Categories: Phong Thuỷ

Tìm hiểu ý nghĩa và những điều thú vị về cây hoa nhài

Published by
THCS An Phú
mệnh kim hợp hoa nhài không

Ý nghĩa hoa nhài không phải ai cũng biết, mặc dù đây là loài hoa gần gũi, thân thuộc với rất nhiều người. Loài hoa đã đi vào thơ ca nhạc họa làm xao xuyến lòng ta bởi mùi thơm dịu dàng và sắc trắng tinh khiết. Hãy cùng Hanoi Florist khám phá ý nghĩa loài hoa nhài qua bài viết dưới đây bạn nhé!

>>> Ý nghĩa hoa bồ công anh – loài hoa của khát vọng tự do

>>>Tìm hiểu ý nghĩa nhân sinh tốt đẹp của loài hoa sứ ( hoa đại)

Đôi nét về cây hoa nhài

Hoa nhài có tên khoa học là Jasminum sambac, thuộc họ nhài (Oleaceae).

Hoa nhài còn được gọi với tên gọi khác là cây hoa lài, mạt lợi, mạt lị. Chúng có nguồn gốc từ khu vực bản địa phía Nam Đông Nam Á. Từ lâu hoa nhài là quốc hoa của nước Philippines, Indonesia, Pakistan, Tunisia. Hoa nhài được du nhập về Việt Nam từ hàng trăm năm trở lại đây. Cây thích hợp với khí hậu nước ta và được trồng rộng rãi. Mỗi khi nở hoa mang đến mùi thơm dịu nhẹ vô cùng dễ chịu. Vì thế hoa nhài trở thành loài cây được nhiều người yêu thích trồng trang trí trước nhà.

Hoa có nhiều màu sắc thay vì chỉ có một màu trắng như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên màu trắng là màu phổ biến nhất. Ngoài ra còn có nhài màu vàng, màu hồng (hiếm gặp). Riêng hoa màu hồng là giống hoa chỉ có ở Tây Ban Nha.

Hoa nhài có một điểm đặc biệt là thường nở về đêm giống như hoa quỳnh. Hoa này dù có nguồn gốc từ đâu thì vẫn đều hấp dẫn tất cả chúng ta. Với vẻ đẹp trong sáng, mềm mại và hương thơm quyến rũ của mình. Đây là loài hoa luôn được yêu thích để trồng trong vườn nhà.

Ý nghĩa hoa nhài

Ý nghĩa hoa nhà là gì? Người ta cho rằng hoa nhài biểu tượng của may mắn và bình yên. Là quốc hoa của một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, hoa nhài mang giá trị tốt đẹp và có sức lan tỏa mạnh đến cộng đồng. Chúng tượng trưng cho những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Do đó, hoa nhài thường được dùng làm trà để uống cùng bạn bè tri kỷ.

Cây hoa lài trong phong thủy được đánh giá là cây chứa nhiều năng lượng dương, cánh hoa trắng muốt thể hiện cho sự thanh khiết và mùi thơm nồng nàn giúp xua tan mệt nhọc. Cây hoa nhài trong phong thủy được đánh giá là một cây phong thủy tốt phù hợp đặt trong phòng khách, ban công và các vị trí gần cửa sổ. Cây nhài có hoa màu trắng nở quanh năm nên được đánh giá là cây có thuộc tính kim tương hợp với người mệnh kim và tương sinh với người mệnh thủy. Nếu bạn thuộc hai mệnh này thì trồng cây hoa lài rất tốt cho phong thủy.

Đối với các quốc gia các nước phương Tây, ý nghĩa hoa nhài là biểu tượng cho sự cảm kích và may mắn. Khi được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo thì nó đại diện cho sự tinh khiết

Tại Philippines, vòng hoa lài được dùng để tô điểm cho người tham gia các nghi lễ tôn giáo,

Người Indonesia dùng hoa nhài cho tiệc cưới.

Tại Thái Lan, hoa lài là biểu tượng cho người mẹ, bọc tả tình yêu và sự tôn trọng. Đối với Mỹ, hoa lài tượng trưng cho sắc đẹp, tình yêu và sự lãng mạn.

Có những loại hoa nhài nào?

Hoa nhài ta

Cây hoa nhài ta là loại hoa nhài được nhiều người biết đến nhất. Chúng được trồng phổ biến nhất với hoa nở gần như quanh năm. Hoa nhài ta có hai loại là hoa nhài đơn và hoa nhài kép. Nhiều người nghĩ rằng hoa nhài đơn phải là hoa nhài có ít cánh còn hoa nhài kép có nhiều cánh hơn. Thực ra không phải vậy, hai loai hoa nhài này có kiểu hoa giống nhau nhưng khác về kích thước và một số đặc điểm của lá.

