Categories: Giáo Dục

NHỮNG HOÁ CHẤT NGUY HIỂM NHẤT MÀ CON NGƯỜI TỪNG BIẾT

Published by
THCS An Phú
chất hóa học

Hoá chất có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của bạn. Đa phần chúng đều lành tính, thậm chí là thành phần thiết yếu đối với cơ thể con người. Tuy nhiên có những loại hoá chất có thể lấy mạng chúng ta chỉ trong tích tắc.

Chúng ta hãy cùng khám phá những hoá chất nguy hiểm nhất mà con người từng biết và hi vọng sẽ không bao giờ phải đối mặt với chúng.

Hoá chất nào nguy hiểm chết người nhất?

Có khá nhiều ứng cử viên cho chất nguy hiểm chết người nhất và một trong số đó là độc tố Botulinum (Toxin Botulinum).

Được tạo ra hoàn toàn tự nhiên bởi vi khuẩn Clostridium botulinum, chất này còn được sử dụng trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ với liều lượng rất nhỏ. Chúng ta sẽ còn nói về chất này ở phần sau.

Ngoài ra còn có một số hóa chất khác cũng vô cùng nguy hiểm là:

  • Chlorine trifluoride (Chất N) – Một sự phát kiến khủng khiếp của Đức Quốc xã. Chất này thực sự có thể làm cho amiăng cháy. Phần sau sẽ nói thêm về chất này.
  • Azidoazide Azide – Đây được coi là hợp chất dễ nổ nhất từng được tạo ra. Nó cũng có một cái tên khá thú vị, mặc dù tên hóa học hoàn chỉnh của nó là 1-Diazidocarbamoyl-5-azidotetrazole.
  • Dimethyl Cadmium – Đây được coi là hóa chất độc hại nhất trên thế giới. Nó được sử dụng như một chất phản ứng trong tổng hợp hữu cơ và trong quá trình lắng đọng hơi kim loại.
  • Axit fluoroantimonic – Đây là loại axit mạnh nhất từng được tạo ra. Nó là một hỗn hợp của hydro florua và antimon pentaflorua.

Khí gas nguy hiểm nhất trên thế giới?

Có rất nhiều loại khí rất nguy hiểm trên thế giới. Một số nguy hiểm nhất bao gồm:

  • Hydrogen sulfide – Ở nồng độ đủ cao, hít phải khí này dẫn đến hôn mê và tử vong.
  • Arsine – Khí này tấn công hemoglobin trong các tế bào hồng cầu của bạn. Ở nồng độ 250 ppm, Arsine gây tử vong.
  • Clo – Hít phải clo ở nồng độ vượt quá 1000 ppm thường gây tử vong.

Tất nhiên, vẫn còn có nhiều loại khí còn nguy hiểm hơn.

Mười trong số các hóa chất nguy hiểm nhất là gì?

Có rất nhiều hóa chất có thể gây hại nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Dưới đây là 10 trong số chúng.

1. Batrachotoxin

Batrachotoxin là một trong những chất độc không phải peptit mạnh nhất mà con người biết đến. Nó thường được sử dụng trong phi tiêu độc từ loài ếch cũng có tên là phi tiêu độc.

Nó là một alkaloid steroid có tác dụng mạnh, gây độc cho tim và độc thần kinh. Cho đến nay, vẫn chưa phát triển được thuốc giải độc.

Điều thú vị là để ếch phi tiêu độc tiết ra chất này, chúng cần có một chế độ ăn uống bao gồm bọ cánh cứng Melyrid. Cơ chế của điều này vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng người ta tin rằng bọ cánh cứng tích tụ batrachotoxin, hoặc tiền chất của nó, thông qua chế độ ăn uống của chúng.

2. Clo triflorua (Chlorine triflouride)

Clo triflorua nổi tiếng với khả năng ăn mòn thủy tinh. Nó là một hợp chất được gọi là interhalogen không màu, có tính ăn mòn cao và là một chất phản ứng cực mạnh.

Nó chủ yếu được sử dụng như một thành phần của nhiên liệu tên lửa và chỉ có thể lưu trữ trong các thùng kim loại được xử lý bằng flo. Khi hóa chất này gặp nước, nó sẽ tạo ra một phản ứng rất dễ nổ.

3. Kali xyanua (Potassium cyanide)

Kali xyanua là một hóa chất cực độc, có thể giết người trong vài phút. Vì lý do này, nó đã được một số người nổi tiếng trong lịch sử sử dụng làm thuốc tự tử.

