Categories: Giáo Dục

‘Bạn bè chí cốt là người sòng phẳng tiền bạc’

Published by
THCS An Phú
bạn chí cốt là gì

(Bài viết Ý Kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.)

Một người bạn làm thợ chụp ảnh, kể rằng có một người anh ấy quen biết sau khi chụp ảnh ở một sự kiện, đã nhờ chụp ảnh cho nhóm bạn của mình. Khi anh hỏi tính trả phí bao nhiêu, người bạn này mặt nhăn lại khó chịu nói: “Trước kia tôi nhờ bạn bè đều miễn phí cả, thế anh nói xem nên trả bao nhiêu?”.

Anh bạn tôi bình tĩnh báo giá, sau đấy không thấy anh bạn kia nói gì thêm. Hỏi ra thì anh ta nói, bạn bè mà còn lấy đắt như vậy, chẳng phải chỉ bấm bấm vài cái thôi sao.

Anh bạn tôi không thể nào hiểu nổi, tôi nghe xong cũng không thể hiểu. Bạn bè thì phải miễn phí sao? Logic gì lạ lùng vậy? Tiền bạc phân minh, nói thì dễ nhưng thực tế làm mới khó. Nói đến tiền thì mất tình, nói đến tình thì mất tiền, mà nhiều khi mất tiền mất luôn cả tình.

>> Tôi coi như mất 50 triệu đồng vì bạn trả nợ ‘nhỏ giọt’

Nếu có người hỏi tôi thế nào mới là bạn bè thật sự. Tôi nghĩ rằng có một tiêu chuẩn đánh giá đơn giản, trực tiếp, hữu hiệu nhất là: Có thể nói chuyện thẳng thắn tiền bạc với nhau.

Nhiều người nói bạn bè với nhau không nói chuyện tiền bạc. Thế là giao dịch tiền bạc trở nên không rõ ràng. Thật ra tôi nghĩ, có thể sòng phẳng tiền bạc với nhau mới là bạn bè thật sự.

Hãy nhớ một điều: Người không bao giờ nói chuyện tiền bạc với bạn không xứng trở thành bạn bè chí cốt của bạn.

Trên đời này không ai cho không ai cái gì cả. Càng không có ai chỉ cho đi mà không nhận lại. Trên đời này là chỉ có bố mẹ bạn là cho đi mà không mong con cái báo đáp.

Khi dính đến tiền bạc, hãy chủ động tính toán tiền nong rõ ràng. Trong đó bao gồm mượn tiền, nhờ mua đồ, nhờ làm việc giùm… Nếu đó là một người thật thà hoặc nhất định không chịu nhận tiền, hãy nghĩ cách trả cho họ bằng các hình thức khác nhau sau này.

>> Tôi dọa ‘bóc phốt’ trên Facebook con nợ mới trả 10 triệu đồng

Nếu có người nói: “Bạn bè với nhau sao có thể lấy tiền”. Hãy trả lời với họ, đó là một suy nghĩ thật vớ vẩn. Logic mà một người bạn thật sự phải là: “Dù sao cũng phải trả tiền thuê người khác làm, tại sao không để bạn mình kiếm khoản tiền này?”.

Ví dụ như cậu bạn của tôi. Tuy có vài người bạn thân lần nào đi nước ngoài cũng hỏi có cần mua gì không nhưng bạn tôi thường không nhờ họ. Anh ấy tìm những người bạn chuyên mua hàng xách tay. Đối với những người bạn không kiếm tiền của bạn, mang đồ về là một gánh nặng, làm mất thời gian của người ta khi đi du lịch. Còn những người bạn chuyên mua hàng xách tay, họ vui vì kiếm được tiền, bạn tôi vui khi mua được món đồ mà mình có thể yên tâm, cả hai bên đều vui.

Lúc trước một người bạn tôi bán hàng online, tôi đặt mua hàng của cô ấy. Cô ấy thấy thế liền nói: “Cậu khách sáo làm gì, cậu thích gì tôi tặng vì nó cũng không đáng bao nhiêu”. Tôi trả lời: “Cậu đừng có điên thế, bạn bè thì phải ủng hộ nhau chứ, tớ mua của cậu là cách ủng hộ tốt nhất”.

Trên đời luôn có rất nhiều kiểu bạn. Có kiểu bạn, bảo anh ta đi nhậu, đi chơi, chém gió với bạn, cái gì cũng được, nhưng hễ nhắc tới lợi ích thì liền trở mặt. Lại có kiểu bạn, lúc cần nhờ làm việc gì đó thì liền nghĩ tới bạn, nhưng nếu ta hỏi mượn tiền trong lúc cần kíp thì sẽ bị ngoảnh mặt.

>> ‘Ai cũng khư khư giữ tiền không cho bạn bè mượn, còn gì là xã hội’

Còn có kiểu người thấy bạn bè kiếm được vài triệu thì lại cay cú. Nếu có vụ làm ăn nào tốt thì thà kiếm tiền với người lạ chứ không kiếm tiền với bạn mình, càng thân thiết với nhau càng sợ bạn mình sống sướng hơn.

Nếu nói mối quan hệ tiền bạc ở ngoài mặt là thử thách nguyên tắc làm người, vậy thì mối quan hệ tiền bạc ở sâu bên trong chính là thử thách nhân tính. Dù sao, đứng trước lợi ích, nhiều người có thể trở mặt với ngay cả bố mẹ mình.

Nhiều người phản bác lại quan điểm của tôi, thì tôi nghĩ điều đó cũng là bình thường. Vì dù sao, tất nhiên, định nghĩa về bạn bè của mỗi người là khác nhau, nói rộng là một chút thì dù bạn đi đâu, gặp ai cũng là bạn bè, nhưng nói một cách sâu sắc hơn, có những người chơi thân với nhau đến mấy cũng là người quen.

>>Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây.

Bảo Bảo

  • Bảy điều cần làm để tình cảm gia đình luôn khăng khít
  • 5 thói xấu xâm phạm lợi ích cộng đồng của nhiều người Việt
Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Mức cát-xê 'điên rồ' của Sơn Tùng, Mỹ Tâm ở hiện tại

Sự sôi động của các sân khấu biểu diễn là một trong những yếu tố…

13 phút ago
  • Giáo Dục

Overthinking là gì? 8 cách giúp bạn ngừng suy nghĩ quá mức

Sanam Hafeez - Nhà tâm lý học thần kinh cho rằng, nguyên nhân khiến một…

18 phút ago
  • Tử Vi

[ĐẦY ĐỦ] Sinh con năm 2026 hợp tuổi bố mẹ tuổi nào? Tử vi tuổi Bính Ngọ 2026

Người Việt Nam coi việc lập kế hoạch cho gia đình là một phần quan…

28 phút ago