Categories: Giáo Dục

Mã PIN là gì? Cách đổi mã PIN thẻ ATM

Published by
THCS An Phú

1.Mã PIN thẻ ATM là gì? Mã Pin gồm mấy số?

PIN là viết tắt của (Personal Identification Number) hay còn được gọi là mật khẩu thẻ ATM, đây là chuỗi các chữ số dùng để mã hóa giao dịch cho từng cá nhân. Người dùng thẻ cần nhập đúng mã PIN mở thẻ để sử dụng cho các giao dịch ở cây ATM, máy POS, EDC,…

Mã PIN thẻ ATM cực kỳ quan trọng, nó giống như mã số để nhận diện bạn là chủ nhân và tránh các vấn đề mất thẻ, trộm thẻ hay ai đó sử dụng thẻ trái phép. Chính vì thế, để hạn chế nhất, bạn nên lựa chọn mã PIN khác biệt để không ai có thể đoán được.

Nếu muốn thay đổi mã PIN, chỉ cần thao tác đơn giản tại nhà bằng ứng dụng ngân hàng di động của ngân hàng, tại cây ATM hoặc quầy giao dịch.

Mỗi ngân hàng đều có quy định riêng về số mã PIN, tuy nhiên hiện nay đa số các ngân hàng đều sử dụng 4 đến 6 chữ số cho mã PIN ATM. Chẳng hạn, mã PIN VIB, Vietinbank, Sacombank và Techcombank có 6 số và ACB là 4 số.

Khi mới mở thẻ, ngân hàng sẽ cấp cho bạn mã PIN được dùng cho lần kích hoạt thẻ tại cây ATM lần đầu tiên. Sau đó, bạn sẽ tự đổi lại mã PIN cho thẻ của mình.

Để kiểm tra mã PIN thẻ ATM của mình có bao nhiêu số, bạn chỉ cần kiểm tra mã PIN ngân hàng cấp ban đầu có bao nhiêu số thì số mã PIN thiết lập sau cũng cũng có bấy nhiêu số.

Nếu sử dụng ứng dụng MyVIB của ngân hàng VIB, bạn hoàn toàn có thể thay đổi mã PIN thẻ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

2. Sự quan trọng của mã PIN thẻ ATM

Mã PIN thẻ ATM chính là mã số được thiết lập nhằm ngăn chặn việc sử dụng trái phép thẻ của người khác. Để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, một lời khuyên hữu ích rằng bạn đừng nên đặt mã PIN là ngày sinh nhật, số điện thoại, CMND hay bất kỳ con số nào liên quan đến thông tin của bạn vì rất dễ đoán và rất dễ bị kẻ gian phát hiện.

Hiểu được điều đó bạn cũng nên nắm rõ tầm quan trọng của mã PIN ATM như sau:

  • Mã PIN ATM giúp xác minh và cấp quyền sử dụng cho chủ sở hữu: Là dãy số được dùng để nhận diện chủ thẻ, đặc biệt chỉ những ai hợp pháp mới có thể truy cập và sử dụng thẻ ATM cho các hoạt động thanh toán, giao dịch và rút tiền,…
  • Bảo đảm an toàn cho thẻ ATM: Mã PIN thẻ ATM là mã duy nhất giúp bảo vệ số tiền đang có trong tài khoản. PIN được xem là một lớp bảo mật an toàn cho thẻ ATM của bạn, do đó, chỉ có chủ sở hữu thẻ mới được biết mã số PIN và không được tiết lộ thông tin cho bất kỳ ai.
  • Nếu trường hợp chủ sở hữu để lộ thông tin mã PIN, kẻ gian có thể sẽ rút toàn bộ số tiền trong thẻ hoặc có thể đổi một mã PIN mới.

