Categories: Giáo Dục

Cách tính điểm cộng ưu tiên Tuyển sinh Đại học 2023

Published by
THCS An Phú
cách tính điểm cộng 2023

Đại diện Bộ GD&ĐT đã công bố chi tiết cách tính điểm cộng ưu tiên Tuyển sinh Đại học 2023. Theo đó, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên sẽ giảm dần, điểm thi càng cao thì điểm cộng ưu tiên càng thấp.

Tại Hội nghị Tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố chi tiết cách tính điểm cộng ưu tiên Tuyển sinh Đại học 2023. Cách tính điểm cộng ưu tiên dựa theo công thức sau:

Mức điểm cộng ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT xác định rõ: Từ năm 2023, điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ giảm dần. Điểm thi càng cao, điểm cộng ưu tiên càng thấp. Các thí sinh đạt tổng 30 điểm/3 môn sẽ không còn được cộng điểm ưu tiên. Cách tính này được nhận xét là tương đối công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận bậc giáo dục Đại học cho nhóm thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng điểm cộng ưu tiên khu vực theo quy định trong năm thi THPTQG và 1 năm sau đó (nếu thi lần 2). Điều này có nghĩa thí sinh tham gia xét tuyển đại học từ năm thứ 3 (kể từ khi tốt nghiệp THPT) trở đi sau khi tốt nghiệp sẽ không được hưởng chính sách điểm cộng khu vực.

Chính sách áp dụng trên không chỉ đối với thí sinh sử dụng phương thức dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn đối với tất cả các phương thức tuyển sinh khác. Vì vậy, các trường Đại học cần quy đổi ra thang điểm tương đương để xác định mức điểm cộng ưu tiên phù hợp với năng lực và điều kiện của các bạn học sinh.

Tương tự các năm trước, mức điểm cộng ưu tiên áp dụng cho thí sinh từ 22,5 điểm trở xuống, thuộc Khu vực 1 (KV1) là 0,75; KV2 nông thôn là 0,5; KV2 là 0,25.

Tại Phụ lục I Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT nêu rõ những quy định về phân chia đối tượng khu vực. Quý PHHS/HS có thể tra cứu khu vực và đối tượng ưu tiên của thí sinh tại đây.

Chi tiết điểm cộng ưu tiên “Theo khu vực địa lý” dựa trên thang đo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT như sau:

Chi tiết điểm cộng ưu tiên “Theo đối tượng” dựa trên thang đo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT như sau:

Theo quy chế và sự lý giải từ Bộ GD&ĐT, sự thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên khu vực và đối tượng nhằm ngăn ngừa thực trạng thí sinh đạt 30 điểm trở lên vẫn trượt đại học, tạo công bằng cho nhóm thí sinh top đầu, mong muốn cạnh tranh trực tiếp vào các trường hàng đầu cả nước.

Nhằm hạn chế những rủi ro, sai sót hoặc nhầm lẫn trong vấn đề điểm cộng ưu tiên, các Sở GD&ĐT cùng các trường THPT cần tăng cường các phương thức truyền thông để cập nhật thông tin, thường xuyên theo dõi sát sao tiến độ của thí sinh khi chuẩn bị cho kỳ thi Tuyển sinh Đại học 2023. Thí sinh cần nộp minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên tại thời điểm đăng ký dự thi.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Mắng vốn sui gia

Alô, anh chị sui đấy à? Mọi lần họp lớp lúc nào mọi người cũng…

9 giờ ago
  • Giáo Dục

[Cập nhật] Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 các tỉnh

Tính tới thời điểm hiện tại nhiều tỉnh trên cả nước đã công bố lịch…

9 giờ ago
  • Tử Vi

Nam, nữ Ất Hợi năm 1995 mệnh gì? Tuổi gì? Hợp màu nào, công việc gì?

1995 mệnh gì? Những người sinh năm 1995 mệnh gì? Tuổi Ất Hợi là người…

9 giờ ago