Categories: Phong Thuỷ

Những điều kiêng kỵ khi chọn hướng bàn thờ và vị trí đặt bàn thờ

Published by
THCS An Phú
cách xác định hướng bàn thờ

Văn hóa phương Đông nói chung, cũng như văn hóa của người Việt nói riêng, từ đời ông cha ta đã quan niệm rằng “ Đất có Thổ Công – Sông có Hà Bá”. Ý muốn nói bất kì một nơi nào, đều có sự cai trị của các vị thần. Chính vì thế, việc xây dựng bàn thờ, để thờ cúng các vị thần linh, hoặc những người đã khuất trong gia đình luôn được mọi người quan tâm. Theo một góc nhìn tâm linh, việc xây dựng hướng bàn thờ hợp phong thủy sẽ đem lại vận khí và sự may mắn cho chủ nhà.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến những điều cần kiêng kỵ trong việc chọn hướng bàn thờ để tránh gặp phải những điều xấu trong cuộc sống. Trong bài viết này, Thế giới rèm Việt sẽ chia sẻ về hướng bàn thờ và những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ, để các có những hiểu biết trước khi thiết kế cho ngôi nhà của mình nhé!

Hướng bàn thờ là hướng nào?

Hướng bàn thờ sẽ quyết định vị trí mà bạn đặt bàn thờ. Bởi vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cả ngôi nhà. Nhiều gia đình sống trong không gian chung, như các căn hộ chung cư thì việc lựa chọn hướng đặt bàn thờ càng trở nên quan trọng.

Hướng bàn thờ là hướng nào?

Không chỉ thế, nó còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh và phong thủy trong cuộc sống của gia chủ. Vậy hướng bàn thờ là hướng nào. Cách hiểu đơn giản nhất, đó chính là hướng mà từ vị trí đặt bàn thờ nhìn ra ngoài, hay cũng chính là hướng lưng của người làm lễ đứng đối diện thắp hương.

Hướng bàn thờ tính thế nào?

Như bên trên mình đã giải thích, hướng của bàn thờ chính là hướng lưng của người làm lễ khi đứng đối diện để thắp hương. Vì vậy để xác định được chính xác thì bạn chỉ cần kẻ một đường vuông góc với cạnh trước của ban thờ ra phía trước ban thờ nơi là vị trí đứng của người thắp hương.

Hướng bàn thờ tính thế nào?

Những điều kiêng kỵ khi chọn hướng bàn thờ

Nếu bạn đặt bàn thờ không đúng phong thủy, hay nói cách khác là đặt bàn thờ theo hướng xấu, sẽ dần đến rước ma quỷ vào nhà làm hao tốn vận khí và tài sản của gia đình bạn. Hoặc những hướng xấu, vị trí xấu sẽ cản trở việc đón tài tiếp lộc của gia chủ. Dưới đây là những điều kiêng kỵ khi chọn vị trí và hướng bàn thờ trong nhà bạn.

  • Không đặt bàn thờ sát hoặc đối diện hướng nhà tắm, nhà vệ sinh. Bởi vì theo quan niệm của người xưa, việc tắm rửa vệ sinh hằng ngày chính là trút bỏ ô uế. Vì thế, nếu đặt ở vị trí này sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm của nơi tâm linh.
  • Không đặt bàn thờ ngay lối đi lại. Bởi vì lối đi lại thường ồn ào, không phù hợp với sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Chưa kể đến việc người đi lại vào nhà chưa chắc đã là quý nhân, dẫn đến việc tán lộc có thể xảy ra.
Những điều kiêng kỵ khi chọn hướng bàn thờ
  • Hướng Đông Bắc và Tây Nam được coi là hướng Ngũ Quỷ. Vì vậy tuyệt đối không đặt bàn thờ theo hướng này.
  • Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam để nhìn hướng Đông Bắc và ngược lại.
  • Không đặt bàn thờ ở hướng Đông, Đông Nam nhìn hướng Tây.
  • Không đặt bàn thờ trên nóc tủ.
  • Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung. Tuy nhiên không nên để bát hương sát nhau.
  • Bàn thờ tổ tiên không nên đặt ở trung tâm nhà, vì sợ hung. Tuy nhiên, bàn thờ Phật có thể đặt ở trung tâm nhà.
  • Bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong 1 gian phòng.

Các vị trí và hướng đặt bàn thờ theo phong thủy

Vị trí đặt bàn thờ

Để tìm vị trí đặt cho bàn thờ, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc “Nhất vị, nhị hướng” nghĩa là bạn nên coi trọng vị trí đặt bàn thờ trước tiên sau đó mới đến tìm hướng đẹp. Theo một số tài liệu về phong thủy và tâm linh, thì vị trí đặt bàn thờ đẹp nhất là cung “ Âm Quý Nhân”. Tiếp theo đến vị trí “ Dương Quý Nhân”, tiếp theo nữa bạn có thể lựa chọn các cung như: Diên Thọ, Tài Lộc, Tử tức.

Vị trí đặt bàn thờ

Mỗi cung đều có những ý nghĩa phong thủy khác nhau. Ví dụ như bạn đặt bàn thờ ở cung Quý Nhân, thì gia chủ sẽ được bình an, thuận hòa, luôn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và công việc, không những thế bạn luôn được âm linh phù trợ và Quý Nhân dõi theo trợ giúp. Còn nếu bạn đặt bàn thờ ở các cung như Diên Thọ, Tài lộc, Tử tức thì sẽ giúp gia chủ cản được vận đen và tăng phúc lộc.