3. Làm gì khi quên mã PIN ATM?

Mã PIN thẻ ATM được xem như mật khẩu để bạn truy cập và sử dụng thẻ cho các giao dịch, nó không phải là một hệ thống hay một công cụ quản lý tiền. Chính vì thế, nếu mất mã PIN bạn cũng đừng quá lo lắng vì tiền vẫn nằm trong tài khoản của bạn, chỉ cần đổi lại mã PIN mới để đảm bảo an toàn là được.

Việc quên mã PIN không đồng nghĩa với việc bạn làm mất tiền trong tài khoản, do đó cũng tùy vào trường hợp mà bạn có thể yên tâm và chọn hướng xử lý phù hợp. Trường hợp quên mã PIN, bạn có thể liên hệ ngân hàng phát hành và đề nghị cấp lại mã PIN mới.

Khi quên mã PIN thẻ ATM, bạn phải gọi ngay đến trung tâm dịch vụ khách hàng của ngân hàng phát hành và cung cấp các thông tin như họ tên, căn cước công dân, địa chỉ,… để nhân viên tiến hành hỗ trợ phù hợp. Hoặc bạn có thể đến các điểm giao dịch để làm thủ tục báo mất/quên mã PIN để thực hiện việc cấp mã.

Tuy nhiên, hiện nay các ngân hàng đã đơn giản hóa việc di chuyển của khách hàng, tất cả các thủ tục đổi mã PIN để có thể thực hiện ngay tại các ứng dụng hỗ trợ online cho người dùng.

Xem thêm: Hướng dẫn làm thẻ ngân hàng Online trong 5 phút với ứng dụng MyVIB. Tại đây Thanh toán học phí SSC cho sinh viên thông qua ứng dụng MyVIB. Tại đây

4. Đổi mã PIN ATM ở đâu?

Trong trường hợp quên mã PIN thẻ ATM, việc đổi hoặc cấp lại mã PIN mới nhanh chóng là điều hoàn toàn cần thiết và khá quan trọng. Đặc biệt, để an toàn hơn bạn cũng có thể linh hoạt đổi mã PIN định kỳ để không bị lộ thông tin thẻ. Có nhiều cách đổi mã PIN, có thể đến ngân hàng, gọi điện cho dịch vụ chăm sóc khách hàng,… hoặc bạn có thể tham khảo theo các cách sau:

4.1 Đổi mã PIN tại cây ATM, theo từng bước cụ thể

Một lưu ý nhỏ, nếu đổi mã PIN tại cây ATM nhất thiết phải thực hiện trên cây ATM cùng hệ thống bạn nhé. Vì mỗi ngân hàng sẽ có hệ thống quản lý riêng, nếu khác ngân hàng phát hành thẻ, bạn sẽ không có quyền truy cập để thay đổi thông tin.

Đổi mã PIN tại cây ATM theo các bước sau:

  • Bước 1: Di chuyển tới ATM cùng hệ thống
  • Bước 2: Đưa thẻ vào máy ATM theo chiều mũi tên được in trên thẻ.
  • Bước 3: Nhập mã PIN hiện tại và chọn ngôn ngữ.
  • Bước 4: Tại giao diện màn hình ATM hãy tìm và chọn vào phần “Đổi PIN”.
  • Bước 5: Nhập mã PIN hiện tại.
  • Bước 6: Nhập mã PIN mới và xác nhận lại mã PIN.
  • Bước 7: Khi đã đổi thành công hệ thống sẽ có thông báo trên màn hình.

Đổi mã PIN thẻ ATM bằng các bước trên rất đơn giản, tuy nhiên nếu bạn nhập sai mã PIN quá 3 lần thì buộc bạn phải đến ngân hàng để tiến hành mở khóa thẻ và cấp lại mã PIN mới.