Các nạn nhân bao gồm Eva Braun (cộng sự lâu năm của Hitler), Joseph Goebbels, Heinrich Himmler, Alan Turing, và nhiều người khác. Nó cũng được sử dụng bởi các nhà côn trùng học như một chất giết mẫu côn trùng nhạy cảm nhằm phục vụ cho việc thu thập.

4. VX

VX, hay Chất độc X, là một chất độc thần kinh được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong chiến tranh. Nó được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu quân sự Anh và có thể gây chết người với liều lượng chỉ cần 10 mg.

Nó là một hợp chất hóa học tổng hợp trong lớp photpho hữu cơ, cụ thể là thiophosphonat.

VX có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc hấp thụ vào da và khó phân hủy trong môi trường. Khi tiếp xúc với VX, tín hiệu giữa hệ thần kinh và cơ sẽ bị gián đoạn, dẫn đến tê liệt kéo dài tất cả các cơ trong cơ thể bao gồm cả cơ hoành, gây tử vong do ngạt thở.

5. Botulinum toxin A, hay còn gọi là Botox

Botox, hay Botulinum toxin A, là một hóa chất mỹ phẩm rất phổ biến và cũng là một trong những hóa chất độc hại nhất được tìm thấy trong tự nhiên. Loại protein độc thần kinh này được tạo ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum và các loài có liên quan khác.

Nó độc đến mức chỉ cần 1,3 – 2,1 ng/kg của nó là đủ để giết một người nếu tiêm vào cơ thể. Tuy vậy tại sao nó được sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ?

Do khả năng làm tê liệt cơ, nó là sản phẩm lý tưởng để điều trị nếp nhăn và ngăn ngừa co thắt cơ khi sử dụng với liều lượng cực nhỏ.

6. Ricin

Ricin được biết đến rộng rãi như một chất hóa học rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nó có thể được tìm thấy dễ dàng trong hạt của cây thầu dầu.

Nó là một chất độc rất mạnh và liều lượng chỉ bằng vài hạt muối ăn sẽ giết chết con người hoàn toàn. Ricin đã được nghiên cứu tiềm năng của nó trong chiến tranh, nhưng cuối cùng đã chuyển sang việc vũ khí hóa sarin.

7. Sarin

Sarin là một chất độc thần kinh cực mạnh có thể giết chết những nạn nhân bị phơi nhiễm trong vòng chưa đầy 10 phút. Nó giết chết bạn do ngạt thở vì cơ phổi của bạn bị tê liệt do hít phải.

Sarin được nhiều nhà chức trách coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt tiềm tàng. Vì vậy, việc sản xuất và dự trữ nó hoàn toàn bị cấm bởi Công ước về Vũ khí Hóa học năm 1993, và nó được phân loại là một chất thuộc Bảng 1.

8. Strychnine

Strychnine là một chất độc ưa thích cũ các sát thủ và những kẻ đầu độc trong suốt lịch sử. Mặc dù nó thường được sử dụng để xua đuổi các loài gây hại không mong muốn, nhưng nó cũng có thể sử dụng để giết người.

Trước đây người ta đồn rằng nó có thể được dùng để giết các nhân vật lịch sử như Alexander Đại đế và Robert Johnson, nhạc sĩ Blues nổi tiếng.

9. Nicotine

Nicotine được thực vật tạo ra như một cơ chế bảo vệ chống lại sâu bệnh. Vì lý do này, nó là một trong những chất độc mạnh nhất trên thế giới.

Ngoài khả năng gây nghiện cao ở liều lượng thấp, nó thực sự sẽ gây tử vong nếu bạn tiếp xúc với đủ lượng. Theo Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Lao động (NIOSH), việc tiếp xúc với 5 mg / m3 nicotin là “nguy hiểm ngay lập tức đến tính mạng và sức khỏe”.

10. Natri xyanua (Sodium cyanide)

Natri xyanua thường được sử dụng làm chất phản ứng công nghiệp. Khi tiếp xúc với nó sẽ ngửi thấy mùi hạnh nhân, sau đó nạn nhân sẽ chết trong vòng vài giây.

Xyanua liên kết với cytochrome c oxidase, một loại protein trong ty thể, và ngăn tế bào sử dụng oxy.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Sinh năm 1960 Mệnh gì? 1960 nên mặc màu gì để hợp mệnh, chiêu tài, may mắn?

Người sinh năm 1960 là cầm tinh con chuột - Canh Tý. Thông thường, mỗi…

42 giây ago
  • Giáo Dục

Overthinking có phải bệnh tâm thần? 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị overthinking

Overthinking hay suy nghĩ quá nhiều là lặp đi lặp lại cùng một suy nghĩ,…

11 phút ago
  • Giáo Dục

Bản tin 31/12: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc nghiệm

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thay đổi cách chấm điểm của bài thi trắc…

16 phút ago