Hoa nhài đơn

Cây hoa nhài đơn là cây hoa nhài có nụ nhỏ, hoa nhỏ, màu trắng muốt. Lá của hoa nhài đơn thường to, mỏng. Khi lá non có màu xanh lá mạ, khi lá già sẽ chuyển dần sang màu xanh lá cây hơi sẫm. Các bạn chú ý là màu của lá khi già không sẫm hẳn mà chỉ hơi sẫm.

Hoa nhài kép

Hoa nhài kép là loại hoa nhài có nụ to. Hoa khi nở lớn hoa hoa nhài đơn và được nhiều người đánh giá là có mùi thơm hơn nhài đơn. Lá của cây nhài kép có hình dáng giống nhài đơn lá nhỏ hơn, dày hơn. Và khi lá già sẽ chuyển sang màu xanh sẫm.

Hoa nhài tây

Cây hoa nhài tây hay còn gọi là cây hoa lài trâu, cây hoa lài tây, cây ngọc bút. Mặc dù cũng cùng họ nhài nhưng hoa lài tây có hoa to, mọc thành chùm ở phía ngọn. Hoa lài tây cũng có lá hình bầu dục nhọn dần về phía đầu lá, cây to có thể cao đến 2 mét. Cây hoa lài tây cũng có 2 loại là cây lài tây hoa cánh kép và cây lài tây hoa cánh đơn. Cây lài tây cánh đơn có hoa 5 cánh xòe ra như chong chóng và các cánh cũng to nhỏ không đều nhau. Còn hoa lài tây cánh kép có nhiều cánh hoa hơn xếp thành một bông to.

Cây hoa nhài tây

Hoa nhài Nhật

Cây hoa nhài Nhật là cây hoa có nguồn gốc từ Nhật Bản. Loại hoa này thuộc loại cây thân bụi gỗ dáng nhỏ, hoa mọc ở đầu cành với 5 cánh xòe ra. Hoa nhài Nhật có màu trắng và màu tím. Tùy theo thời gian mà hoa đổi dần từ màu trắng sang màu tím và ngược lại. Nên hoa nhài Nhật còn được gọi là cây hoa hai màu. Các bạn nhìn hình bên dưới sẽ thấy rõ loại hoa này rất dễ phân biệt với các loại hoa nhài khác.

Cây hoa nhài Nhật

Hoa nhài leo

Cây nhài leo là loại cây bụi với thân nhỏ dài mọc leo giàn. Cây nhài leo có lá màu xanh bóng có lông phủ ở cả hai mặt lá. Hoa của cây nhài leo mọc từ nách lá thành chùm. Hoa có màu trắng, thường có 7 – 8 cánh hoa nhỏ thuôn dài xòe ra. Cây nhài leo có hoa lâu tàn, thơm lâu và sống leo giàn nên được nhiều người yêu thích trồng làm cây cảnh.

Cây hoa nhài leo

Với 4 loại hoa nhài vừa nêu trên có thể thấy rằng hoa nhài cũng có nhiều loại với những hình dáng khác nhau. Nếu bạn đang muốn trồng hoa để làm hoa nhài khô thì hãy chọn hoa nhài ta. Nếu bạn trồng hoa nhài lạ mắt thì có thể chọn hoa nhài Nhật. Nếu bạn có sân vườn rộng thì có thể trồng hoa nhài leo hoặc hoa nhài tây đều rất phù hợp.

Hoa nhài có vẻ ngoài nhỏ nhắn xinh xinh, nhiều cánh nhỏ xếp đan xen chồng lên nhau, hương thơm thoang thoảng rất dễ chịu. Người ta thường trồng loài hoa này để trang trí làm đẹp ngôi nhà và mang tới vượng khí cho gia chủ. Có thể sử dụng hoa nhài để làm nước hoa hay ướp trà uống vừa thơm vừa giúp an thần, hỗ trợ ngủ ngon…

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Đặt tên con trai, con gái sinh năm 2022 ý nghĩa theo mệnh Kim

Thế hệ trước, có rất nhiều ông bố, bà mẹ thường quan niệm không nên…

13 phút ago
  • Giáo Dục

Lịch thi lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội

Mỗi năm, sáu trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội tuyển khoảng 2.700 học…

18 phút ago
  • Tử Vi

Hướng dẫn thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu | Cục xuất nhập cảnh Việt Nam

1. Hồ sơ gồm: - 01 tờ khai theo mẫu; - 02 ảnh mới chụp,…

48 phút ago