4.2 Đổi mã PIN ATM online, chi tiết như sau

Thực hiện đổi mã PIN online qua các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Internet Banking trên điện thoại
  • Bước 2: Chọn mục “Chức năng”.
  • Bước 3: Nhấp chọn “Dịch vụ PIN thẻ”.
  • Bước 4: Nhập thông tin thẻ được yêu cầu gồm có Số thẻ, Mã PIN ATM cũ, Mã PIN ATM mới, xác nhận mã PIN mới và chọn “Tiếp tục”.
  • Bước 5: Mã OTP sẽ được gửi về tin nhắn điện thoại, nhập mã OTP để xác thực.
  • Bước 6: Màn hình hiển thị thông báo đổi mã PIN thành công hoặc yêu cầu mã PIN khác nếu mã PIN vừa nhập sai quy định.

Đổi mã PIN thẻ ATM không còn là nỗi lo với dân văn phòng hay những người bận rộn nữa rồi. Vì ngay từ hôm nay, thay vì phải đến tận chi nhánh để thực hiện các giao dịch như: đổi PIN, in sao kê,…. giờ đây với ứng dụng MyVIB, bạn có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch này mọi lúc mọi nơi mà không mất thời gian di chuyển chờ đợi.

Ứng dụng mobile banking MyVIB bảo mật thông tin người dùng như tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN một cách an toàn. Với ứng dụng MyVIB, mật khẩu/mã PIN khách hàng có thể linh hoạt thay đổi định kỳ và tuân theo các quy định của ngân hàng.

Không chỉ là thay đổi mã PIN, MyVIB còn là ứng dụng đắc lực giúp bạn có cuộc sống, công việc tiện ích hơn. Đăng ký và tải ngay app VIB để trải nghiệm những tính năng ưu việt bạn nhé.

5. Cách quản lý mã PIN an toàn

Để phòng tránh trước những trường hợp rủi ro, bạn nên tìm hiểu thêm về cách bảo mật an toàn cho mã PIN. Bạn nên đăng ký các dịch vụ thông báo biến động số dư để biết được tiền trong tài khoản của mình đi đâu.

Khi có thông báo về giao dịch lạ, ngay lập tức thay đổi mã PIN, cách an toàn nhất là nên sử dụng ứng dụng quản lý MyVIB trên điện thoại. Có app trên điện thoại bạn có thể thay đổi mã PIN bất cứ lúc nào và nhanh chóng trong thời gian ngắn.

6. Một số lưu ý khi sử dụng mã PIN thẻ ATM

  • Trường hợp rút tiền ở cây ATM, hãy cẩn trọng và quan sát xung quanh trước khi nhập mã PIN, dùng tay hoặc vật dụng để che chắn khi nhập mã PIN.
  • Đổi mã PIN định kỳ: Bạn nên đổi mã PIN để đảm bảo an toàn cho thẻ.
  • Bảo mật mã PIN hoặc những ghi chú liên quan nếu có lỡ ghi chép các mật mã, mã PIN vào ghi chú điện thoại hay sổ tay.
  • Chọn mã PIN: Không nên sử dụng các chữ số liên quan đến thông tin cá nhân để làm mã PIN
  • Không tiết lộ mã PIN với bất cứ ai: Nếu lỡ tiết lộ hoặc cho ai đó mượn thẻ, sau đó bạn nên đổi mã PIN ngay lập tức
  • Không cho người lạ mượn thẻ ATM, đặc biệt với các giao dịch rút tiền hay thanh toán máy POS,…

Quản lý mã PIN với ứng dụng MyVIB để đảm bảo an toàn cho tài khoản ngân hàng của bạn ngay từ hôm nay nhé. Hi vọng những thông tin cơ bản về mã PIN thẻ ATM qua bài viết này sẽ giúp bạn sử dụng thẻ ATM một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Các câu cảm ơn tiếng Anh thông dụng và cách diễn đạt ý nghĩa.

Cảm ơn tiếng Anh không đơn giản chỉ là “thanks” hay “thank you”, nó có…

8 giờ ago
  • Giáo Dục

Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê?

Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê? Hà Tăng, Bình Minh... sống thoải…

8 giờ ago
  • Giáo Dục

TIẾT KIỆM ĐIỆN LÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu tại sao tiết kiệm điện là bảo vệ…

8 giờ ago