Categories: Tử Vi

Tin tức

Published by
THCS An Phú

1. Tìm hiểu chung về triệu chứng lỗ tai bị kêu lụp bụp

Lỗ tai bị kêu lụp bụp thường được miêu tả là bên trong tai có những tiếng động như lách tách, huýt sáo, gầm rú hoặc vo ve. Thường thì chỉ có bệnh nhân mới nghe được những âm thanh này bởi vì nó không xuất phát từ môi trường bên ngoài. Một số yếu tố như co thắt cơ trong tai, tiếp xúc lâu ngày với tiếng ồn lớn, mất thính giác, rối loạn thần kinh,… có thể dẫn đến hiện tượng này.

Tuy rằng biểu hiện này sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu nhưng thường thì đây không phải là triệu chứng của bệnh lý nghiêm trọng. Ở một số trường hợp, ù tai có thể tiến triển nặng hơn ban đầu nhưng vẫn có thể điều trị được. Những biện pháp được áp dụng để giảm bớt triệu chứng này đó là hạn chế tiếng ồn, lấy bớt ráy tai, dùng thuốc hoặc điều trị các bệnh lý là nguyên nhân khiến lỗ tai bị kêu lụp bụp.

Lỗ tai bị kêu lụp bụp là biểu hiện của tình trạng ù tai mà không phải là do âm thanh từ môi trường bên ngoài gây nên

2. Một số triệu chứng của tình trạng ù tai

Triệu chứng điển hình của ù tai đó là trong tai nghe được những âm thanh ồn ào như tiếng động lụp bụp, tiếng ầm ầm, tiếng rít,… Đây được coi là dạng âm thanh ảo, chúng có thể thay đổi và khác nhau về cao độ, ví dụ như tiếng rít cao hoặc tiếng gầm nhỏ. Bệnh nhân có thể gặp hiện tượng này ở một bên hoặc cả hai bên tai.

Đôi khi âm thanh lụp bụp mà người bệnh nghe thấy được trong tai còn lớn đến mức khiến người bệnh bị mất tập trung hoặc cản trở việc nghe được những âm thanh bên ngoài môi trường. Ù tai có thể xảy ra ở mọi nơi, xuất hiện mọi lúc ngay cả khi người bệnh đang nghỉ ngơi, đang ngủ hoặc xuất hiện đột ngột sau đó tự biến mất.

Tuy rằng ban đầu ù tai chưa gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh nhưng lại dẫn tới không ít phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Chẳng hạn như cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, khó tập trung, khó ngủ, lo âu, phiền muộn, suy giảm trí nhớ, cáu kỉnh. Việc điều trị tình trạng ù tai có thể sẽ giúp khắc phục những triệu chứng và biến chứng của bệnh, đồng thời cải thiện chức năng thính giác cho bệnh nhân.

3. Ù tai là do nguyên nhân nào gây ra?

Nguyên nhân gây ù tai có thể xuất phát từ một số bệnh lý hoặc đôi khi là không xác định được nguyên nhân. Yếu tố thường gặp nhất khiến tình trạng ù tai xuất hiện đó là do các tế bào lông tai trong gặp tổn thương.

Khi đó, các sợi lông mảnh và nhỏ ở trong tai nhờ áp lực của sóng âm thanh sẽ chuyển động sinh lý, kích thích các tế bào phát ra những tín hiệu điện và truyền đến não bộ. Vùng não phụ trách điều khiển chức năng thính giác sẽ đọc hiểu và diễn giải các tín hiệu này tạo nên âm thanh. Trong trường hợp các sợi lông này bị gãy, uốn cong hoặc bất thường về cấu trúc thì những xung điện tín hiệu sẽ bị rò rỉ và gây nên hiện tượng ù tai.

Các yếu tố khác cũng thuộc nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ tai bị kêu lụp bụp đó là do chấn thương, bệnh lý ở tai, dây thần kinh thính giác bị ảnh hưởng, hay bệnh mạn tính nào đó,…

Ù tai có thể xuất phát từ một số bệnh lý hoặc đôi khi là không xác định được nguyên nhân

Ngoài ra, ảnh hưởng của một số loại thuốc cũng khiến chứng ù tai hình thành, ví dụ như:

  • Thuốc điều trị ung thư: cisplatin, methotrexate.
  • Thuốc kháng sinh: erythromycin, neomycin, vancomycin, polymyxin B.
  • Thuốc lợi tiểu: axit ethacrynic, bumetanide, furosemide.
  • Các loại thuốc chống trầm cảm.