Tìm hướng đẹp cho bàn thờ

Để chọn được hướng đẹp thì bạn cũng nên lựa chọn theo mệnh của chủ nhà. Các hướng đẹp thường là Sinh khí, Phúc Đức, Thiên Y, Phục Vị. Còn những hướng xấu không nên đặt bàn thờ để tránh gặp vận hung thường là: Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Ngũ Quỷ, Lục sát.

Tìm hướng đẹp cho bàn thờ

Sử dụng các loại rèm phong thủy hoặc màn chắn

Để giúp không gian phòng thờ được trang trọng, ban thờ được uy nghiêm. Bạn có thể lựa chọn các dòng rèm cửa bằng gỗ để ngăn cách giữa không gian thờ cúng và không gian sống của bạn. Các dòng rèm gỗ phong thủy hiện nay vừa giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà bạn. Đồng thời cũng là một yếu tố giúp bạn hóa giải những điều xấu.

Sử dụng các loại rèm phong thủy hoặc màn chắn

Hiện nay, đối với các không gian thờ cúng gia đình nói riêng, chùa chiền, đền, phủ, điện nói chung, người ta thường lựa chọn mẫu rèm hạt gỗ để ngăn cách và chia thế giới tâm linh và cuộc sống con người. Các mẫu rèm này được đa dạng hóa kiểu dáng, không còn đơn điệu nhờ các hình chữ Phúc Lộc Thọ, hình hoa lá đề cao tính thẩm mỹ cho không gian hơn.

Lưu ý khi đặt bàn thờ

Bàn thờ là nơi ngự của các vị thần linh, gia tiên trong nhà. Vì vậy, luôn cần sự thanh tịnh, sạch sẽ và trang trọng. Bạn nên chú ý những điều dưới đây để không phạm phải những điều cấm kỵ khi thiết kế bàn thờ cho gia đình.

  • Thứ nhất, Bàn thờ nên đặt ở nơi cao nhất của nhà
  • Thứ hai, Không thiết kế bàn thờ trong các phòng sinh hoạt chung, hoặc những nơi ồn ào náo nhiệt
  • Tiếp theo, Không thiết kế bàn thờ trực tiếp trong phòng ngủ, nhà bếp làm ô uế tâm linh.
  • Không tận dụng những nơi nhỏ hẹp, tối tăm, ẩm thấp như gầm cầu thang, lối đi để đặt bàn thờ.
Lưu ý khi đặt bàn thờ
  • Không đặt ngay cạnh cửa sổ, nên đặt nơi đằng sau có bức tường chắc chắn
  • Nên thiết kế bàn thờ trong phòng riêng và ở vị trí cao nhất của ngôi nhà, lựa chọn các thiết kế để thuận tiện trong việc đảnh lễ và thờ cúng và dọn dẹp.
  • Nếu điều kiện không cho phép trong các không gian như chung cư hiện đại, phải đặt bàn thờ ở phòng khách, hãy xem kỹ hướng và lựa chọn rèm hạt gỗ phòng thờ để giữ sự trang nghiêm.

Một số câu hỏi về hướng đặt bàn thờ

Câu hỏi: Hướng bàn thờ tuổi Bính Dần thế nào?

Trả lời: Đối với tuổi Bính Dần, nên lựa chọn hướng Đông Bắc là hướng sinh khí để đặt bàn thờ, hướng này sẽ giúp gia đình luôn êm ấm và gia chủ được thành công, có những bước ngoặt lớn thăng tiến trong sự nghiệp.

Hướng bàn thờ cho tuổi Bính Dần thế nào

Câu hỏi: Hướng bàn thờ tuổi Đinh Mão thế nào?

Trả lời: Nếu gia chủ tuổi Đinh Mão, nên đặt vị trí bàn thờ và chọn hướng ở các hướng như Bắc, Đông, Nam, Đông Nam. Đây là những hướng sinh khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị giúp con đường thăng tiến trong sự nghiệp của tín chủ được phát triển. Gia đạo bình an, êm ấm.

Hướng bàn thờ tuổi Đinh Mão thế nào

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về hướng bàn thờ, hoặc muốn mua rèm che bàn thờ phong thủy bằng gỗ. Hãy liên hệ ngay: 0326535353 để được nhân viên của Thế giới rèm Việt giải đáp và hỗ trợ bạn lựa chọn được mẫu rèm phù hợp với bạn nhất. Đến với Thế giới rèm Việt, bạn sẽ làm việc với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong tư vấn nội thất phong thủy. Không những thế, đội ngũ nhân viên kỹ thuật của chúng tôi sẽ giúp bạn thi công nhanh chóng và đơn giản. Bạn muốn xem các mẫu rèm phòng thờ, rèm bàn thờ đang được bán chạy nhất tại Thế giới rèm Việt, hãy truy cập website: https://thegioiremviet.vn/ để tham khảo thêm nhé!

Share
Published by
THCS An Phú

Recent Posts

  • Tử Vi

Chồng Canh Ngọ 1990 vợ Ất Hợi 1995 có hợp nhau không?

Qua phần luận giải ở trên, Huyenso cũng đã giúp các bạn luận giải được…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

Top trường THPT chất lượng tốt nhất tại Hà Nội

Đã là học sinh, chắc hẳn ai cũng phải trải qua rất nhiều các cuộc…

3 giờ ago
  • Giáo Dục

8 điều ít biết về thiên tài "lập dị" Albert Einstein

Mọi người đều biết đến Albert Einstein như một thiên tài có mái tóc bồng…

3 giờ ago