Categories: Giáo Dục

Ai không nên uống nước lá vối? Những lưu ý khi sử dụng

Published by
THCS An Phú
ai không nên uống la vối

Cây vối tương đối lành tính và được sử dụng phổ biến. Nước lá vối hoàn toàn lành tính trừ khi bạn chế biến sai cách, uống quá nhiều hoặc sử dụng không đúng thời điểm dẫn đến tác dụng phụ. Nước lá vối tuy có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng. Vậy ai không nên uống nước lá vối? Để uống nước lá vối an toàn, bạn cần lưu ý những điều trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của nước lá vối với sức khỏe

Điều trị bệnh gout

Nguyên nhân bị gout là do rối loạn chuyển hóa liên quan đến tăng sản xuất hoặc giảm đào thải axit uric trong cơ thể. Còn nước vối có tác dụng đào thải, tiêu hoá và giảm các chất béo từ thức ăn dầu mỡ. Theo các bác sĩ, tác dụng của lá vối có thể phòng và điều trị bệnh gout. Tuy nhiên, bệnh gout còn do nhiều nguyên nhân khác nên không thể điều trị dứt điểm căn bệnh này từ nước lá vối. Vì vậy bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nước lá vối có tác dụng giảm các chất béo dư thừa từ thức ăn giúp phòng ngừa bệnh gout

Kiểm soát đường huyết

Các nghiên cứu cho thấy lá vối chứa hàm lượng polyphenol cao, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài tác dụng ức chế men alpha-glucosidase, còn làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Trị bệnh ngoài da

Nước lá vối có chứa một số chất kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh như liên cầu, tụ cầu, bạch hầu, phế cầu, salmonella, bacillus subtilis,… nên có thể làm thuốc sát trùng chữa các bệnh ngoài da như ghẻ, nhọt,… Ngoài ra, nước lá vối tươi còn được dùng để gội đầu chữa lở da đầu rất hiệu quả.

Hỗ trợ tiêu hoá

Trong đông y, lá vối có tác dụng bổ tỳ vị, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Vị đắng trong lá kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tinh dầu trong lá có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm hại các vi khuẩn có lợi trong đường ruột còn chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột. Nước lá vối có hoạt chất ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn gram dương và gram âm nên có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm đại tràng. Dùng 200g lá vối tươi nấu với 2 lít nước sôi trong vòng 1 giờ. Dùng nước này uống thay nước lọc giúp chữa viêm đại tràng, đau bụng âm ỉ.

Ngoài ra, loại nước này còn dùng chữa tiêu chảy. Lấy khoảng 3 lá vối, 10g núm quả chuối tiêu thái nhỏ, 8g vỏ ổi nhỏ sắc với 400ml nước, nấu còn 100ml, chia uống 2 lần trong ngày. Dùng cách này khoảng 2 – 3 ngày sẽ hết tình trạng tiêu chảy.

Vào những ngày hè nắng nóng khiến bạn đổ mồ hôi, chỉ cần một ly nước lá vối sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng muối khoáng và vitamin cần thiết để bù lại lượng nước đã mất.

Chữa bỏng

Vỏ cây vối bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi vào chỗ bỏng để làm giảm tiết dịch, hết sưng tấy, giảm đau và hạn chế sự phát triển của vi trùng.

Lá vối có thể làm giảm bỏng nhẹ tại nhà

Giúp đào thải độc tố

Vào những ngày hè oi bức, nóng bức mồ hôi ra nhiều hơn bình thường. Bạn có thể uống 1 ly nước lá vối để cung cấp thêm muối khoáng và vitamin đã mất. Không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn giải độc cơ thể qua đường tiết niệu.

Giảm mỡ máu

Sử dụng 15 – 20g nụ cây vối hãm lấy nước uống hoặc nấu nước đặc chia thành 3 lần uống trong ngày và uống trong thời gian dài sẽ đạt hiệu quả giảm mỡ máu.

Ai không nên uống nước lá vối?

Nước lá vối tốt cho sức khỏe nhưng không phải phù hợp với tất cả mọi người. Vậy ai không nên uống nước lá vối? Dưới đây là những đối tượng không nên uống nước lá vối.

  • Người quá gầy hoặc có vấn đề về sức khỏe, vì nước lá vối có đặc tính kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm cân.
  • Bà bầu không nên uống nước lá vối vì ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và bài tiết.
  • Không nên uống nước lá vối ngay sau bữa ăn vì có thể cản trở quá trình tiêu hóa.
  • Trẻ em không nên uống nước lá vối vì hệ tiêu hoá và sức khoẻ còn yếu.
  • Người bị mất ngủ, khó ngủ không nên uống nhiều nước lá vối.
  • Người đang điều trị bệnh, đang uống thuốc nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn uống nước lá vối.
  • Các bác sĩ khuyến khích dùng nước lá vôi khô, không nên dùng lá vối tươi vì có chứa chất chống viêm, kháng khuẩn có thể gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn có lợi.
Ai không nên uống nước lá vối?

Một số lưu ý khi uống nước lá vối

Ngoài việc tìm hiểu về thông tin ai không nên uống nước lá vối, thì bạn đọc cần lưu ý thêm một số điều cần tránh khi sử dụng thức uống này. Không nên lạm dụng nước lá vối quá nhiều mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Để uống nước lá vối có lợi cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không uống nước lá vối khi bụng đói khiến nhu động ruột hoạt động nhiều hơn dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, ăn không ngon.
  • Không nên uống nước lá vối tươi vì lá vối tươi có tính kháng khuẩn cao. Uống quá nhiều lá vối tươi có thể gây mất máu và tiêu diệt vi khuẩn có lợi.
  • Không lạm dụng nước lá vối: Uống nhiều nước lá vối không tốt cho hệ bài tiết. Tuy nhiên, khi pha loãng để uống thì không gây hại cho sức khỏe.
  • Không uống sau bữa ăn: Uống nước lá vối sau khi ăn lúc này cản trở quá trình tiêu hóa tự nhiên của thức ăn.
  • Người đang điều trị bệnh, đang dùng thuốc Tây, thuốc Nam không nên uống nước lá vối hoặc hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng để tránh tác dụng phụ.

Bài viết trên đã giải đáp thông tin ai không nên uống nước lá vối cũng như những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể sử dụng nước lá vối đúng cách để nhận được nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần hạn chế uống nước lá vối quá nhiều trong ngày.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Lịch âm 3/1 – Tra cứu lịch âm hôm nay thứ Ba ngày 3/1/2023

Thông tin chung về Lịch âm hôm nay 3/1Dương lịch hôm nay là 3/1/2023, tương…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: "Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa"

Bài toán lớp 1 gây tranh cãiCứ tưởng rằng Toán lớp 1 sẽ dễ nhất…

3 giờ ago
  • Tử Vi

Năm 2029 là năm con gì, mệnh gì? Phong thủy, tính cách, màu sắc mọi thứ cần biết

Đối với những người theo chủ nghĩa tâm linh, việc tìm hiểu về bản mệnh…

3 giờ ago