Hiện tượng ù tai còn bắt nguồn từ một số yếu tố nguy cơ khác đó là: do tuổi già, hút thuốc lá, thường xuyên nghe tiếng ồn lớn, đang gặp phải các vấn đề về tim mạch,…

4. Biện pháp điều trị và phòng ngừa tình trạng ù tai

Dựa trên nguyên nhân gây ù tai, ta sẽ có những biện pháp điều trị khác nhau:

  • Lấy ráy tai nếu ráy tai tích tụ nhiều là nguyên nhân khiến tai bị ù.
  • Đổi loại thuốc đang sử dụng trong trường hợp các thành phần hoạt chất của thuốc khiến lỗ tai bị kêu lụp bụp.
  • Điều trị các bệnh về mạch máu: dùng thuốc, can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật.

Nếu không thể xác định được nguyên nhân gây ù tai thì việc dùng thuốc sẽ là cách điều trị thường được bác sĩ cân nhắc chỉ định. Điều này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh hoặc làm hạn chế các biến chứng. Hai loại thuốc có thể được dùng trong trường hợp này đó là Alprazolam và thuốc chống trầm cảm ba vòng.

Nếu tiếng lụp bụp trong tai kéo dài và không được cải thiện bằng những biện pháp trên thì được coi là mạn tính, kháng trị. Lúc này cần phải có các biện pháp để bệnh nhân thích nghi với triệu chứng, ví dụ như:

  • Đeo máy trợ thính: sẽ phát huy hiệu quả, nhất là đối với những trường hợp bệnh nhân bị ù tai kèm theo các vấn đề về thính giác.
  • Dùng tiếng ồn trắng: máy tạo tiếng ồn trắng có tác dụng giảm bớt tác động của những âm thanh bên trong tai, giúp người bệnh thư giãn và bớt khó chịu.
  • Ù tai bù khuyết: bệnh nhân sẽ đeo một loại thiết bị phát ra âm thanh được thiết kế và lập trình riêng, giúp che đi những tiếng kêu lụp bụp ở trong tai gây ra bởi hiện tượng ù tai.

Khi dùng tai nghe, bạn chỉ nên dừng ở mức âm lượng vừa phải và không nên đeo quá thường xuyên

5. Phòng ngừa tình trạng ù tai bằng phương pháp nào?

Ù tai không phải là tình trạng có thể đoán trước để phòng ngừa. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể cải thiện sức khỏe để hạn chế nguy cơ gặp phải triệu chứng này, cụ thể:

  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn, không nên ở trong môi trường bị ô nhiễm âm thanh quá lâu hoặc quá thường xuyên. Nếu bắt buộc phải ở trong môi trường như vậy thì nên dùng các thiết bị bảo vệ tai.
  • Không nên đeo tai nghe quá thường xuyên.
  • Giảm âm lượng khi nghe nhạc.
  • Dùng vật liệu cách âm cho ngôi nhà của bạn.

Nhìn chung, triệu chứng lỗ tai bị kêu lụp bụp có thể gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Tùy mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, bệnh nhân có thể tự cải thiện tại nhà hoặc đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị.

Mong rằng những thông tin do MEDLATEC cung cấp trong bài viết này hữu ích đối với bạn. Nếu cần được tư vấn, đặt lịch khám về các vấn đề Tai – Mũi – Họng, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Giáo Dục

Các câu cảm ơn tiếng Anh thông dụng và cách diễn đạt ý nghĩa.

Cảm ơn tiếng Anh không đơn giản chỉ là “thanks” hay “thank you”, nó có…

8 giờ ago
  • Giáo Dục

Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê?

Diễn viên Việt Nam có sống được nhờ cát-xê? Hà Tăng, Bình Minh... sống thoải…

8 giờ ago
  • Giáo Dục

TIẾT KIỆM ĐIỆN LÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu tại sao tiết kiệm điện là bảo vệ…

8 giờ ago