bộ GD&ĐT vừa công bố, điểm thi tốt…

25 phút ago