Categories: Giáo Dục

Nếu không chuẩn bị tốt cho con từ năm lớp 4 – con khó học lớp 5

Published by
THCS An Phú
cấp 1 lớp nào khó nhất

Trong chương trình Tiểu học, năm học lớp 4 được đánh giá là năm học khó nhất cũng là “nút thắt” quan trọng của cấp học này. Vậy tại sao lớp 4 lại được coi là một năm học đặc biệt đến vậy?

Lớp 4 – sự thay đổi về kiến thức

Có thể thấy sự thay đổi rõ rệt trong năm học lớp 4 này. Ở lớp 2, 3 các con chỉ học những kiến thức đơn giản, trình bày ngắn gọi thì nay lên lớp 4 đòi hỏi một sự hoàn chỉnh hơn và có tính vận dụng các kiến thức đã học từ lớp dưới.

Điển hình về sự thay đổi kiến thức chương trình lớp 4 mà chúng ta có thể thấy rõ:

  • Môn Toán: Ở lớp dưới, các con chỉ học các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn lẻ, trình bày giải 1 bài toán chỉ từ 1 đến 2 lời giải và phép tính cũng không có sự “đánh đố”. Tuy nhiên khi lên lớp 4 các con sẽ được học nhiều dạng toán của các phép nhân, chia, cộng, trừ hơn. Bên cạnh đó, các con lớp 4 sẽ được học nhiều dạng toán hơn như dạng toán tổng hiệu, trung bình cộng…đòi hỏi sự linh hoạt trong việc đặt ra lời giải và áp dụng các kiến thức đã học trình bày thành bài giải chỉnh chu.
  • Môn Tiếng Việt: Lớp 3 các con chỉ thực hành viết đoạn văn ngắn xong lên lớp 4 các con sẽ làm quen với việc viết các bài văn dài, một bài văn hoàn chỉnh với 3 phần Mở – Thân – Kết. Trong bài văn này các con sẽ cần sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tưởng tượng…để làm bài văn trở nên phong phú hơn, hấp dẫn hơn.

Không chỉ có sự thay đổi lớn về lượng kiến thức mà các bài học của lớp 4 còn liên quan trực tiếp đến các bài học của lớp 5 cũng như các bài học của các lớp sau này. Vì vậy lớp 4 chính là tiền đề để các con lên lớp 5 và chuẩn bị cho kì tuyển sinh vào 6. Không thể phủ nhận mức độ khó và cấp thiết của năm lớp 4, nếu năm học này cha mẹ không sát sao, lên kế hoạch cụ thể cùng con học tập thì rất khó để các con theo kịp những kiến thức năm sau.

Lớp 4 – cần chuẩn bị như thế nào cho “bước đà” quan trọng này?

Với lượng kiến thức thay đổi lớn, có mối liên quan chặt chẽ đến chương trình lớp 5, vì vậy cha mẹ cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho các con trong năm học này. Đây chính là “bước đà” để các con có nền tảng bước lên lớp 5, chuẩn bị cho kì tuyển sinh vào 6. Vậy phải chuẩn bị như nào khi chương trình lớp 4 đã khó hơn nhiều và cha mẹ gặp không ít khó khăn trong việc chỉ dạy con. Hãy tham khảo phương pháp sau cha mẹ nhé!

  • Lên kế hoạch theo từng tuần: Thực chất, để đạt kết quả cao hơn, nhiều cha mẹ đã lên sẵn cho các con kế hoạch học tập cùng con. Việc lên kế hoạch sớm giúp con chủ động trong học tập, đi theo một lộ trình khoa học và không gặp phải tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.
  • Củng cố kiến thức: Kiến thức các lớp dưới là vô cùng quan trọng vì vậy cha mẹ cần cho các con ôn tập những kiến thức trọng tâm của lớp dưới cũng như trau dồi các kiến thức mới. Với các kiến thức mới, các con cần được luyện tập nhiều hơn, thường xuyên và có thời gian để thử làm bài tập với nhiều cách khác nhau. Cách này giúp các con phát triển tư duy cũng như kiểm tra được độ hiểu biết bài học của con.
  • Cha mẹ cần nhẫn nại: Không ít gia đình khi không dạy được con đã tìm đến các lớp học thêm, song kết quả không khả quan hơn là mấy. Cha mẹ cần biết chính xác nhu cầu học tập của con, con yếu mảng nào và có phương pháp phù hợp hơn. Ví dụ thay vì đưa con đến lớp học thêm sau mỗi giờ học chính, cha mẹ có thể cho con ở nhà và cho con bắt đầu với các bài học từ dễ lên khó, thực hành thường xuyên các dạng bài. Chắc rằng sau một thời gian, con sẽ nắm được kiến thức cần thiết. Trong trường hợp này, chính cha mẹ cần nhẫn lại với con, kiên trì cùng con học tập nhé!
  • Sử dụng phương pháp bổ trợ phù hợp: Sách tham khảo, các chương trình học trực tuyến…chính là những phương pháp bổ trợ giúp con. Cha mẹ có thể tham khảo các chương trình học online cung cấp kiến thức nền tảng đầy đủ vừa giúp con chủ động học, vừa giúp cha mẹ giảm gánh nặng về việc truyền dạy kiến thức cho con.

Năm học lớp 4 là năm học quan trọng, cha mẹ hãy tạo cho con một bước đà thật chắc để con có thể “bật” được xa, bứt phá điểm số trong học tập nhé!

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Mắng vốn sui gia

Alô, anh chị sui đấy à? Mọi lần họp lớp lúc nào mọi người cũng…

11 giờ ago
  • Giáo Dục

[Cập nhật] Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 các tỉnh

Tính tới thời điểm hiện tại nhiều tỉnh trên cả nước đã công bố lịch…

11 giờ ago
  • Tử Vi

Nam, nữ Ất Hợi năm 1995 mệnh gì? Tuổi gì? Hợp màu nào, công việc gì?

1995 mệnh gì? Những người sinh năm 1995 mệnh gì? Tuổi Ất Hợi là người…

11 giờ ago